Xã hội

Covid-19 TP.HCM ngày 2/9: Quận 7 và huyện Củ Chi đã kiểm soát được dịch

Tình hình dịch Covid-19 TP.HCM ngày 2/9: Hôm nay, huyện Củ Chi và quận 7 cùng công bố kiểm soát được dịch Covid-19.

Tin tức Covid-19 TP.HCM hôm nay ngày 2/9 mới nhất, thông tin các ca nhiễm mới, ca tử vong và khỏi bệnh được cập nhật liên tục trong ngày tại Báo Giao thông.

img

Lực lượng bộ đội tiếp tục hỗ trợ người dân TP.HCM đi chợ mua nhu yếu phẩm.

Ngày 2/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Củ Chi tổ chức hội nghị sơ kết đợt ra quân thần tốc truy vết, khoanh vùng, kiểm soát dịch Covid-19 từ ngày 15/8 đến 31/8 và phương hướng, nhiệm vụ duy trì kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng, giữ vững “vùng xanh” trên địa bàn từ ngày 1/9 đến 15/9.

Tại buổi sơ kết, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gọi điện và đề nghị chuyển lời chúc mừng của ông tới nhân dân, hệ thống chính trị huyện Củ Chi vì đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, làm chủ được màu xanh trên quê hương "đất thép thành đồng".

Thủ tướng cũng chỉ đạo huyện Củ Chi tiếp tục tăng cường xét nghiệm để phát hiện, truy ra F0 và kịp thời điều trị, hạn chế thấp nhất các trường hợp trở nặng, tử vong. Ông Phạm Minh Chính yêu cầu huyện tăng tốc hơn nữa việc tiêm chủng vì chỉ bao phủ vaccine mới có thể tạo miễn dịch trong cộng đồng.

Huyện Củ Chi cũng cần tiếp tục hỗ trợ, trao túi an sinh, chăm lo cho người dân một cách tốt nhất. Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng trong thời gian sớm nhất, huyện Củ Chi sẽ là vùng xanh an toàn.

Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Lệ đề nghị huyện phấn đấu đến ngày 15/9 đảm bảo 100% người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 và đến ngày 30/9 hơn 70% người dân được tiêm mũi 2

Từ ngày 15/8 đến 31/8, huyện Củ Chi ghi nhận 2.327 ca mắc Covid-19. Đến ngày 31/8, huyện có 1 xã thuộc vùng có nguy cơ cao; 3 xã thuộc vùng có nguy cơ và 17/21 xã bình thường mới. Tính đến ngày 31/8, 93,32% người dân trên 18 tuổi của huyện đã được tiêm mũi 1, tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt 3,86%.

Huyện đã xét nghiệm đạt 300%, qua 3 vòng các khu vực đỏ, cam, vàng và gần đạt 200% vùng xanh. Qua đó, 17.439 mẫu xét nghiệm RT-PCR gộp 10 và 85.194 mẫu test nhanh đã được lấy.

Cũng trong sáng 2/9, Bí thư Quận 7 Võ Khắc Thái cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận 7 đã tổ chức lễ công bố kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Từ 23/8 đến nay, tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên địa bàn quận giảm mạnh. Trước đây, Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 quận 7 số 1 có từ 4-5 ca tử vong/ngày. Nhưng đến nay, con số này giảm xuống còn 2 ca/ngày. Ngày 1/9, quận 7 không ghi nhận ca tử vong.

Tính đến 25/8, quận có 191 tổ dân phố vùng đỏ, 47 tổ dân phố vùng cam, 100 tổ dân phố vùng vàng và 409 tổ dân phố vùng xanh. Số dân trên 18 tuổi đã tiêm 1 mũi vaccine tính đến 31/8 là 223.846 người, đạt tỷ lệ 93,94%. Số người trên 65 tuổi đã tiêm mũi 1 là 15.957, đạt tỷ lệ 97,07%. Tổng số người nước ngoài đã tiêm là 4/338/17.693, đạt tỷ lệ 24,52%.

img

Tổng đài chăm sóc sức khỏe tại nhà 1900.1277 hỗ trợ cấp cứu, cung cấp oxy, tặng túi thuốc miễn phí cho F0

TP.HCM đã được phân bổ 9,1 triệu liều vaccine

Bộ Y tế vừa quyết định cấp thêm hơn 1 triệu liều vaccine AstraZeneca và Pfizer cho TP.HCM, nâng tổng số vaccine được phân bổ cho thành phố lên hơn 9,1 triệu liều.

Tính đến ngày 2/9, số vaccine TP.HCM được nhận chiếm gần 32% tổng số vaccine đã phân bổ trên cả nước. Theo Bộ Y tế, với gần 7 triệu người dân từ 18 tuổi trở lên, thành phố dự kiến được phân bổ gần 13,8 triệu liều vaccine. Đến nay, TP.HCM đã được phân bổ hơn 65% kế hoạch.

Theo dữ liệu từ Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia, đến nay, TP.HCM đã tiêm khoảng 6,1 triệu liều vaccine Covid-19 (đạt 66% so với số vaccine được phân bổ). Thống kê cho thấy 86,2% dân số trên 18 tuổi ở thành phố đông dân nhất cả nước đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

Trong kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 tại TP.HCM vừa được ban hành hôm 31/8, việc tiêm vaccine cho người dân chia làm 4 giai đoạn. Tổng cộng số lượng vaccine cần sử dụng cho 4 đợt từ ngày 29/8 đến 31/12 là hơn 8,1 triệu liều. Trong đó, sử dụng cho mũi 1 khoảng 1,4 triệu liều; sử dụng cho mũi 2 khoảng hơn 6,7 triệu liều.

Để đủ vaccine tiêm theo kế hoạch này, ngoài việc tiếp nhận nguồn vaccine từ Bộ Y tế, Sở Y tế thành phố được giao phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất UBND TP.HCM đàm phán và mua vaccine. Thành phố tiếp tục vận động nguồn vaccine được tài trợ từ các đơn vị, tổ chức.

Trẻ sơ sinh cũng sẽ được nhận hỗ trợ 1,5 triệu

Chính quyền TP.HCM nhấn mạnh, ai khó khăn vì đại dịch Covid-19 đều được nhận hỗ trợ. Chính sách mới sẽ quy định không phân biệt đối tượng, kể cả trẻ sơ sinh.

Các thắc mắc của người dân về gói hỗ trợ an sinh được Phó Chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan giải đáp một cách minh bạch trên chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” tối 1/9.

Theo đó, nhiều lao động, người dân nghèo đã gửi tới chương trình những câu hỏi, như: tại sao gói hỗ trợ của TP 1,5 triệu/người mà họ chưa được nhận; nhiều người cho biết đã cạn tiền, hết thực phẩm nhưng kêu hoài chẳng thấy chính quyền tới hỗ trợ…

Giải đáp những vấn đề nay, ông Võ Văn Hoan khẳng định: “Hiện nay, chủ trương của TP là ai gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 đều được TP hỗ trợ. Hỗ trợ về túi an sinh, các gói hỗ trợ bằng tiền mặt 1,5 triệu/người”.

Cụ thể, ông Hoan cho biết, thời gian qua TP đã thực hiện hai gói hỗ trợ với các nhóm đối tượng khác nhau.

Tuy nhiên, đối tượng gặp khó khăn vì dịch luôn biến động, vì càng kéo dài siết chặt giãn cách xã hội thì người nghèo càng nghèo, người khó càng khó khăn. Đến giờ, dường như đại bộ phận người dân đều gặp khó khăn.

Do đó, theo ông Hoan, chính sách hỗ trợ đưa ra để giải quyết khó khăn cho người dân càng nhanh càng tốt. Nhưng thời gian qua, triển khai cũng có nơi, có địa bàn làm chậm.

“Thực tế có một số nơi trục trặc, làm chậm, mang tính cá biệt, TP đã chỉ đạo các địa phương đến ngày 6/9, phải thực hiện xong các gói hỗ trợ hiện có”, ông Hoan nhấn mạnh.

Ông Hoan cũng khẳng định trước người dân, ai không nằm trong gói hỗ trợ đợt 1, sẽ nhận hỗ trợ trong đợt 2. Ai thực sự khó khăn đều được hỗ trợ, không cần giấy tờ gì, chính quyền cơ sở lập danh sách đề xuất hỗ trợ là được.

Đồng thời, ông Hoan lưu ý, người dân chưa nhận được hoặc chậm nhận, cứ phản ánh thẳng với chính quyền, có địa chỉ cụ thể, để được giải quyết nhanh.

Kêu gọi các F0 đã khỏi bệnh tham gia chống dịch, có trả lương

Chiều 2/9, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM họp báo để cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tại đây, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố đang tính đến phương án vận động các F0 đã được điều trị khỏi bệnh để họ quay trở lại chăm sóc cho các bệnh nhân.

Hiện TP.HCM đã tiêm vắc xin cho 5.876.039 người một mũi và 343.497 tiêm được 2 mũi. Các chuyên gia cho rằng ngoài việc vận động các F0 đã điều trị khỏi bệnh tham gia chống dịch cũng nên vận động những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin tham gia vào việc chăm sóc cho các bệnh nhân để giảm tải cho lực lượng y tế.

Thống kê cho thấy, tính đến nay tại TP.HCM có 112.968 trường hợp F0 đã được điều trị và xuất viện. Đây là lực lượng rất quý, bởi họ đã có nồng độ kháng thể trong cơ thể, có thể miễn nhiễm tạm thời với virus SARS-CoV-2.

“Thành phố đang hướng tới việc tuyển dụng và trả lương với lực lượng này để họ tham gia vào các công tác chăm sóc người mắc Covid-19 đang điều trị”, ông Nam nói cho biết lực lượng này có thể hỗ trợ rất nhiều điều dưỡng, khử khuẩn, chăm bệnh nhân… để nhân viên y tế thực hiện công tác chuyên môn.

Để đảm bảo cho công tác phòng dịch, cơ quan chuyên môn sẽ test ngay sau khi các bệnh nhân F0 xuất viện khoảng 1 tuần, 1 tháng, đánh giá nồng độ kháng thể để bố trí phù hợp. Nếu kháng thể tốt thì Thành phố sẽ vận động những người này tham gia vào công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Tính đến ngày 2/9, có 227.129 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM, trong đó 226.681 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 448 trường hợp nhập cảnh.

Hiện thành phố đang điều trị 40.979 bệnh nhân, trong đó có 2.522 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.720 bệnh nhân nặng đang thở máy và 18 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 1/9 có 2.699 bệnh nhân xuất viện, tổng số xuất viện cộng dồn từ đầu năm đến nay là 112.968 bệnh nhân.

Cùng với các biện pháp phòng chống dịch, chăm sóc cho các bệnh nhân mắc bệnh, thành phố cũng đang đẩy mạnh việc tiêm vắc xin cho người dân.

Đến nay đã có 5.876.039 người được tiêm một mũi, và 343.497 tiêm được 2 mũi. Theo kế hoạch đến 30/9 sẽ tiêm cho khoảng 7,2 triệu người để đạt tỷ lệ 100% người dân trên 18 tuổi được tiêm ít nhất một mũi vắc xin.

Lãnh đạo TP.HCM kiểm tra bất ngờ thị sát công tác chống dịch tại quận 5

Không báo trước, sáng 2/9, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM bất ngờ có mặt tại phường 2, quận 5 để kiểm tra công tác chống dịch và hỗ trợ người dân; đồng thời động viên, khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, hai tuần qua, rất nhiều cán bộ cấp phường và khu phố đã toàn tâm, toàn ý hỗ trợ nhân dân. "Tôi bắt gặp rất nhiều ánh mắt thiếu ngủ. Nhiều cán bộ làm việc gấp 4,5 lần so với bình thường. Mỗi khi thấy người dân than phiền, họ tức tốc chạy xuống gặp gỡ để hỗ trợ"- ông Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ.

Tại phường 1, quận 5, theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 nơi đây có hơn 3.000 hộ đang nằm trong "vùng đỏ". Tính đợt dịch thứ 4, địa bàn phường có 1.400 trường hợp F0 và hiện nay có 201 người mắc Covid-19 được điều trị tại nhà.

Để chăm lo được người dân có đầy đủ thực phẩm, chính quyền địa phương mỗi ngày chia làm nhiều đợt đi ghi nhận ý kiến người dân để hỗ trợ, giải quyết. Hiện tại khu vực "vùng đỏ" đã được kiểm soát tốt. Dự kiến trong thời gian ngắn sẽ mở rộng thêm "vùng xanh" để quay về trạng thái bình thường. Ngoài ra, tỉ lệ tiêm chủng vắc-xin cho người trên 18 tuổi hiện đạt gần 100%.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá người dân địa phương hợp tác tốt cùng chính quyền trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Giải pháp hiện nay là tiêm ngừa vắc-xin cho cộng đồng và quận 5 đang làm tốt vấn đề này.

Ra mắt tổng đài chăm sóc sức khỏe tại nhà

Tổng đài 1900.1277 là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ người dân TP.HCM của dự án Bệnh viện tại nhà. Dự án do Công ty cổ phần Công nghệ & Dịch vụ y tế số MED-ON, Kênh Y tế Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ, đồng hành của Hệ thống y tế Medlatec và Quỹ Hỗ trợ Từ thiện C.P Việt Nam.

Tổng đài chăm sóc sức khỏe tại nhà 1900.1277 có chức năng chính là tiếp nhận nhu cầu của các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà, kết nối bệnh nhân với y bác sĩ tình nguyện; sau đó phân luồng tư vấn hỗ trợ bệnh nhân theo hình thức gọi video trực tuyến 1+1, qua tổng đài, qua điện thoại hay ứng dụng zalo (1 bác sĩ tư vấn online cho 1 bệnh nhân suốt quá trình điều trị) sao cho thuận lợi nhất với bệnh nhân.

Ngoài ra, tổng đài chăm sóc sức khỏe tại nhà 1900.1277 cũng là đầu mối tiếp nhận và hỗ trợ F0 nhiều dịch vụ khác mà dự án Bệnh viện tại nhà và Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam (Food Bank Vietnam) đang triển khai như: Hỗ trợ vận chuyển cấp cứu miễn phí; tặng túi thuốc chiến thắng điều trị F0; cung cấp oxy miễn phí cho F0; tặng thực phẩm cứu trợ…

Trong đó, tổng đài 1900.1277 đang cố gắng đồng hành, hỗ trợ 2T cuối cùng là “Thực phẩm đủ tại nhà” và “Thầy thuốc đến tận gia”. Mục tiêu nhằm chăm sóc sức khỏe tận tâm và cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, để người dân an tâm ở nhà; đặc biệt quan tâm tới gia đình có người nhiễm, người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm dễ bị tổn thương...

Ông Nguyến Tuấn Khởi - Giám đốc điều hành Dự án Bệnh viện tại nhà, cho biết: “Ngoài Tổng đài hỗ trợ vận chuyển cấp cứu và oxy miễn phí 028.77777.115 đã vận hành từ ngày 15/8/2021, tổng đài 1900.1277 ra mắt để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dân với đội ngũ nhân viên y tế, các y bác sỹ đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn người dân đang nhiễm bệnh Covid-19 cách chăm sóc sức khỏe tại nhà, cách dùng thuốc đúng, kết hợp việc vận động, tăng cường dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng”.

Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà tương tác với bệnh nhân thông qua các ứng dụng như group Zalo, App, tổng đài tư vấn, hướng dẫn điều trị triệu chứng, tư vấn dùng thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cấp phát thuốc và giao tại nhà miễn phí. Mỗi bác sĩ phụ trách tư vấn từng ca suốt quá trình điều trị để tiện theo dõi diễn biến bệnh của bệnh nhân.

Trong trường hợp trở nặng thì bác sĩ kết nối với bộ phận điều phối để điều động đội ngũ xung kích đưa bệnh nhân đến các bệnh viện sớm nhất, nhanh nhất để chữa trị giành lại sự sống cho bệnh nhân”, ông Khởi giải thích cụ thể hoạt động của tổng đài 1900.1277.

img

Xe cấp cứu phục vụ bệnh nhân điều trị tại nhà

Hiện nay dự án Bệnh viện tại nhà được trang bị 4 xe cứu thương cộng đồng, có đội ngũ cán bộ y tế của Phòng khám Medlatec và tình nguyện viên trực tiếp hỗ trợ người dân kết nối với các bệnh viện, cơ sở thu dung điều trị Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn thực phẩm cũng có thể liên hệ đến tổng đài 1900.1277 để được kết nối nhận thực phẩm cứu trợ thông qua đối tác Ngân hàng thực phẩm Food Bank Việt Nam.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã có tổng cộng 226.622 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố.

img

Cập nhật tin tức mới nhất dịch Covid-19 tại TP.HCM ngày 2/9. Ảnh: Trung tâm Y tế quận Tân Phú

Shipper xét nghiệm âm tính được cấp giấy chứng nhận để lưu thông

Sở Công thương TP.HCM đang phối hợp với lực lượng liên ngành, doanh nghiệp, đơn vị quản lý shipper để theo dõi việc hoạt động, nhất là khâu giao nhận hàng hóa tiêu dùng thiết yếu của shipper đến người dân.

Các shipper cũng có thể chủ động kiểm tra thông tin được phép hoạt động hay không qua đường link trên cổng thông tin của Sở Công thương. Các shipper được phép lưu thông cần làm xét nghiệm nhanh theo quy định và được cấp giấy chứng nhận khi có kết quả âm tính dùng để di chuyển qua các chốt trạm.

Phát hiện nhiều trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng

Theo bản tin tối 1/9 cả Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện một số trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng nhóm đối tượng được phép lưu thông hoặc làm giấy đi đường giả để lưu thông trên đường.

Đối với các trường hợp người dân sử dụng giấy đi đường không đúng nhóm đối tượng được phép lưu thông, lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập biên bản xử lý theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, đồng thời thu hồi giấy đi đường. Đối với các đối tượng làm hoặc sử dụng giấy đi đường giả thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập hồ sơ bàn giao cho Cơ quan CSĐT để điều tra xử lý theo quy định.

TP.HCM đang đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân để nhanh chóng bao phủ miễn dịch trong cộng đồng. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm tầm soát người mắc COVID-19 để mở rộng vùng xanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.