Xã hội

CSGT được mặc thường phục làm nhiệm vụ trong trường hợp nào?

19/10/2022, 09:18

Một bộ phận CSGT được mặc thường phục để sử dụng thiết bị nghiệp vụ giám sát tình hình giao thông, phát hiện người vi phạm.

Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo dự thảo, CSGT khi tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm sử dụng trang phục cảnh sát, đeo số hiệu Công an nhân dân theo quy định của Bộ Công an. Khi kiểm soát vào buổi tối, ban đêm hoặc ban ngày trong điều kiện thời tiết sương mù, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn phải mặc áo phản quang.

img

Chỉ CSGT mặc trang phục cảnh sát, đeo số hiệu Công an nhân dân mới được dừng xe, kiểm tra giấy tờ tài xế và phương tiện, lập biên bản xử lý vi phạm giao thông

Trường hợp kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, được bố trí một bộ phận CSGT mặc thường phục để vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, giám sát tình hình trật tự ATGT, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác.

Bộ phận CSGT mặc thường phục khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng CSGT, Trưởng Công an cấp huyện trở lên quyết định việc mặc trang phục cảnh sát hoặc thường phục khi sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và phải ghi rõ trong kế hoạch tuần tra, kiểm soát.

Dự thảo đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trang bị, sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ như súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp, khoá số 8... khi làm nhiệm vụ.

So với Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT đang được áp dụng, các quy định về trang phục của CSGT không có điểm mới.

Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, như vậy, với quy định hiện hành cũng như dự thảo, thì CSGT được phép mặc thường phục trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. Tuy nhiên, việc mặc thường phục của CSGT phải được chỉ định trong các văn bản của người có thẩm quyền chỉ đạo và sẽ ghi rõ kế hoạch tuần tra, kiểm soát.

Và CSGT mặc thường phục làm nhiệm vụ thì sẽ không được dừng xe, lập biên bản vi phạm hành chính, mà phải gửi kết quả hình ảnh ghi nhận được về cho bộ phận CSGT mặc trang phục cảnh sát, đeo số hiệu Công an nhân dân đang tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.