Hạ tầng

Củ Chi ủng hộ việc nắn Vành đai 4 TP.HCM

21/02/2023, 07:22

Huyện Củ Chi ủng hộ việc nắn Vành đai 4 để tránh các khu dân cư hiện hữu, thuận tiện trong giải phóng mặt bằng.

Ngày 21/2, trao đổi với Báo Giao thông, bà Phạm Thị Thanh Hiền - Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết: "Việc điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 ra khỏi các khu dân cư là quá tốt. Giảm sức ép về công tác GPMB cho địa phương, giúp tăng cao tính khả thi của dự án".

img

Theo kế hoạch, Vành đai 4 sẽ được đầu tư xây dựng trong giai đoạn từ nay đến 2030.

Theo bà Hiền, hiện các vị trí mới theo phương án điều chỉnh chủ yếu là đất công, hiện trạng là đất trống nhà nước đang quản lý.

Đất tại các vị trí này mới chỉ quy hoạch về mục đích sử dụng đất, chưa có bất cứ dự án nào nên cũng tương đối thuận lợi trong việc ưu tiên bố trí phục vụ hạ tầng giao thông.

Trong trường hợp hướng tuyến điều chỉnh là phương án cuối cùng, địa phương sẽ có bước xin chủ trương thành phố để chuyển đổi mục đích sử dụng, điều chỉnh quy hoạch đã có trước đó.

Hiện Sở GTVT TP.HCM cùng với các sở ban ngành TP đang đánh giá các phương án về hướng tuyến dự án cao tốc vành đai 4 TP.HCM, trong đó thống nhất bổ sung các phương án hướng tuyến mới.

Có 3 phương án được đề xuất nghiên cứu, lấy ý kiến góp ý để lựa chọn phương án tối ưu nhất.

Phương án hướng tuyến 1: Cơ bản thực hiện theo hướng tuyến quy hoạch, đi trùng đường Bàu Lách, đường Nguyễn Thị Rành, đường Trung Viết, đường Cao Thị Bèo... qua huyện Củ Chi. Các tuyến đường này hiện có chiều rộng 2 làn xe.

Trên thực tế, đoạn đi theo đường Bàu Lách dài khoảng 4,7km và đoạn theo đường Nguyễn Thị Rành khoảng 2,1km ở huyện Củ Chi có bề rộng 2 làn xe, hai bên có nhiều nhà cửa, công trình. Việc mở rộng đường ra từ 6 đến 8 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc nên phải giải toả nhiều hộ dân.

Tuy phương án này có diện tích GPMB thấp nhất nhưng số hộ dân giải tỏa lại nhiều nhất. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 theo phương án cũng cao nhất, gần 17.792 tỉ đồng. Phương án này được đánh giá là khá khó khăn trong quá trình triển khai do tuyến vành đai đi qua đường hiện hữu.

Với phương án hướng tuyến 2 là nắn chỉnh một đoạn 9,7km về phía Nam 0 - 160m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu. Đoạn tiếp 3,7km nắn về phía nam 0 - 120m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu và đoạn còn lại trùng tim quy hoạch. Phương án tránh được đường hiện hữu, tránh được khu dân cư, số hộ dân di dời ít nên giảm chi phí giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư khi làm phương án 2 khoảng 13.803 tỉ đồng.

Phương án 3 là sẽ nắn chỉnh đoạn dài 14,7km về phía Nam 0 - 1.300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Hướng tuyến tránh xa các đường hiện hữu nên số hộ dân di dời ít nhất. Tuyến cắt ngang qua khu quy hoạch khu công nghiệp Tây Bắc giai đoạn 2 được quy hoạch từ năm 2007 đến nay chưa xây dựng.

Chi phí đầu tư khoảng 13.631 tỉ đồng, thấp nhất so với các phương án còn lại và đặc biệt là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.

Theo đánh giá của Sở GTVT TP.HCM, trong các phương án, thì phương án 3 là khả quan nhất, bởi hướng tuyến đường nắn từ xa, đường thẳng, đường đi qua các khu đất công, đất ruộng, tránh được các khu dân cư hiện hữu.

Đặc biệt, so về chi phí đầu tư, phương án 3 khi làm sẽ tiết kiệm gần 4.160 tỉ đồng so với phương án 1. Phương án 3 cũng chỉ di dời 481 căn nhà, công trình, trong khi phương án 1 có 1.150 trường hợp, phương án 2 có 486 trường hợp.

Theo các chuyên gia, việc xây dựng tuyến đường mới tránh các khu vực dân cư hiện hữu là rất cần thiết. Bởi chi phí cho công tác GPMB ở các đô thị hiện rất cao. Không những vậy, những vướng mắc liên quan đến GPMB thường kéo dài khiến dự án thường kéo dài, chi phí đầu tư tăng lên. Vì vậy việc nắn chỉnh Vành đai 4 để tránh các khu dân cư hiện hữu ở Củ Chi và giảm tổng mức đầu tư là cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.