Xã hội

Cử tri bức xúc vì có dấu hiệu "lợi ích nhóm" trong phát hành sách giáo khoa

20/10/2020, 13:25

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN cho biết, cử tri và nhân dân bức xúc vì giá sách giáo khoa tăng cao, có dấu hiệu "lợi ích nhóm".

img
Bí thư Trung ương Đảng Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Sáng 20/10, Bí thư Trung ương Đảng Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trình báo cáo trước Quốc hội ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Theo đó, ngành văn hoá, thể thao và du lịch có nhiều đổi mới, đạt được những kết quả đáng mừng, có giải pháp phù hợp đối với các hoạt động thể thao, du lịch nhằm thích ứng với điều kiện dịch bệnh Covid-19.

“Tuy nhiên, cử tri và nhân dân rất bức xúc và phản ánh về tình trạng còn nhiều hành vi ứng xử thiếu văn hóa trong cộng đồng; tình trạng phát tán các hình ảnh, bài viết phản cảm, bạo lực, lối sống thiếu lành mạnh, làm ảnh hưởng xấu tới đạo đức xã hội, nhất là thanh, thiếu niên; cần sớm có giải pháp kịp thời chấn chỉnh tình trạng này”, ông Trần Thanh Mẫn nói.

Về giáo dục, báo cáo của Mặt trận cho hay: Cử tri và nhân dân ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục, chính quyền các cấp đã tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương, cơ sở giáo dục.

“Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân còn bức xúc vì giá sách giáo khoa tăng cao so với năm học trước, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”; thiếu hướng dẫn và thông tin chưa rõ ràng việc sử dụng sách giáo khoa trong các nhà trường. Đặc biệt, việc phát hành và đưa vào sử dụng bộ sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 (Bộ Cánh Diều) gây ra nhiều phản ứng trong nhân dân”, ông Trần Thanh Mẫn cho hay.

Ngoài ra, vẫn theo báo cáo của Mặt trận, cử tri và nhân dân lo lắng trước tình trạng bạo lực học đường vẫn tiếp tục xảy ra ở một số nơi, yêu cầu cần có giải pháp hiệu quả, kịp thời để phòng ngừa, ngăn chặn.

Về lĩnh vực y tế, ông Trần Thanh Mẫn cho hay, cử tri và nhân dân rất bức xúc về các hành vi nâng giá thiết bị phòng, chống dịch, lợi dụng chủ trương xã hội hóa để nâng khống giá thiết bị, vật tư y tế, giá dịch vụ khám, chữa bệnh của một số cơ sở y tế công nhằm "trục lợi”. Điển hình là vụ việc tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

An toàn thực phẩm cũng được đề cập và lấy vụ việc “pate Minh Chay” làm điển hình. Ông Trần Thanh Mẫn nói cử tri và nhân dân mong muốn các cơ quan chức năng phải tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm.

Về an ninh, trật tự và an toàn xã hội, theo ông Trần Thanh Mẫn, cử tri và nhân dân đánh giá cao những kết quả trong đấu tranh, trấn áp tội phạm nhưng rất lo lắng, bức xúc về tình trạng tội phạm cướp giật, tín dụng đen, lừa đảo, bắt cóc trẻ em, giết người dã man; các đường dây cá độ, đánh bạc qua mạng, cho vay nặng lãi với số tiền rất lớn; tội phạm ma túy, tội phạm công nghệ cao vẫn diễn biến hết sức phức tạp, mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Cử tri và nhân dân cũng vẫn lo lắng về tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông, không tuân thủ hiệu lệnh giao thông, "chèn ép" nhau trên đường, chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp; tiếp tục xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, chết nhiều người.

Tình trạng tắc đường, ngập úng, việc lấn chiếm trái phép lòng đường, hè phố vẫn chưa được khắc phục ở các thành phố, đô thị lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.