Góc nhìn

Cuba không nhượng bộ Mỹ trong đàm phán

30/01/2015, 07:25

Chủ tịch Cuba Raul Castro yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama sử dụng quyền lực của mình để nới lỏng lệnh cấm vận.

111
Bà Roberta Jacobson, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ trong cuộc đàm phán với Cuba về tái lập quan hệ ngoại giao song phương

Không đàm phán những vấn đề nội bộ

Hôm qua, tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe (CELAC), ông Raul Castro tuyên bố sẽ không chấp thuận đưa những vấn đề nội bộ của nước này lên bàn đàm phán, không nhượng bộ Mỹ trong những vấn đề nội bộ của Cuba và xác định rằng việc chấm dứt hoàn toàn cấm vận còn “một chặng đường dài”. Ông Castro cũng đề nghị trả lại căn cứ trên vịnh Guantanamo (hiện hải quân Mỹ đang đồn trú) và bồi thường những thiệt hại trước khi khôi phục bình thường hóa quan hệ. Việc Mỹ chặn sóng radio và vô tuyến là vi phạm nguyên tắc quốc tế. Ngoài ra cần phải chấm dứt việc phong tỏa kinh tế, thương mại, tài chính - đây là trở ngại lớn nhất giữa các cuộc đàm phán, theo AFP.

"Điều quan trọng là cả Mỹ và Cuba đều nhìn thấy rõ nhu cầu sang trang lịch sử để cùng nhau ngồi chung quanh bàn đối thoại trực tiếp. Hai nước sẽ cần nhiều thời gian mới có thể hoàn toàn bình thường hóa quan hệ. Mỗi bên đều bị những sức ép từ trong nội bộ”.

Nhà phân tích Ted Piccone
nguyên cố vấn của
cựu Tổng thống Bill Clinton

Chủ tịch Raul kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama sử dụng quyền hành pháp để nới lỏng cấm vận và đưa ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố - khiến nước này không thể tiếp cận các nguồn hỗ trợ tài chính.

Những yêu cầu này cần phải được đáp ứng trước khi các mối quan hệ ngoại giao đầy đủ được thiết lập, nếu không việc thiết lập quan hệ ngoại giao song phương sẽ không có ý nghĩa, ông Castro nói.

Trước đó, lãnh tụ Cuba Fidel Castro công bố một bức thư - lần đầu đưa ra ý kiến sau những động thái gần đây giữa hai nước. Theo đó: “Tôi không tin vào chính sách của Mỹ và không trao đổi một lời với họ, nhưng điều đó không hề có nghĩa là bác bỏ một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột”. Đáp lại, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki hoan nghênh việc lãnh tụ Fidel Castro phản hồi về sự tan băng trong mối quan hệ, dấu hiệu cho thấy những thay đổi đang diễn ra tại La Habana và hy vọng “Cuba thực thi những tiêu chuẩn và nguyên tắc quốc tế”.

Cơ hội làm ăn

Khi Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố quyết định tái thiết lập quan hệ ngoại giao, mở đường cho việc bình thường hóa quan hệ song phương đã mở ra cơ hội làm ăn cho nhiều tổ chức. Ngày 28/1, công ty dịch vụ tài chính hàng đầu của Mỹ American Express ra thông báo kế hoạch triển khai dịch vụ tín dụng cho người dùng tại Cuba. Trước đó, MasterCard (cũng của Mỹ) thông báo sẽ bắt đầu các hoạt động giao dịch tại Cuba từ tháng 3/2015.

Cùng ngày, Tập đoàn khách sạn nổi tiếng Melia (Tây Ban Nha) cho biết họ chuẩn bị khai trương khách sạn 5 sao 1.176 phòng ở Cuba. Ông Gabriel Escarrer, Phó chủ tịch Tập đoàn Melia cho biết, khách sạn sẽ được khai trương vào tháng 9, có tên Melia Vườn thượng uyển, cách Thủ đô La Habana khoảng 400 km. Công việc xây dựng hoàn thành hồi tháng 12/2014. Tập đoàn này cũng cho biết năm nay sẽ khởi công thêm hai dự án khác.

Mới đây, Hãng hàng không Iberia (Tây Ban Nha) thông báo sẽ mở lại đường bay thẳng Madrid-La Habana với tần suất năm chuyến đi/đến mỗi tuần, bắt đầu từ 1/6/2015. Trước đó Hãng hàng không Trung Quốc Air China tuyên bố sẽ mở đường bay trực tiếp từ Bắc Kinh tới La Habana từ ngày 28/9/2015 với tần suất ba chuyến/tuần.

Năm 2014, ba triệu lượt du khách nước ngoài tới Cuba và với những cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ vừa diễn ra tuần qua, các chuyên gia dự đoán, trong năm nay, số du khách đến Cuba có thể lên đến năm triệu người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.