Xã hội

Cục Bổ trợ tư pháp kiến nghị hủy kết quả đấu giá 26 lô đất ở Đan Phượng

15/02/2022, 11:40

Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) kiến nghị không chấp nhận và hủy kết quả đấu giá 26 lô đất tại huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

Nhiều điểm chưa phù hợp với Luật Đấu giá tài sản và Luật Đất đai

Ông Vũ Văn Đoàn - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) vừa ký kết luận thanh tra việc tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty đấu giá hợp danh Đông Á (trụ sở tại B36 ngõ 74 phố Nguyễn Thị Định, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo đó, cơ quan này đã làm rõ hàng loạt vi phạm trong việc tổ chức bán đấu giá đối với tài sản là quyền sử dụng đất tại khu chăn nuôi xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

img

Trụ sở UBND huyện Đan Phượng (TP Hà Nội)

Kết luận thanh tra khẳng định, UBND huyện Đan Phượng ban hành phương án đấu giá quyền sử dụng đất kèm theo Quyết định số 3181/2021 có nội dung người không trúng lô đất trước (nếu không vi phạm quy chế đấu giá) thì được quyền tham gia đấu giá của lô tiếp theo nhưng phải nộp thêm phí đấu giá bằng 50% của mức nộp ban đầu và được chuyển số tiền đặt cọc (tiền bảo lãnh) của thửa đất, hoặc lô đất sang đặt cọc cho thửa đất hoặc lô đất sau là chưa phù hợp với Điều 59 Luật Đấu giá tài sản và Điều 118 Luật Đất đai.

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng ký hợp đồng và thỏa thuận với Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á có nội dung tiền đặt trước của người tham gia đấu giá sẽ do trung tâm giữ là chưa phù hợp với quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Kết luận thanh tra đã phát hiện Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á ban hành quy chế cuộc đấu giá có nội dung không đúng; không thông báo công khai ít nhất 2 lần trên báo in hoặc báo hình của Trung ương hoặc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có tài sản đấu giá về việc thay đổi nội dung đấu giá đã được niêm yết, thông báo công khai, vi phạm Luật Đấu giá tài sản.

"Công ty không trực tiếp bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, không trực tiếp thu tiền bán hồ sơ cũng như không tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật Đấu giá tài sản", kết luận thanh tra nêu rõ.

Đặc biệt, Công ty này đã cho người không đủ điều kiện đấu giá tham gia đấu giá (không có đơn đăng ký tham đấu giá, không có tiền đặt trước) đối với 10 thửa đất: B5, D1, F1, F2, H2, G4, H3, I4, J2 và K1, vi phạm quy định tại Điều 39 Luật Đấu giá tài sản.

Công ty này còn ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản và bản thỏa thuận với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng với nội dung về việc bán, tiếp nhận hồ sơ, thu, trả tiền đặt trước trái quy định. Tuy nhiên, do không đủ cơ sở để xác định việc thỏa thuận làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba nên Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp không có cơ sở xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này.

Đáng chú ý, Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á đã chấp nhận cho một số người đăng ký tham gia đấu giá cùng một thửa đất nộp tiền đặt trước cho nhau là chưa đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong hoạt động đấu giá tài sản. Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp đã yêu cầu công ty nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Đối với 16 thửa đất không đủ điều kiện bán đấu giá theo quy định của pháp luật về đất đai và Quyết định số 27/2020, kết luận thanh tra cho rằng kết quả đấu giá các thửa đất này không có giá trị pháp lý theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Đề nghị không công nhận, hủy kết quả đấu giá 26 thửa đất

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp đã quyết định xử phạt 35 triệu đồng đối với 3 hành vi vi phạm hành chính của công ty này gồm: Ban hành quy chế cuộc đấu giá không đúng; thông báo khi thay đổi nội dung đấu giá đã thông báo công khai không đúng; bán, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá không đúng.

Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cho người không đủ điều kiện tham gia đấu giá tham gia cuộc đấu giá với hình thức xử phạt chính là phạt tiền 15 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là hủy kết quả đấu giá đối với 10 thửa đất (B5, D1, F1, F2, H2, G4, H3, I4, J2 và K1).

Cục Bổ trợ tư pháp yêu cầu Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt; tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời những tồn tại, thiếu sót nêu trên.

UBND huyện Đan Phượng có văn bản không công nhận/phê duyệt kết quả đấu giá đối với 16 thửa đất đã được Công ty đấu giá hợp danh Đông Á bán đấu giá không đúng quy định của pháp luật (A1, D3, D4, E1, E2, E4, F4, G1, G2, G3, H1, J1, B1, H4, F3 và I2).

Chấp hành quy định pháp luật đấu giá tài sản và pháp luật khác có liên quan đến việc hủy kết quả đấu giá đối với 10 thửa đất (B5, D1, F1, F2, H2, G4, H3, I4, J2 và K1) đã bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm của Công ty đấu giá hợp danh Đông Á.

"Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng liên quan đến việc ký hợp đồng và thỏa thuận với Công ty đấu giá hợp danh Đông Á có các nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đấu giá tài sản"- kết luận thanh tra nêu rõ.

Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) cũng đã kiến nghị UBND TP Hà Nội xem xét trách nhiệm của UBND huyện Đan Phượng và chỉ đạo địa phương này thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.