Hạ tầng

Cung đường đẹp lên Hoàng Su Phì đang xuống cấp nghiêm trọng

26/06/2015, 16:42

Đây là tuyến đường huyết mạch để kết nối vùng, đặc biệt quan trọng về quốc phòng nhưng đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tỉnh lộ 177 là tuyến đường huyết mạch kết nối giao thông Đông - Tây của tỉnh Hà Giang. Trong hoàn cảnh hiện nay, nó còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt quốc phòng – an ninh bởi đây là tuyến đường độc đạo nối liền Hà Giang với Lào Cai, các khu vực phía Tây và thực hiện các nhiệm vụ quân sự bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ quốc gia.

Từ lâu, tuyến đường này còn là một cung đường ưa thích của dân phượt để khám phá bản làng và những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ. Thế nhưng đây cũng là tuyến đường quanh co, bán kính đường cong nhỏ, dốc dọc lớn, tầm nhìn bị hạn chế và chỉ đáp ứng được các tiêu chuẩn đường cấp 6 với nhiều tiêu chí còn châm chước.

Vài năm trở lại đây, đường đang xuống cấp nghiêm trọng khiến cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Được biết, để đáp ứng đúng với vai trò là một tuyến đường quan trọng này, UBND tỉnh Hà Giang đang đề nghị Chính phủ cho phép cải tạo, nâng cấp, góp phần thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, quốc phòng trong khu vực dự án nói riêng và kết nối mạng lưới vùng nói chung.

Một số hình ảnh về hiện trạng cung đường này:

IMG_3251111111111111
Tuyến Tỉnh lộ 177 đi qua các bản làng thơ mộng tại hai huyện Hoàng Su Phì - Xín Mần (Hà Giang)...
IMG_3203
... và những khu ruộng bậc thang nổi tiếng khắp thế giới.
IMG_3240
Tuy nhiên, đây cũng là một trong những cung đường kỷ lục về các khúc cua tay áo, có bán kính đường cong nhỏ, dốc dọc lớn, tầm nhìn bị hạn chế. Theo Sở GTVT Hà Giang, chỉ gần 60 km, cung đường này có tới gần 1 nghìn khúc cua, trong đó có những đoạn chỉ 1km nhưng có tới 30 đường cong với bán kính tối thiểu nên việc đi lai rất khó khăn trong mùa mưa.

 

IMG_3173
Đa số các phương tiện phải dừng lại, tránh nhau khi qua các khúc cua.
IMG_3126
Do tuyến đường được xây dựng với cấp độ thấp nên cứ sau mỗi trận mưa là mặt đường hư hỏng tức thì...
IMG_3150
... nhiều đoạn đèo, dốc nhưng bị bong gần hết lớp nhựa nên đi lại rất nguy hiểm.
IMG_3131
Đã có không ít vụ tai nạn xảy ra tại các điểm cong cua do mặt đường bị xuống cấp.
nsjdggryt
Đi lại khó khăn nên điều kiện tiếp cận với các xã vùng cao đặc biệt khó khăn (diện 30A) của hai huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần gặp cản trở. Hàng hoá nông sản như: chè, thảo quả, ngô, lúa... của bà con nông dân tại hai huyện này rất khó tiêu thụ hoặc bán với giá siêu rẻ.
IMG_321777777777777777
Nếu được đầu tư, nâng cấp, tuyến đường này sẽ tạo sự đồng bộ trong việc kết nối liên thông tuyến QL2 với QL4 chạy dọc hành lang biên giới đang được Bộ GTVT đầu tư xây dựng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.