Hậu trường sao

Cung thủ vô địch SEA Games nhận lương 5 triệu

13/01/2018, 08:00

Tại SEA Games 29, cung thủ điển trai 21 tuổi Đức Anh từng gây sốc khi đoạt tấm HCV lịch sử ở nội dung...

30

Chu Đức Anh đi đến thành công nhờ khổ luyện

Tại SEA Games 29, cung thủ điển trai 21 tuổi Đức Anh từng gây sốc khi đoạt tấm HCV lịch sử ở nội dung cung một dây cá nhân nam. Sau khi lập đại công, người hùng được ví như Robin Hood của bắn cung Việt Nam thay vì trở thành một ngôi sao bỗng dưng mất hút, để âm thầm nhắm tới đích giành huy chương Asian Games 2018 và xa hơn là một suất Olympic.

Vụt sáng rồi... mất tích

Trường bắn cung SEA Games 29 một chiều nắng gắt, nội dung cung một dây cá nhân nam đã kết thúc trong bất ngờ và thú vị đến lạ lùng. Ứng viên số 1 của chủ nhà Malaysia, Khairul Anuar Mohamad, nhà vô địch châu Á từng dự Olympic sững sờ vì không hiểu sao mình mất HCV. Ở ngay bên cạnh đó, một gương mặt vô danh, tuyển thủ 21 tuổi đến từ Việt Nam Chu Đức Anh cũng sửng sốt bởi mình đã trở thành nhà vô địch, nhất là lại thắng đối thủ lớn nhất châu lục với tỉ số cách biệt 6-2.

Sau kỳ tích “giải cứu” cho bắn cung Việt Nam khỏi một cuộc đấu thất bại, người hùng đặc biệt ấy lại mất hút như chưa từng tỏa sáng và lập đại công. Ngay cả giới truyền thông thể thao cũng đã quên tên lạ mặt cung thủ tài năng, có hình thể và khuôn mặt đẹp như người mẫu. Thậm chí, anh chàng còn chủ động và cố gắng “ẩn” mình vào cùng các đồng đội, miệt mài và lặng lẽ đội mưa, nắng luyện tập tại trường bắn cung vốn khuất lấp nhất tại Trung tâm Huấn luyện Quốc gia Hà Nội.

Đem sự khó hiểu ấy ra hỏi Đức Anh, tôi nhận được câu trả lời trong nụ cười hiền khô: “Em có phải là ngôi sao đâu và cũng không bao giờ muốn nổi tiếng và được chú ý quá nhiều. Việc của em là tập luyện và thi đấu để đạt thành tích cao nhất”. Chàng cung thủ đất Hà Thành còn tâm sự rất thật về chuyện mình đã giành được HCV SEA Games là may mắn và giờ là lúc anh phải chứng tỏ mình không cần tới may mắn cho chiến thắng trong tương lai.

Cung trăm triệu, lương 5 triệu đồng

Đức Anh có thể cho rằng mình may mắn, song với các nhà quản lý và huấn luyện của bắn cung Việt Nam, đây là một thành quả hoàn toàn xứng đáng, thuyết phục, chứng tỏ một bước đột phá ngoạn mục của cậu học trò siêng năng. 21 tuổi, 7 năm gắn bó trọn vẹn, Đức Anh chỉ đắm đuối và dành hết tâm sức cho nghiệp cung thủ. Để có được ngày hôm nay, chàng trai trẻ từng trải qua những khoảng thời gian dài tập cung gỗ - tên gỗ, cung sắt - tên sắt, trước khi được làm chủ chiếc cung hiện đại trị giá cả trăm triệu đồng cùng những chiếc tên chuẩn quốc tế như hiện tại. “VĐV bắn cung phải trải qua các cấp độ, đẳng cấp cao nhất mới được tập với cung chuẩn”, HLV Cáp Mạnh Tân của tuyển bắn cung Việt Nam tiết lộ.

Ngay cả khi lên đội tuyển quốc gia, công cuộc chinh phục đỉnh cao của anh cũng vô cùng gian khó, bởi luôn thiếu một “chút gì đó quan trọng” như nhận xét của HLV Cáp Mạnh Tân. Tuy nhiên, cái “hơn người” của anh chính là ý chí và sự bền bỉ khó tin. Điều đó được minh chứng trong từng buổi tập qua số lần gồng mình với cây cung nặng tới 20kg, những mũi tên lạnh lùng, luôn vượt giáo án.

Đức Anh kể, anh không nhớ nổi mình đã có bao ngày đau nhức cơ tới mức tập xong đến bữa ăn chẳng cầm nổi đũa. “Thực sự, có những thời điểm tay em đau tới mức đũa còn không nhấc nổi chứ đừng nói là giương cung. Nhưng em không từ bỏ vì em biết chẳng có con đường nào dẫn tới thành công dễ dàng. Đau quá thì em nghỉ hồi phục, hồi phục rồi lại tập, tập đau lại nghỉ, dần dần em cũng quen và cảm thấy cây cung trở nên nhẹ nhàng hơn, như một phần máu thịt của cơ thể”.

Sự khổ luyện kiên cường không chỉ giúp Đức Anh tích lũy về chuyên môn mà còn trang bị cho tay cung trẻ này một “độ lì” hiếm có, không biết nản, biết sợ là gì. Hai đối thủ người Malaysia trên cơ hoàn toàn đã thua tuyển thủ Việt Nam ở SEA Games chắc hiểu rõ điều này và dự đoán, trong tương lai, Đức Anh sẽ còn tiến xa.

Càng đáng nể hơn khi Đức Anh lập kỳ tích trong điều kiện vô cùng thua thiệt khi ngoài chiếc cung “xịn” trăm triệu đồng, anh chỉ được tập luyện với số tên bằng 1/4 mặt bằng chung quốc tế, mỗi năm vài đợt xuất ngoại tập huấn thi đấu và có mức thu nhập chỉ xấp xỉ 5 triệu đồng/tháng. “Em hiện vẫn là VĐV theo diện hợp đồng nên chỉ có tiền công tập luyện. Gia đình em bố mẹ đều làm nông nghiệp, cuộc sống khá chật vật nhưng em cũng không đỡ đần được nhiều. Chỉ là cái nghiệp nó vận vào thân, thêm bố mẹ động viên nên em quyết tâm theo đuổi”, Đức Anh tâm sự.

Cung thủ quê Đông Anh (Hà Nội) chia sẻ thêm, cuộc sống của anh không có gì thay đổi song mục tiêu và khát vọng khác nhiều từ tấm HCV lịch sử của bản thân và bắn cung Việt Nam. Dù khiêm tốn song cung thủ trẻ đã có thể tự tin đặt mục tiêu cho mình: Giành huy chương tại ASIAD 2018 và đoạt suất chính thức tới Olympic 2020”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.