Chuyện dọc đường

Cung ứng những gì xã hội cần

26/12/2017, 07:25

Dù bất lợi về thời gian so với hàng không nhưng đường sắt lại có lợi thế lớn về an toàn, đúng giờ...

2

Ngành đường sắt nỗ lực đưa vào hoạt động các đoàn tàu “5 sao” với chất lượng phục vụ đẳng cấp nhằm hút khách đi tàu

“Chúng tôi sẽ cung ứng những gì xã hội cần, chứ không phải là những gì mình có. Đóng tàu vì mục tiêu có bao nhiêu khách lên tàu, chứ không phải tàu có bao nhiêu ghế”. Câu nói của Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh đã cho thấy quyết tâm của ngành Đường sắt trong nỗ lực giành thị phần.

Đạt được mục tiêu này không hề dễ, bởi bấy lâu nay, trong suy nghĩ của nhiều người, đường sắt là “thành trì khó phá”, ra đời cả trăm năm mà thay đổi chẳng là bao. Hàng không, đường bộ cao tốc nhanh hơn, tiện lợi hơn, giá thành rẻ hơn, không có lý do gì để hành khách lựa chọn những chuyến tàu chậm chạp và cũ kỹ.

Quả thực, nếu như ngày trước đi máy bay là một điều gì đó xa xỉ, thì hiện nay cùng với sự xuất hiện của những hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air hay Jetstar Pacific, máy bay không còn là phương tiện của những người nhiều tiền. Với chi phí hợp lý, thời gian di chuyển nhanh chóng và thuận tiện trong dịch vụ, hàng không giá rẻ đã “ăn đứt” đường sắt trong cuộc đua giành thị phần.

Đáng nói, không chỉ thua thiệt ở những tuyến đường dài, đường sắt còn bị các tuyến đường cao tốc cạnh tranh mạnh mẽ ở các tuyến đường ngắn hơn. Như trên chặng Hà Nội - Lào Cai, vận tải đường bộ đang trở thành đối thủ lớn của đường sắt sau khi tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015. Tất nhiên, cơ hội không phải không có cho đường sắt, bởi dù bất lợi về thời gian nhưng đường sắt lại có lợi thế lớn về độ an toàn, đúng giờ và nhà ga ở các trung tâm thành phố.

Bản thân ngành Đường sắt cũng hiểu rõ vấn đề này là định hướng rõ ràng về việc lựa chọn phân khúc có ưu thế, cụ thể là những tuyến có cự ly lợi thế cạnh tranh về thời gian (từ 5h-7h) với tàu đẹp, giờ đẹp, trước mắt sẽ tập trung vào 2 tuyến Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang. Cùng đó, là đổi mới phương tiện, nâng chất lượng dịch vụ, “hút khách đi tàu bằng dịch vụ của hàng không”, đưa suất ăn hàng không lên tàu… Với những nỗ lực đó, trong tương lai không xa, đường sắt hy vọng sẽ hút thêm lượng khách đáng kể đến với mình để có thể cạnh tranh sòng phẳng với đường bộ, hàng không và các lĩnh vực vận tải khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.