Điều tra

Cuộc chiến 30.000 tỷ trong gia đình bà Tư Hường kéo dài gần 3 năm qua

24/06/2019, 11:40

Cuộc chiến tranh chấp tài sản 30.000 tỷ kéo dài 3 năm qua, cha tố cáo con, con tố cáo cha...

img
Cố đại gia Tư Hương, người sáng lập NH Nam Á

Cuộc chiến tranh chấp khối tài sản khoảng 30.000 tỉ đồng của gia đình bà Tư Hường (người sáng lập ra NH Nam Á) không chỉ mới bắt đầu khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" thì dư luận mới quan tâm.

Thực tế sóng gió trong gia đình đại gia nhà bà Tư Hường đã xảy ra từ khi bà qua đời vào năm 2017. Đỉnh điểm, năm 2018 ông Nguyễn Chấn đã gửi đơn tố cáo và yêu cầu xử lý hình sự khẩn cấp gửi Bộ Công an, Viện KSND tối cao, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về hành vi chiếm đoạt tài sản...

Theo ông Chấn, tài sản của vợ chồng ông Chấn bao gồm: cổ phiếu do ngân hàng phát hành trị giá hàng ngàn tỉ đồng; Các khoản đầu tư vào doanh nghiệp bên ngoài dưới hình thức góp vốn, mua lại cổ phần; 28 Công ty trong tập đooàn Hoàn Cầu… Tổng giá trị tài sản ước tính khoảng 30.000 tỉ đồng.

Trong đó, có cổ phiếu của con cháu, dâu rể gia đình ông gửi và các giấy tờ được bà Tư Hường vợ ông giữ tại két sắt. Thói quen này xuất phát từ sự tin tưởng tuyệt đối giữa các thành viên trong gia đình. Vào giữa năm 2016 vợ ông bệnh nặng nên gia đình dồn sức vào chạy chữa... nên giao cho con trai tạm thời quản lý điều hành.

Nhưng sau đó toàn bộ cổ phiếu đã bị ông Nguyễn Quốc Toàn chủ tịch NH Nam Á lấy đi sang nhượng, có chủ ý sang tên cho những người mà gia đình ông không hề quen biết. Và hiện nay một số người là con cháu có cổ phần tại Ngân hàng Nam Á đang tố cáo đến Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Đến tháng 3/2019, ông Chấn cũng đã tổ chức gặp gỡ báo chí công bố thông tin tố cáo về hành vi chiếm giữ trái phép ngân hàng Nam Á như trong đơn nêu từ 2017.

Tại Đại hội cổ đông tại Ngân hàng Eximbank (ông Nguyễn Quốc Toàn cũng đang là cổ đông tại Ngân hàng này) ngày 21/6 vừa qua, ông Chấn đề nghị HĐQT đình chỉ quyền cổ đông, phong tỏa và không cho chuyển nhượng cổ phần của ông Toàn và các bên liên quan tại Eximbank nhằm bảo đảm lợi ích cổ đông của gia đình ông Chấn.

Ba con gái tố cáo cha

Trong khi đó, cuối tháng 5 vừa qua, 3 người con gái của ông Chấn đã gửi đơn tố cáo cha mình và kêu cứu đến Bộ trưởng Bộ Công an, Viện KSND tối cao. Trong đơn họ tố cáo cha mình là ông Chấn và 8 người gồm anh chị em trong gia đình hành vi vu khống để chiếm đoạt tài sản của của bà Tư Hường để lại cho con cháu.

Theo lá đơn này, ba người con gái của ông Chấn cho rằng, các anh em đã lợi dụng ông Chấn cao tuổi, kém minh mẫn để lợi dụng xúi giục nhờ ông đứng đơn tố cáo và yêu cầu xử lý hình sự khẩn cấp đối với ông Toàn. Việc tố cáo không có cơ sở, làm mất danh dự bà Tư Hường và những người bị tố cáo.

"Trong những năm tháng cuối đời, mẹ đã khẳng định mong muốn giao toàn quyền việc quản lý tài sản và điều hành công việc kinh doanh của gia đình cho Nguyễn Quốc Toàn từ năm 2012 đến nay. Tâm nguyện này của mẹ nhận được sự đồng thuận của các thành viên trong gia đình" - đơn tố cáo con gái ông Chấn viết.

Sau khi Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án để làm rõ, ông Nguyễn Quốc Toàn, chủ tịch HĐQT NH Nam Á đã từ nhiệm. Ông Trần Ngô Phúc Vũ, Phó Chủ tịch HĐQT, sẽ thay thế phụ trách điều hành ngân hàng. Hiện Nam A Bank đã trình và xin ý kiến Ngân hàng Nhà nước về nhân sự thay thế vị trí chủ tịch HĐQT.

Ông Trần Ngọc Tâm, Ceo Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cho hay, việc Bộ Công an khởi tố vụ án cũng nhằm sớm làm sáng tỏ vụ việc tranh chấp nội bộ gia đình bà Tư Hường đã kéo dài từ nhiều năm qua. Vụ việc này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, quyền lợi của khách hàng tại Nam A Bank luôn luôn được đảm bảo.

img
Ông Nguyễn Chấn, chồng đại gia Tư Hường (đã mất) tổ chức họp báo tố cáo con trai vào ngày 15/3/2019

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.