Xã hội

Cuộc đời cơ cực của cháu nội vua Thành Thái

24/03/2016, 23:40

Lần đầu tiên sau 10 năm, cháu nội vua Thành Thái mới có thể về giỗ ông, thăm mộ cha vì quá nghèo khó.

Chau- noi- ngheo- kho- cua- vua- Thanh- Thai- duoc
Cháu nội của vua Thành Thái được về Huế giỗ ông nội sau 10 năm đưa tro cốt cha về an táng tại Huế

Sáng nay (24/3), tại An Lăng (số 8 đường Duy Tân, TP Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ giỗ "3 vua một ngày", cho vua Dục Đức, Thành Thái, Duy Tân.

Đây là lăng đặt bài vị 3 vua và một số con cháu các vua trên. Lễ giỗ có sự tham dự rất đông con cháu trong dòng tộc. Trong đó có hoàng tử của vua Duy Tân từ Pháp về.

Xúc động nhất, ông Nguyễn Phước Bảo Tài (52 tuổi, trú tại TP HCM, cháu nội vua Thành Thái) cùng gia đình thành kính thắp hương bài vị tổ tiên. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm ông Tài được về lại Huế, và là lần đầu tiên sau chừng ấy năm ông có mặt trong lễ giỗ ông nội và cha mình là Hoàng tử Nguyễn Phước Vĩnh Giu, cùng tiền nhân.

"Con cháu phải hướng về nguồn cội, kính nhớ tổ tiên. Nhưng bao năm nay tôi chỉ biết cúng giỗ ở xa, ở trong lòng mà không thể về được quê hương của mình", ông Tài bộc bạch.

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, biết được hoàn cảnh khó khăn cũng như ước nguyện được một lần về lại Huế dự lễ giỗ ông nội và thăm lăng gia tộc của ông Tài, đơn vị tài trợ toàn bộ chi phí máy bay và chỗ ăn ở cho cả vợ con ông Tài những ngày ở Huế, để giúp ông toại nguyện.

Chau- noi- ngheo- kho- cua- vua- Thanh- Thai- duoc
Lễ giỗ vua Thành Thái, Duy Tân và Dục Đức (giỗ 3 vua 1 ngày) tại An Lăng có rất đông con cháu trong dòng tộc, trong đó có con trai trưởng của vua Duy Tân (người sau cùng và vợ) từ Pháp về

Được biết, hoàng tử Nguyễn Phước Vĩnh Giu (em ruột vua Duy Tân) là người con thứ 19 của vua Thành Thái và thứ phi Chí Lạc, bị người Pháp đưa về Cần Thơ làm ngành công chánh (cầu đường). Tại Cần Thơ, năm 1951, hoàng tử Vĩnh Giu kết hôn với bà Lý Ngọc Hóa sinh ra 7 người con, trong đó ông Nguyễn Phước Bảo Tài là con trai út.

Ông Tài trước đây sống cùng cha ở Cần Thơ trong nghèo khó. Năm 2005, Cố thủ tướng Võ Văn Kiệt đến thăm thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn đã liên hệ với chính quyền địa phương hỗ trợ tặng gia đình căn nhà tình nghĩa. Riêng ông Tài được tặng xe máy để làm phương tiện chạy xe ôm mưu sinh. Hai năm sau đó, cha ông Tài qua đời và được đưa về Huế an táng ở lăng gia tộc.

Cũng vì cuộc sống khó khăn nên đến năm 40 tuổi ông Tài mới lấy vợ, rồi sinh được đứa con gái và đặt tên là Nguyễn Phước Thanh Tuyền (năm nay 10 tuổi). Nhưng cháu Tuyền không may bị bệnh liệt thần kinh số 9. Dù trí óc sang suốt, nhưng tứ chi khó cử động, đi lại khó khăn.

Chau- noi- ngheo- kho- cua- vua- Thanh- Thai- duoc
Cháu Thanh Tuyền đi lại rất khó khăn nên vợ chồng ông Tài phải dìu dắt

Thời gian gần đây ông cùng vợ con thuê trọ ở phường An Lạc A (quận Bình Tân, TP HCM) để điều trị bệnh cho con. Qua nhiều năm chữa trị, hiện cháu Tuyền đã ngồi được nhưng vẫn không tự lo cho mình như các đứa trẻ bình thường khác.

Sau giỗ ông nội và thăm mộ cha lần này, gia đình ông Tài sẽ lưu lại Huế vài ngày, đi tham quan Đại nội, các lăng tẩm…, rồi sẽ cùng vợ và con gái trở vào TP.HCM tiếp tục điều trị bệnh cho con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.