Bình luận

Cuộc đua của những “cây đinh ba”

24/08/2021, 06:29

Kỳ chuyển nhượng hè 2021 đã đi đến những ngày cuối cùng. Các ông lớn ở giải Ngoại hạng Anh cơ bản đã định hình ổn thỏa lực lượng.

Chỉ riêng Man City vẫn chưa đem về được một trung phong xuất sắc. Họ nhắm tới Harry Kane nhưng thương vụ này gặp khó bởi Tottenham không chịu ngồi vào bàn đàm phán.

img

Bộ ba Mane - Firmino - Salah của Liverpool

Dẫu vậy, với lực lượng hiện có, hàng công đội bóng áo xanh thành Manchester vẫn rất mạnh.

HLV Pep Guardiola lâu nay yêu thích sử dụng sơ đồ ba tiền đạo giăng ngang. Ở trận gặp chính Tottenham trong ngày ra quân, Man City xuất phát với bộ ba Sterling - Ferran Torres - Mahrez.

Trong tay Pep vẫn còn Gabriel Jesus, Phil Foden và tân binh Grealish có thể chơi tốt khi lắp ghép thành “cây đinh ba”.

Khá trùng hợp khi những đối thủ của The Citizens trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh đều thích sử dụng hàng tiền đạo ba người. Với tân binh đắt giá Romelu Lukaku, Chelsea cũng sẽ có bộ ba siêu khủng gồm Hakim Ziyech - Lukaku - Mason Mount. Bên cạnh đó, Pulisic, Timo Werner cũng sẵn sàng tham gia khi được lựa chọn.

Bộ ba Salah - Firmino - Mane của Liverpool cũng thuộc loại “hàng khủng”. Chính nhờ sức mạnh của tam tấu này, The Kop mới có thể lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2019 - 2020 và Champions League trước đó một mùa.

MU thì sao? Mùa này họ đã đem về cầu thủ chạy cánh chất lượng Jadon Sancho. Cộng thêm Greenwood ngày một tiến bộ, Cavani luôn sẵn sàng gây ấn tượng ở chính giữa khung thành đối phương và Daniel James hoặc Bruno Fernandes, sức công phá của Quỷ đỏ cũng rất đáng gờm.

Điểm qua như vậy để thấy rằng, xu thế sử dụng bộ ba tiền đạo đang lên ngôi tại Ngoại hạng Anh. Ưu điểm của sơ đồ ba tiền đạo là sự linh hoạt trong tấn công.

Bên cạnh đó, số lượng cầu thủ tham gia áp sát khung thành đối phương lớn cũng giúp gia tăng cơ hội dẫn đến bàn thắng.

Tất nhiên, hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng hàng tiền vệ hay khả năng tổ chức lối chơi. Khá thú vị khi những ông lớn vừa nêu đều có tuyến giữa chất lượng và được vận hành trơn tru, nhất là Man City và Chelsea.

Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng tác động trực tiếp tới hiệu quả sát thương của sơ đồ ba tiền đạo là vị trí trung phong. Man City vận hành tốt, dứt điểm nhiều nhưng thiếu một sát thủ vòng cấm.

Firmino của Liverpool cũng không phải mẫu tiền đạo cắm điển hình. Trong khi đó, Lukaku của Chelsea hay Cavani của MU được đánh giá cao hơn.

Nhìn tổng thể, nhiều khả năng cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này sẽ được định đoạt bởi những “cây đinh ba”. Đội bóng nào sử dụng khéo léo nguồn lực có thể tạo nên sức bật lớn và ngược lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.