Quốc tế

Cuộc đua vua phá lưới World Cup 2018 hứa hẹn cực nóng

05/06/2018, 10:05

Với việc quy tụ nhiều tiền đạo hàng đầu thế giới, World Cup 2018 hứa hẹn sẽ có một cuộc đua nóng bỏng...

Lionel Messi, một trong những chân sút xuất sắc nh

Lionel Messi, một trong những chân sút xuất sắc nhất góp mặt tại World Cup 2018

Cuộc chiến của những khẩu trọng pháo

Có lẽ hiếm kỳ World Cup nào lại quy tụ nhiều chân sút xuất sắc, đang ở đỉnh cao phong độ như World Cup 2018. Theo thống kê của tờ Goal, có tới 6 tiền đạo ghi trên 40 bàn mùa giải vừa qua ở cấp CLB gồm: Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Mohamed Salah, Robert Lewandowski, Harry Kane và Edinson Cavani. Những chân sút này đều là đầu tàu trong lối chơi, đưa CLB đến những danh hiệu (ngoại trừ Harry Kane của Tottenham và tuyển Anh).

Tất nhiên, nếu mở rộng phạm vi tính toán, con số các tiền đạo chất lượng đổ về Nga những ngày tới chắc chắn lớn hơn nhiều, đủ để tạo nên một cuộc đua vua phá lưới nóng bỏng. Có thể điểm qua ở đây như: Luis Suarez (Uruguay); Sergio Aguero, Gonzalo Higuain (Argentina); Neymar, Philippe Coutinho (Brasil); Antoine Griezmann, Kylian Mbappe (Pháp); Thomas Muller (Đức)...

Cá biệt, nhiều chân sút trong số này còn chơi cạnh nhau như: Coutinho - Neymar - Jesus của Brasil; Messi - Aguero - Higuain của Argentina; Suarez - Cavani của Uruguay hay Mbappe - Griezmann của Pháp. Chuyên gia của tờ BBC Sports Ian Wright cho rằng, sở dĩ World Cup 2018 quy tụ được dàn tiền đạo “khủng” do các CLB hàng đầu châu Âu có xu hướng chơi tích cực. Quả đúng như vậy, ta có thể thấy nhà vô địch Ngoại hạng Anh Man City, La Liga (Barcelona), Serie A (Juventus), Ligue 1 (PSG) hay Bundesliga (Bayern Munich) có điểm chung là đều chọn lối chơi thiên về tấn công.

Quan trọng là bệ phóng

Nếu dựa vào số bàn thắng ở mùa giải vừa qua để đánh giá cơ hội giành ngôi vua phá lưới World Cup 2018, Lionel Messi, Ronaldo, Mohamed Salah, Lewandowski và Harry Kane đương nhiên là những ứng viên hàng đầu.

Tuy nhiên, cây bút Sam Tremlett của tờ tạp chí bóng đá nổi tiếng Worldsoccer cho rằng, việc đặt một cầu thủ vào hệ thống thi đấu của đội tuyển khác rất nhiều so với ở CLB nên chưa chắc chân sút chơi hay ở CLB đã làm được điều tương tự trong màu áo đội tuyển quốc gia.

“Ở sân chơi World Cup, các giải đấu dành cho đội tuyển quốc gia nói chung, điều quan trọng giúp một tiền đạo thành công phải là anh ta có bệ phóng tốt. Messi và Ronaldo sở dĩ liên tục thống trị danh sách ghi bàn ở châu Âu là nhờ đứng trong một tập thể xuất sắc, đặc biệt là hàng tiền vệ phía sau. Nhưng ở tuyển Argentina hay Bồ Đào Nha, Messi lẫn Ronaldo vừa phải dẫn dắt lối chơi, vừa phải đóng vai trò kiến tạo, vừa đóng vai trò săn bàn nên khó bùng nổ như tại CLB. Tương tự là Salah hay Lewandowski bởi Ai Cập và Ba Lan đều không mạnh”, Sam Tremlett phân tích.

Chiếu theo tiêu chí trên, Thomas Muller (tuyển Đức), Neymar (Brasil), Lukaku (Bỉ), Costa (Tây Ban Nha) sẽ chiếm lợi thế bởi nằm trong một tập thể đồng đều, nhiều cá nhân xuất sắc. Muller sẽ được Mesut Ozil, Toni Kroos hỗ trợ; với Neymar là Coutinho, Douglas Costa, Marcelo. Eden Hazard, De Bruyne chắc chắn giúp Lukaku có nguồn cung cấp bóng dồi dào. Costa trong màu áo Tây Ban Nha cũng rất yên tâm khi chơi ngay phía dưới anh là David Silva, Isco, Iniesta.

“Đương nhiên, các chân sút nói trên sẽ có lợi thế giành ngôi vua phá lưới nếu đội bóng của họ tiến sâu, có thêm trận đấu. 4/5 kỳ World Cup gần đây, vua phá lưới phải đi tới vòng bốn đội mạnh nhất”, Sam Tremlett nói thêm.

Những trường hợp Sam Tremlett đề cập tới là Davor Suker của Croatia (World Cup 1998), Ronaldo của Brasil (World Cup 2002), Mirolav Klose của Đức (World Cup 2006). World Cup 2010 còn chứng kiến hiện tượng lạ khi mỗi đội bóng vào tới bán kết đều đóng góp 1 vua phá lưới (David Villa của Tây Ban Nha, Diego Forlan của Uruguay, Wesley Sneijder của Hà Lan và Thomas Muller của Đức).

Những chân sút xuất sắc nhất góp mặt tại World Cup 2018

Lionel Messi (Argentina - Barcelona): 45 bàn.

Mohamed Salah (Ai Cập - Liverpool): 44 bàn.

Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha - Real Madrid): 44 bàn.

Robert Lewandowski (Ba Lan - Bayern Munich): 41 bàn.

Harry Kane (Anh - Tottenham): 41 bàn.

Edinson Cavani (Uruguay - PSG): 40 bàn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.