Giao thông

Cuối 2015 thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Hội – Hải Phòng

22/08/2014, 17:42

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi kiểm tra tiến độ Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sáng 22/8.

Cuối năm 2015 phải thông xe toàn tuyến là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải  tại buổi kiểm tra tiến độ Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sáng 22/8.

TIN LIÊN QUAN

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Theo chủ đầu tư là Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), đến nay tổng giá trị giải ngân của các gói thầu xây lắp chính là hơn 12.174 tỷ đồng, đạt khoảng 68,6% giá trị hợp đồng xây lắp.

Hiện nay công tác GPMB về cơ bản đã hoàn thành trên toàn tuyến. Tuy nhiên còn 3 địa phương vẫn vướng mắc khâu GPMB là Hưng Yên (2 điểm), Hải Dương (2 điểm), Hải Phòng (3 điểm).

Về vấn đề kỹ thuật, hiện nay có một số đoạn tuyến đang xử lý đất yếu đã có thời gian đắp gia tải lớn hơn so với yêu cầu thiết kế. Tuy nhiên, độ lún cố kết vẫn chưa đạt yêu cầu. Thiết kế kết cấu lớp mặt đường xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Vidifi đã báo cáo và trình Bộ GTVT xem xét lại cấp phối bê tông nhựa. Trong đó nghiên cứu, đề xuất sử dụng bê tông nhựa dùng nhựa đường cải tiến đối với lớp phủ mặt đường, mặt cầu chính tuyến.

Đối với việc cung cấp vật liệu, từ tháng 4/2014 do tình hình kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải được thắt chặt khiến một số nhà cung cấp đã bổ sung chở hàng bằng đường thủy hoặc tăng cường sử dụng xe tải trọng nhỏ, nhưng tiến độ vẫn không đảm bảo yêu cầu. Ngoài ra, một số đầu nậu cung cấp vật liệu không kịp thời, tăng giá, gây khó khăn cho nhà thầu thi công.

Các nhà thầu nước ngoài đang chiếm 9/11 gói thầu xây lắp chính của công trình nhưng các nhà thầu này không đưa đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị theo cam kết mà thuê thầu phụ Việt Nam với giá rẻ, công tác quản lý thầu phụ không tốt, dẫn tới không đảm bảo tiến độ.

Mặt khác, các nhà thầu này yếu kém về năng lực tài chính đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án, nhất là giai đoạn nước rút. Bên cạnh đó, nhân sự một số nhà thầu Trung Quốc (gói EX3, EX5,EX8,..) bỏ về nước cũng làm ảnh hướng đến tiến độ.

Tại buổi kiểm tra, đại diện tư vấn giám sát đánh giá, khối lượng công việc của công trình nhìn chung còn khá lớn cần phải hoàn thành với áp lực tiến độ cùng áp lực chất lượng. Tiến độ thi công đang trong giai đoạn nước rút, ở tất cả các gói thầu phải tập trung thi công, tăng cường nguồn lực cao nhất. 

Phó Thủ tướng yêu cầu không lùi tiến độ dự án
Phó Thủ tướng yêu cầu không lùi tiến độ dự án. Cuối năm 2015 phải thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trực tiếp kiểm tra, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận xét việc triển khai dự án vẫn còn nhiều điểm tồn tại. Phó thủ tướng chỉ đạo không được lùi tiến độ, sớm đưa vào sử dụng các đoạn tuyến đã hoàn thành. Tháng 12/2014 phải thông xe 25km từ điểm cuối là đập Đình Vũ (quận Hải An, Hải Phòng) đến tỉnh lộ 353 (địa phận quận Dương Kinh, Hải Phòng). Từ tháng 7/2015 thông xe từ tỉnh lộ 353 đến Hưng Yên và cuối năm 2015 là từ Hưng Yên đến Hà Nội, thông xe toàn tuyến. Theo đó, từng gói thầu cần được rà soát tiến độ, xem xét, gỡ từng điểm vướng, tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, vật lực, tăng ca để bảo đảm tiến độ thi công cũng như chất lượng. 

“Các mốc tiến độ phải đảm bảo khi mặt bằng đã gần như “sạch” hoàn toàn, vốn cũng không còn là trở ngại. Cần đưa vào khai thác càng sớm càng tốt những đoạn tuyến đã hoàn thành để giảm tải cho đường 5 đang hết sức quá tải”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Trung Thành

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.