Xã hội

Cưới và sinh con sớm, không “muốn là được”

08/05/2020, 06:40

Mấy hôm nay, râm ran chuyện Nhà nước khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi, sinh con thứ hai trước 35 tuổi.

img
Ảnh minh họa

Chuyện đúng mười mươi không hiểu sao nhiều người phản ứng.

Kính cận tôi tranh luận với mấy chị em cùng phòng:

Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ già hóa dân số, thiếu hụt lao động ở Việt Nam thời gian tới. Thực tế cho thấy siết kế hoạch hóa gia đình có thể giảm dân số ngay nhưng muốn khuyến khích tăng dân số, tăng tỷ lệ sinh thì rất khó, rất ít nước làm được. Do vậy có chính sách lúc này là kịp thời. Tôi ủng hộ chủ trương của Chính phủ.

Chị Trưởng phòng Tổ chức phản biện ngay: Bệnh viện, trường học quá tải. Đường xá thường kẹt xe. Các đô thị đông đúc. Tôi nghĩ cần giảm sinh mới phải. Giờ chỉ người giầu mới dám đẻ sớm, đẻ nhiều thôi.

Cậu chuyên gia IT cũng đồng tình: Giá nhà cứ thấp xuống, ra trường có việc làm là mua được nhà trả góp thì tuổi kết hôn giảm ngay. Chứ giờ như thế này, 35 tuổi em còn chưa dám cưới vợ vì cưới về biết ở đâu, nhà riêng không có, nhà bố mẹ thì chật.

Cô văn thư cũng góp lời: Mươi mười lăm năm nữa công nghệ phát triển, robot máy móc làm thay người hết, lúc đấy đẻ nhiều lại thất nghiệp đìa ra. Em là cứ phải ổn định kinh tế mới lấy chồng các anh chị ạ.

Kính cận tôi bực mình: Có ai bắt buộc phải kết hôn sinh con đâu, đây là người ta khuyến khích. Mà khuyến khích đi kèm chính sách rõ ràng. Vợ chồng kết hôn đúng tuổi, đảm bảo sức khỏe sinh sản, sinh đủ hai con được hỗ trợ tư vấn khi mang thai, con cái được ưu tiên vào trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục, mua được nhà ở xã hội. Tới đây, còn thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội với cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn, tôi đọc báo thấy ghi rõ thế.

Cả mấy người trong phòng đồng thanh trả lời: Cái này không phải muốn là được. Làm được thế thì quá tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.