Pháp đình

Cựu Bí thư Bình Dương khuyên thuộc cấp nhận lỗi để "ngẩng đầu với bà con"

18/08/2022, 13:07

Sau khi bản thân nhận lỗi, Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương khuyên thuộc cấp cũng dũng cảm nhận lỗi để ngẩng đầu với bà con Bình Dương.

Ngày 18/8, phiên toà xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cùng các bị cáo tiếp tục phần thẩm vấn liên quan việc trao “đất vàng” gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty Bình Dương).

Trong vụ án này, ông Trần Văn Nam bị cáo buộc đã ký quyết định giao 2 khu đất 43ha và 145ha cho Tổng Công ty Bình Dương vào năm 2012 nhưng lại áp giá thu tiền năm 2006; gây thất thoát cho nhà nước hơn 761 tỷ đồng.

Tiếp đó, ông Trần Văn Nam bị cáo buộc đã mang 43ha đất đi góp cổ phần vào Công ty Tân Phú mà không xin phép chủ sở hữu. Sau khi Tổng Công ty Bình Dương cổ phần hoá thì ông Nam đã chỉ đạo xử lý, sửa đổi và điều chỉnh lại văn bản.

img

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam

Mục đích là xem xét bỏ khu đất 43ha ra khỏi công văn số 407 năm 2016 (có nội dung khu đất 43 ha phải đưa về Công Ty TNHH MTV Đầu tư và quản lý dự án Bình Dương, nhưng Tổng công ty Bình Dương làm trái, giao cho doanh nghiệp tư nhân). Văn bản cuộc họp này được “lập khống”, lùi ngày về năm 2017.

Trả lời thẩm vấn tại toà, ông Trần Văn Nam thừa nhận, việc Tổng công ty Bình Dương nói góp vốn vào Công ty Tân Phú thực chất là mang đất đi góp vốn, việc này gây bức xúc trong Thường trực Tỉnh ủy.

Ông Nam cho rằng, khu đất 43ha không thể giao cho công ty theo Công văn 407. Bởi, công ty này mới thành lập và không có liên quan gì. Do đó, ông Trần Văn Nam đã chỉ đạo để lại khu đất này và yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của Tổng công ty Bình Dương trong việc góp vốn rồi thoái vốn.

Cũng tại phiên xét xử, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương bác bỏ cáo buộc ký các văn bản lùi ngày với mục đích hợp thức hoá việc Tổng công ty Bình Dương bán cổ phần tại Tân Phú (thực chất là bán đất).

Khi được hỏi về việc không cho lập văn bản lùi ngày, vậy việc này làm theo chủ trương của ai thì ông Trần Văn Nam khẳng định: "Không biết có văn bản lùi ngày".

Đồng thời, ông Nam nhắn nhủ đối với bị cáo Ngô Dũng Phương, cựu Trưởng phòng Tài chính Đảng thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương rằng: "Anh Phương phải dũng cảm, làm sai thì nhận, mình phải ngẩng đầu với bà con Bình Dương".

Trước đó, khi bị cáo buộc tội "Tham ô tài sản", ông Võ Hồng Cường trình bày, năm 2019, khi dư luận nổi lên thông tin về việc mua bán không minh bạch 19% cổ phần của Tổng Công ty Bình Dương, ông đã tìm cách để khắc phục.

Cụ thể, trong vòng 6 tháng, ông Cường đã chuyển trả hơn 700 tỷ đồng cho Tổng Công ty Bình Dương.

Ông Cường cũng trình bày, việc mua lại cổ phần không phải vì động cơ vụ lợi, che giấu tội phạm mà chỉ nhằm khắc phục cái sai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.