An ninh hình sự

Cựu chủ tịch AIC mạnh tay chi hối lộ vài chục tỷ, nguồn tiền ở đâu?

16/11/2022, 06:00

Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty AIC đã đưa hối lộ cho nhiều cựu quan chức tỉnh Đồng Nai với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng.

Lập "quỹ đen" để lấy tiền chi hối lộ

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan.

Kết luận điều tra đã làm rõ, bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty AIC đã có hành vi đưa hối lộ cho nhiều cựu quan chức tỉnh Đồng Nai với tổng số tiền lên đến hơn 44 tỷ đồng để được sự ưu ái trúng những gói thầu của dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Nhiều người băn khoăn, nguồn tiền nào để nữ cựu Chủ tịch AIC mạnh tay chi những khoản hối lộ hàng chục tỷ như thế?

img

Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty AIC

Theo kết luận điều tra, AIC là doanh nghiệp hoạt động từ 2005 với vốn điều lệ ban đầu là 5 tỷ đồng về lĩnh vực trang thiết bị, dụng cụ y tế. Sau 9 lần đăng ký thay đổi, doanh nghiệp này tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Sau khi tỉnh Đồng Nai lập dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, với mục đích để Công ty AIC trúng 16 gói thầu với tổng giá trị gần 666 tỷ đồng, bị can Nhàn đã thiết lập các mối quan hệ với lãnh đạo tỉnh, sở ngành và lập Ban Thư ký tài chính do Nguyễn Thị Thu Phương (đã xuất cảnh khỏi Việt Nam) làm Trưởng ban để thực hiện việc thu chi đối ngoại theo chỉ đạo của Nhàn.

Hoạt động của Ban Thư ký tài chính đều có ghi chép sổ sách, cập nhật trên máy tính riêng của Ban nhưng không hạch toán kế toán Công ty AIC.

Dưới sự chỉ đạo của bị can Nhàn, nguồn tiền có được để thu chi đối ngoại là tiền từ các công ty hợp tác chuyển về do ký các hợp đồng mua bán hàng hóa để nâng giá trị sau đó rút tiền chuyển về nhập quỹ của Ban Thư ký tài chính, Đồng thời, ký các hợp đồng mua hàng hóa của các đối tác bên ngoài với giá cao, sau đó các đối tác ký xác nhận giảm giá chuyển tiền giảm giá cho ban.

Theo đó, từ năm 2011 đến năm 2020, các cá nhân Công ty AIC đã nhận tiền từ bộ phận quỹ của Ban Thư ký tài chính để nộp, chuyển tiền vào tài khoản của Hoàng Thị Phương Anh, nhân viên Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ và Thương mại tổng hợp Nam Bộ (là Công ty do Nhàn thành lập, điều hành).

Hoàng Thị Phương Anh sau đó rút tiền mặt để bà Nhàn và thuộc cấp mang đi hối lộ với các lãnh đạo tỉnh, sở, ngành và chủ đầu tư.

Qua xác minh, Hoàng Thị Phương Anh có 5 tài khoản tại 3 ngân hàng. Từ năm 2011-2020, tổng số tiền các nhân viên Ban Thư ký tài chính đã chuyển cho Phương Anh là 495,5 tỷ đồng.

img

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái (trái) và Trần Đình Thành - cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Cơ quan điều tra đã thu thập toàn bộ sao kê tài khoản tại các ngân hàng trên của Hoàng Thị Phương Anh để xác định số tiền Phương Anh nhận và sử dụng. Đồng thời, cơ quan điều tra trích xuất được một số dữ liệu do nhân viên ban thư ký tài chính còn lưu tại USB cá nhân thể hiện số tiền bà Nhàn và thuộc cấp đã đưa các bị can Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ và Bồ Ngọc Thu.

Kết luận điều tra nêu, Công ty AIC trúng toàn bộ 16 gói thầu trị giá gần 700 tỷ đồng, bị can Nhàn đã trực tiếp đưa tiền và chỉ đạo Trần Mạnh Hà, Phó Tổng Giám đốc AIC đưa cho Trần Đình Thành - cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai 6 lần với tổng số tiền 14,5 tỷ đồng; đưa cho Đinh Quốc Thái - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai 14 lần với tổng số tiền 14,5 tỷ đồng; đưa cho Phan Huy Anh Vũ - cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai 6 lần với tổng số tiền 14,8 tỷ đồng và Bồ Ngọc Thu - cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Đồng Nai 1 tỷ đồng.

Điều tra AIC trúng thầu tại nhiều dự án có ngân sách trung ương

Theo kết luận, dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai được trung ương bố trí vốn trái phiếu Chính phủ và vốn Kho bạc Nhà nước với số tiền lớn, trong đó có việc bố trí nguồn vốn ngân sách ngoài kế hoạch vượt mức quy định.

Cụ thể, theo quy định dự án này được hỗ trợ vốn Trái phiếu Chính phủ 30% của tổng mức đầu tư dự án, là gần 890 tỉ đồng. Tương ứng mức bố trí tối đa cho dự án này là hơn 266 tỉ đồng. Tuy nhiên dự án đã được bố trí hơn 336 tỉ, tức cao hơn khoảng 70 tỉ so với quy định.

Ngoài nguồn vốn bố trí trên, trong giai đoạn 2014-2015, Bộ Tài chính đã tạm ứng 500 tỉ đồng vốn Kho bạc Nhà nước cho ngân sách tỉnh Đồng Nai để bệnh viện thanh toán cho các nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Toàn bộ số vốn ứng trước vốn Trái phiếu Chính phủ và vốn Kho bạc Nhà nước đã được tỉnh Đồng Nai hoàn trả theo quy định.

Do Công ty AIC trúng thầu nhiều dự án có liên quan đến việc phân bổ nguồn vốn ngân sách trung ương nên để đảm bảo việc điều tra, kết luận tổng thể các dự án có liên quan, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an tách phần điều tra xác minh liên quan đến phân bổ, sử dụng, quyết toán nguồn vốn ngân sách trung ương để điều tra xác minh, làm rõ và xử lý sau.

Đồng thời, C03 cũng kiến nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phân bổ nguồn vốn ngân sách trung ương cho các địa phương tại các dự án, đảm bảo công bằng, minh bạch, đúng quy định. Bên cạnh đó, cần có các chế tài xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người có thẩm quyền phân bổ nguồn vốn trái quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.