Đời sống

Cựu chủ tịch xã 4 lần hiến đất mở đường, xây trạm xá

08/08/2021, 06:51

Ông Hồ Lô (huyện Đakrông, Quảng Trị) và gia đình đã tự nguyện hiến gần 11.000m2 đất ở, đất sản xuất để phục vụ lợi ích của cộng đồng.

Không chỉ hăng hái tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong thời bình, ông Hồ Lô ở thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc.

img

Ông Hồ Lô

Vận động gia đình hiến đất

Cũng như nhiều người dân tộc thiểu số ở miền Tây Quảng Trị, ông Hồ Lô sớm giác ngộ cách mạng.

Ngay từ khi nhỏ tuổi, ông Hồ Lô đã cùng bố mẹ, người dân A Ngo làm giao liên, tìm mọi cách để nuôi giấu cán bộ cách mạng nằm vùng, vượt núi, băng rừng tiếp tế lương thực, đạn dược cho bộ đội chiến đấu.

Đến năm 1963, ông nằm trong diện tập kết ra Bắc học văn hóa. Từ năm 1973 - 1975 ông được cử đi học các lớp trung cấp chính trị, trung cấp vô tuyến điện và trung cấp điện ảnh.

Khi quê hương hoàn toàn giải phóng, ông được phân công công tác tại địa phương, từng giữ các chức vụ như: Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch HĐND xã, Bí thư Đảng ủy xã A Ngo. Năm 2011 ông nghỉ hưu theo chế độ.

Ở địa phương, từ khi còn công tác đến sau này nghỉ chế độ, ông luôn sống gương mẫu, tích cực tham gia mọi hoạt động, có những việc làm hết sức thiết thực để giúp đỡ cộng đồng nên được người dân yêu mến.

Sau khi nghỉ hưu, ông Hồ Lô trở về với đời thường, sống gương mẫu, tích cực tham gia cùng với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng đời sống mới ở thôn, bản.

Năm 1992, khi đang còn là cán bộ xã A Ngo, nhận thấy khó khăn trong việc tìm quỹ đất xây dựng trụ sở xã và Trạm Y tế xã A Ngo, ông đã thuyết phục các thành viên trong gia đình mình hiến hơn 1.000m2 đất sản xuất để xây dựng các trụ sở, giúp cho cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương có điều kiện công tác tốt hơn.

“Niềm vui là thấy đường rộng hơn”

img

Trụ sở UBND xã A Ngo và khu đất gia đình ông Lô vừa hiến đất để xây trụ sở công an xã (bên phải trụ sở UBND xã)

Ông kể, khoảng năm 2007, khi Nhà nước có chủ trương làm đường liên thôn, gia đình ông tiếp tục hiến 3.600m2 đất sản xuất để thi công tuyến đường này.

Theo gương gia đình ông, nhiều người dân trong xã cũng đã tự nguyện hiến đất, góp phần làm đường liên thôn rộng rãi hơn.

Tới năm 2009, khi biết tin việc xây dựng Trường THCS A Ngo chưa có đủ diện tích đất, gia đình ông tiếp tục hiến 5.000m2 đất sản xuất để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ thầy cô giáo và các em học sinh.

Năm 2020, biết thông tin lực lượng công an chính quy được điều động về xã công tác nhưng chưa tìm ra đất để xây dựng trụ sở và nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ, ông lại tiếp tục hiến 1.300m2 đất và 1 nhà tạm trên đất.

Vợ ông Hồ Lô là bà Hồ Thị Thủy cho biết, gia đình bà rất vui khi một phần đất của gia đình được làm đường, xây trường học… “Bây giờ đường sá mở ra rộng, thông thoáng, trường lớp khang trang, đi lại thuận lợi, còn ngày trước thì khổ lắm”, bà Thủy chia sẻ.

Theo lãnh đạo Công an xã A Ngo, ông Hồ Lô là một cán bộ cách mạng, người có uy tín trong cộng đồng, luôn đi đầu trong mọi phong trào thi đua của địa phương.

Mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng gia đình ông vẫn tự nguyện hiến đất xây dựng các công trình quan trọng của xã, thôn, trong đó có công trình trụ sở, nhà ở của lực lượng công an xã.

Vì nghĩa cử cao đẹp này, vừa qua, ông đã được Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm gửi thư khen và tặng bằng khen; được Quỹ “Nghĩa tình đồng đội Công an nhân dân” của Bộ Công an trích kinh phí hỗ trợ 60 triệu đồng giúp gia đình ông sửa sang nhà cửa, đầu tư cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển sản xuất”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.