Thời sự Quốc tế

Cựu Cố vấn Mỹ John Bolton tiết lộ điều khiến Nhật, Hàn lo lắng

09/07/2020, 15:53

Trump dường như rất kiên quyết chủ trương rút quân khỏi Nhật Bản và Hàn Quốc nếu yêu cầu của mình không được đáp ứng.

img
Cựu Cố vấn an ninh John Bolton.

Ông John Bolton, cựu Cố vấn An ninh quốc gia cho Tổng thống Hoa Kỳ cho hay, Tổng thống Trump kiên quyết chủ trương rút quân khỏi Nhật Bản và Hàn Quốc, nếu chính quyền các nước này không tăng ngân sách cấp cho việc triển khai quân Mỹ tại đó.

"Khác với những người tiền nhiệm, ông Trump thực sự có thể đưa ra quyết định rút quân. Yêu cầu của ông ta về việc tăng chi phí cần được tiếp nhận một cách nghiêm túc hơn nhiều", - ông Bolton nói trong một cuộc phỏng vấn với báo Sankei Shimbun.

Ngoài ra, cựu Cố vấn an ninh Mỹ tin rằng ông Donald Trump trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới có thể gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (tuy nhiên, khả năng này đã bị Bình Nhưỡng bác bỏ cách đây vài hôm).

Nhưng, theo ông Bolton, không nên trông đợi sẽ có bước tiến nào trong quan hệ giữa hai nước, ông Bolton nói, bởi vì cho đến nay Triều Tiên vẫn kiên quyết duy trì chương trình hạt nhân của mình.

Tháng 11/2019, được biết ông Trump dự kiến đòi Nhật Bản và Hàn Quốc tăng gấp 4-5 lần chi phí trả cho việc Mỹ duy trì quân đội để bảo vệ lãnh thổ những nước này. Theo trang báo Nhật, ông Bolton đã đích thân chuyển những yêu cầu này đến Seoul và Tokyo trong các chuyến thăm của mình.

Sau này, một quan chức ngoại giao giấu tên của Hàn Quốc cho biết Mỹ thấy rằng việc yêu cầu Seoul tăng mức chi phí này lên đến gần 5 tỷ USD là thái quá, và quyết định chỉ giới hạn mức tăng trong phạm vi 10-20%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.