Pháp đình

Cựu giám đốc Sở TN& Môi trường Đào Anh Kiệt: “Là cấp dưới nên phải ký”

26/12/2019, 19:34

Cựu giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho rằng: "Có những hành vi bị cáo không làm nhưng cáo trạng lại cáo buộc nên việc truy tố có phần oan sai".

img
Ông Đào Anh Kiệt ngày hầu toà

Chiều 26/12, TAND TP tiếp tục phiên xử ông Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM) và đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Phiên toà tiếp tục với phần xét hỏi ông Đào Anh Kiệt, cựu giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM

Chủ toạ hỏi: "Cáo trạng cáo buộc Sở Sở Tài nguyên & Môi trường đã có công văn tham mưu cho Nguyễn Hữu Tín ký duyệt chủ trương bán chỉ định khu đất 15 Thi Sách, Q.1 cho Công ty Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm"), gây thiệt hại hơn 800 tỷ đồng đúng hay sai?".

Ông Đào Anh Kiệt trả lời: "Nhận thức đầu tiên của bị cáo đây là việc giao khu nhà đất nhằm phục vụ an ninh quốc phòng. Bị cáo ký công văn không phải là ký duyệt, mà ký theo dự thảo của Ủy ban, nội dung thể hiện ý chỉ của Ban chỉ đạo 09. Công văn này thực chất chỉ có ý nghĩa là văn bản nhắc việc cho Ủy ban. Còn nếu theo ý chí của mình, bị cáo sẽ không ký vào văn bản này".

Liên quan đến việc tham mưu dự thảo để UBND TP ký duyệt cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất? Ông Kiệt nói rằng việc này chỉ chỉ thuận theo chủ trương chứ không phải dựa trên đề xuất của Sở Tài nguyên & Môi trường. Bị cáo đã nhiều lần bàn với UBND TP.HCM nhưng không có kết quả, và là cấp dưới nên phải ký...

Cũng theo ông Kiệt, có những hành vi bị cáo không làm nhưng cáo trạng lại cáo buộc. Cụ thể Sở Tài nguyên & Môi trường không quản lý tài sản công, không thể xử lý tài sản. Trong khi đó cáo trạng lại cho rằng việc cho thuê khu đất 15 Thi Sách để xây dựng nhà thương mại là không đúng, nên việc truy tố có phần oan sai. Và việc ký trình tham mưu cho UBND TP, bị cáo không hưởng lợi và cũng không có bất kỳ động cơ cá nhân nào.

Trong phiên toà buổi chiều, tòa thông báo theo hồ sơ vụ án, gia đình bị cáo Nuyễn Hữu Tín đã nộp 1,5 tỷ đồng. Ông Tín cho biết bản thân nhận thức việc ký cho thuê đất dù mục đích là gì cũng đã gây ra thiệt hại cho Nhà nước. "Bị cáo thấy mình có trách nhiệm đền bù tài sản cho Nhà nước nên đã bàn với vợ cố gắng làm sao chạy tiền để bù đắp thiệt hại do chính mình là người ký văn bản gây ra", ông Tín trình bày.

Trong khi đó, gia đình ông Kiệt đã nộp cho cơ quan điều tra 400 triệu đồng. Tuy nhiên ông Kiệt cho hay không biết việc gia đình nộp tiền bởi trong quá trình điều tra không được tiếp xúc với người thân.

Phiên toà tiếp tục với phần xét hỏi vào sáng mai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.