Y tế

Cứu hộ ở Trà Leng: Ngóng vọng cứu chữa nạn nhân bị sạt lở vùi

01/11/2020, 11:22
image

Dù ngày dài hay đêm thâu, bất kể những trận cuồng phong, gió bão liên hồi, ánh mắt họ vẫn luôn ngóng về Trà Leng...

img
Ánh mắt các bác sĩ quân y luôn ngóng về phía Trà Leng

Họ là những bác sĩ quân y Bệnh viên 17 (Đà Nẵng) đang làm nhiệm vụ tại Trạm quân y tiền phương ở Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) ngày đêm túc trực cứu chữa các nạn nhân trong vụ sạt lở đất vùi lấp làng thôn 1 (xã Trà Leng).

Ngay từ khi lực lượng cứu nạn triển khai ứng cứu các nạn nhân, tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất thảm khốc ở Trà Leng, lực lượng bác quân y Bệnh viện Quân y 17 đã có mặt tại tuyến đầu, thực hiện đón nhận cấp cứu các nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường.

Được lệnh lập Trạm quân y tiền phương ngay tại ngã ba tuyến đường QL14B và tuyến đường DH1 dẫn vào xã Trà Leng, với sự hỗ trợ của lực lượng công binh, đội ngũ y bác sĩ quân y đưa các máy móc, thiết bị y tế phục vụ tiếp nhận, cứu chữa cho các nạn nhân bị thương trong vụ sạt lở đất đá từ sáng 29/10 đến nay.

Với điều kiện trang thiết bị, vật tư y tế còn hạn chế, nhưng bằng năng lực, kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, với tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, khẩn trương, những nạn nhân bị thương được đưa ra khỏi hiện trường được cứu chữa và điều trị kịp thời, đến nay đã vượt qua thời khắc nguy kịch, dần dần ổn định sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Minh Lợi, Tổ trưởng Tổ quân y Trạm quân y tiền phương Trà Leng, kể lại: Từ sáng sớm 29/10, những nạn nhân bị thương vong ở Trà Leng được khiêng ra trên những chiếc võng. Có những thời điểm, cùng lúc có 3-4 nạn nhân được đưa ra, trong đó hầu hết là trẻ em, phụ nữ, cảnh tượng hết sức thương tâm.

Anh em bác sĩ chúng tôi có phần lo lắng, bởi lỡ may có ca bị thương nặng, tình huống xấu nhất có thể xảy đến mà không có đủ thiết bị cứu chữa kịp thời thì sẽ day dứt lắm...

"Sau khi tiếp nhận, tiến thành thăm khám, những trường hợp bị thương nặng được chúng tôi ưu tiên cứu chữa, sơ cứu và nhanh chóng sử dụng xe cứu thương chuyển về tuyến sau.

Các trường hợp bị thương nhẹ hơn cũng được can thiệp y tế ngay sau đó. Đến nay, tất cả 15 nạn nhân bị thương từ ở Trà Leng đưa ra đã được cứu chữa kịp thời, sức khỏe đã dần ổn định, kể cả những trường hợp bị thương nặng, đa chấn thương", bác sĩ Nguyễn Minh Lợi cho hay.

14h ngày 28/10, vụ sạt lở đất xảy ra tại thôn 1 (xã Trà Leng) vùi lấp 15 hộ dân, 33 người thoát chết, 14 người vẫn còn mất tích, trong đó có Bí thư xã Trà Leng. Hiện tại, 8 thi thể đã được đưa khỏi hiện trường.

Từ sáng sớm 29/10, y tá Phạm Thị Thanh Thái, Trạm trưởng Trạm y tế xã Trà Dơn vội vàng mang túi cứu thương, thuốc men đi bộ cắt rừng, vượt qua các điểm sạt lở vào tận hiện trường ứng cứu các nạn nhân bị thương vong.

Trên đường đi vào hiện trường, gặp những nạn nhân được khiêng ra, chị đều thăm khám, xử lý vết thương. Có những trường hợp nguy kịch, chị lập tức truyền dịch, can thiệt y tế bước đầu rồi nhanh chóng huy động người dân đưa nạn nhân về tuyến sau cứu chữa.

"Người dân đang gặp nạn, ruột gan như như có lửa đốt, buộc mình không thể ngồi yên ở trạm y tế. Nhiều người can ngăn, vào hiện trường lúc này như vào "cửa tử". Đường sá sạt lở nguy hiểm, bất trắc khó lường, nhưng với trách nhiệm của một cán bộ y tế địa bàn, vì tính mạng của bà con, buộc mình phải vào hiện trường ngay", y tá Thái nhớ lại.

Những ngày nay, mưa lớn vẫn không ngừng trút xuống Trà Leng, cả huyện miền núi Nam Trà My, Bắc Trà My và cả phía bên kia huyện Phước Sơn. Công tác tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân mất tích trong các vùng sạt lở núi đang trong giai đoạn hết sức gian nan, khó khăn.

Kiên cường bám trận địa tìm kiếm nạn nhân đang mất tích cùng với lực lượng cứu nạn, các bác sĩ Quân y, bác sĩ, y tá Trạm y tế địa phương túc trực ngày đêm giữa núi rừng, sẵn sàng ứng cứu các người dân bị thương vong. Ánh mắt họ không ngơi nghỉ hướng về phía Trà Leng, ngóng chờ tin tức...

>>>Video lực lượng bác sỹ quân y ở trạm quân y tiền phương Trà Leng:

>>>Hình ảnh đội ngũ y bác sĩ quân y túc trực sẵn sàng tiếp nhận, cứa chưa nạn nhân thương vong ở Trà Leng:

img
Các thiết bị y tế, xe cứu thương được đưa vào trạm y tế quân y tiền phương Trà Leng
img
Người dân địa phương, người thân các nạn nhân đứng ngóng chờ tin tức tìm kiếm ở Trà Leng
img
Bác sĩ Nguyễn Minh Lợi, Tổ trưởng Tổ quân y Trạm quân y tiền phương Trà Leng chia sẻ với PV Báo Giao thông về công tác tiếp nhận, ứng cứu các nạn nhân thương vong ở Trà Leng
img
Bác sĩ quân y túc trực ngày đêm tại trạm quân y tiền phường, ngóng về Trà Leng
img
Các nạn nhân thương vong trong vụ sạt lở đất ở Trà Leng được khiêng ra trên những chiếc võng
img
Công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích ở Trà Leng hiện đang hết sức gian nan vì mưa lớn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.