Quản lý

Cửu Long cần tập trung hoàn thành các công trình trong điểm vùng ĐBSCL

29/12/2017, 16:36

Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cửu Long CIPM tập trung hoàn thành sớm các công trình trọng điểm ở miền Tây Nam bộ.

IMG_3959

Ông Trần Văn Thi, TGĐ Cửu Long CIPM tại Hội nghị

Ngày 29/12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông (Cửu Long CIPM) đã tổ chức Hội nghị “Người lao động tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018”. Đến dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật.

Tại Hội nghị, ông Trần Văn Thi, TGĐ Tổng Công ty Cửu Long (Cửu Long CIPM) cho biết, trong năm 2017, Tổng công ty đã tổ chức quản lý các dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn. Trong năm 2017 đã giải ngân được gần 5.000 tỷ đồng. Hoàn thành 100% kế hoạch công tác quyết toán các dự án năm 2017. Các dự án trọng điểm đang thi công được quan tâm đặc biệt, đảm bảo kế hoạch, tiến độ như: dự án cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh đạt khoảng 96% và dự kiến thông xe trong quý 1/2018. Đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi việc triển khai thi công đã có chuyển biến tốt tiến độ đạt (20%).

Trong năm 2017, Tổng Công ty cũng tiếp tục công tác chuẩn bị đầu tư 5 dự án là các dự án chuyển tiếp từ các năm trước gồm: Dự án thành phần 1A Tân Vạn – Nhơn Trạch đang chuẩn bị đàm phán Hiệp định vay, xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên (đã trình FS cập nhật). Chuẩn bị dự án đầu tư đường Vành đai 3 (TP.HCM) đã trình Bộ GTVT báo cáo giữa kỳ FS. Dự án đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 2, dự án Bến Lức – Hiệp Phước thuộc dự án đường Vành đai 4 (TP.HCM) đang lập đề xuất dự án theo hình thức PPP. Đối với dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đơn vị tập trung chỉ đạo nhà đầu tư thu xếp vốn tín dụng cho dự án đồng thời đẩy nhanh công tác GPMB (đạt gần 90%). Hiện đã triển khai thi công được 12/21 gói thầu.

172711-image1

Cầu Vàm Cống đang được khẩn trương thi công để sớm hoàn thành

Cũng theo ông Thi công tác tái cơ cấu trong năm 2018, Tổng Công ty đang tập trung cao độ phát huy trí tuệ tập thể, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GTVT trên cơ sở tái cơ cấu cần xác định cho được mô hình và chiến lược phát triển trong thời gian tới. Các dự án trọng điểm gặp nhiều khó khăn như vướng GPMB, giá cát tăng 200%... ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.

“Mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng bằng sự nỗ lực cố gắng của Tổng Công ty hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của doanh nghiệp. Trong năm 2018 Tổng Công ty tiếp tục tập trung đôn đốc tiến độ thi công và hoàn thành các dự án kết nối khu vực đồng bằng Mê Kông như dự án Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, Dự án Tân Vạn – Nhơn Trạch và tập trung giải quyết các tồn tại trong quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng, đẩy mạnh công tác quyết toán các dự án đã hoàn thành”, ông Thi cho hay.

IMG_3976

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng Cửu Long CIPM cần tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ trong thời gian tới

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao những nỗ lực và kết quả lạc quan của Cửu Long CIPM đã đạt được trong năm 2017. Nguồn vốn ngân sách để thực hiện các công trình giao thông giai đoạn tới vẫn còn rất khó khăn nên Cửu Long CIPM phải xác định được kế hoạch cụ thể để xây dựng được phương hướng phát triển trong năm 2018.

Thứ trưởng Nhật yêu cầu đầu năm 2018 Cửu Long CIPM tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện như: cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và đặc biệt là tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi là những công trình trọng điểm kết nối vùng đồng bằng Sông Cửu Long.

Đối với các dự án đã được Bộ GTVT, Chính phủ đề xuất cần sớm hoàn tất các thủ tục báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) để sớm triển khai giải quyết việc làm cho cán bộ công nhân lao động. Trong những năm tới nguồn vốn dành cho công trình giao thông bằng các nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, Trái phiếu Chính phủ, ODA… sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó xu thế đầu tư chung cho cơ sở hạ tầng giao thông vẫn được Chính phủ ưu tiên sử dụng nguồn vốn BOT. Thứ trưởng Nhật dẫn chứng tuyến cao tốc Bắc – Nam sắp tới cũng được triển khai chủ yếu bằng hình thức BOT, cụ thể trong 11 dự án cao tốc chỉ có 3 dự án đầu tư công.

"Trong thời gian tới Cửu Long CIPM cần phải tái cơ cấu mạnh mẽ hơn nữa và lựa chọn mô hình phát triển hợp lý, chi tiết hơn đường lối hoạt động rõ ràng hơn trong năm 2018 để tiếp tục phát triển. Đối với các dự án trong điểm khu vực ĐBSCL hiện không còn đường lùi, các vấn đề còn tồn tại GPMB, nguồn nguyên liệu phải phối hợp chặt chẽ với địa phương. Khi gặp những khó khăn vướng mắc cần sớm báo cáo Bộ để có hướng giải quyết phù hợp”, Thứ trưởng Nhật nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.