Thế giới

Cựu luật sư của Trump ngồi tù 3 năm vì “trung thành mù quáng”

13/12/2018, 09:23

Công tố viên liên bang New York vừa tuyên phạt cựu luật sư của ông Trump, Michael Cohen 3 năm tù.

Michael Cohen rời phiên tòa sau khi lĩnh bản án 3

Ông Michael Cohen rời phiên tòa sau khi lĩnh bản án 3 năm tù (Ảnh: RT)

Ngày 12/12 (giờ địa phương), tại phòng xử án tòa án Manhattan, ông Michael Cohen bị kết án 3 năm tù với các tội danh bao gồm thực hiện khoản tiền dàn xếp với những người phụ nữ có bê bối tình ái với ông Trump, vi phạm luật chiến dịch bầu cử trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và sai phạm tài chính.

Tại phiên tòa, cựu luật sư của tổng thống nói với Thẩm phán William Pauley rằng sự “trung thành mù quáng” đã khiến ông che đậy cho Donald Trump.

Theo Reuters, mức án được Thẩm phán Pauley đưa ra thấp hơn so với đề xuất 4-5 năm theo hướng dẫn liên bang, nhưng vẫn nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của các cáo buộc và những gì có thể xảy ra với Tổng thống Trump.

Trong phiên tòa hồi tháng 8, Cohen đã thừa nhận được Tổng thống Trump chỉ thị thực hiện các khoản tiền dàn xếp mua sự im lặng của hai người phụ nữ có quan hệ tình ái với ông.

Ngoài ra, vị cựu luật sư thừa nhận các cáo buộc, bao gồm trốn thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm luật tài chính chiến dịch tranh cử, do các công tố viên liên bang ở New York đưa ra.

Là một phần của bản án, thẩm phán yêu cầu Cohen trả khoản bồi thường gần 1,4 triệu USD và tịch thu tài sản có trị giá 500.000 USD.

Ông Pauley gọi hành vi của Cohen là một sự gian lận gây ra bởi lòng tham và tham vọng cá nhân.

Cựu luật sư của ông Trump cũng bị kết án về tội nói dối trước Quốc hội liên quan đến mối quan hệ giữa chiến dịch của tổng thống đương nhiệm và Moscow.

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump đang đứng trước nguy cơ bị luận tội với những cáo buộc của cựu luật sư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.