Xã hội

Cứu nguy thai phụ có khối thai nhi lạc ngoài ổ bụng

12/07/2015, 03:05

BV Phụ sản TƯ vừa phẫu thuật thành công ca thai phụ có khối thai nằm ở vị trí hiểm trong ổ bụng.

thai trong ổ bụng
Bệnh nhân đã tỉnh táo sau phẫu thuật

 Trước đó, bệnh nhân Đ.T.T (35 tuổi, Thái Nguyên) đã phải lần lượt cắt bỏ cả hai vòi tử cung bên trái và bên phải do chửa ngoài dạ con. Đến ngày 30/5/2015, chị đã được thụ tinh ống nghiệm thành công.

Sau khi được thụ tinh, chị T. có đầy đủ các dấu hiệu lâm sàng của mang thai. Chỉ số xét nghiệm trong máu cho thấy chị đã có thai. Thế nhưng, điều làm các bác sĩ băn khoăn là siêu âm không thấy thai ở trong buồng tử cung. Sau nhiều lần siêu âm, các bác sĩ không phát hiện khối thai “lưu lạc” ở đâu. Cuối cùng, BV Phụ sản TƯ phối hợp với BV Việt Đức cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ.  Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy thai 8 tuần, kích thước khoảng 2 cm làm tổ trong ổ bụng sau phúc mạc, sát tĩnh mạch chủ dưới, đoạn ngang thận. Theo các bác sĩ, đây là vị trí cực kỳ nguy hiểm đối với thai phụ nếu không can thiệp sớm.

Tiến sĩ Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết, chửa ngoài tử cung không phải là một bệnh quá hiếm gặp. Đây là hiện tượng thai nghén bất thường. Trứng đã thụ tinh không làm tổ ở tử cung mà ở bất kỳ vị trí nào trên đường di chuyển tới đó. Khối thai có thể gặp ở nhiều vị trí khác nhau như vòi trứng (phổ biến nhất, chiếm 90%) hoặc trong buồng trứng, cổ tử cung, thậm chí trong ổ bụng. Tuy vậy, thai trong ổ bụng thì rất hiếm gặp, chiếm tỷ lệ 1,4% trong các trường hợp chửa ngoài tử cung.

Theo Tiến sĩ Vũ Bá Quyết, hơn 30 năm làm chuyên ngành sản, đây là ca thứ ba mà ông gặp. Tuy nhiên, trường hợp này đặc biệt nguy hiểm vì thai bám sau phúc mạc, sát tĩnh mạch chủ dưới, đoạn ngang thận tức sát với nhiều mạch máu. Nếu không xử lý tốt  sẽ đe dọa tính mạng người bệnh.

Tiến sĩ Vũ Bá Quyết cho biết, với vị trí thai làm tổ này, nếu không phát hiện kịp thời, khối thai chỉ lớn thêm một vài tuần nữa thì sẽ vô cùng nguy kịch cho người bệnh, thậm chí phối hợp nhiều chuyên khoa, nhiều bệnh viện cũng khó cứu. “Bệnh nhân bị chửa sau phúc mạc, trong khi đó rau thai có tính chất đâm xuyên, thai ngày càng lớn, rau thai sẽ ngày càng phát triển bám rộng vào các mạch máu, gây tổn thương mạch máu và nếu lúc này mà mổ lấy thai thì rất nguy hiểm, bởi các mạch máu bị tổn thương gây mất máu ồ ạt cho bệnh nhân”, TS Quyết giải thích.

Ngày 8/7, thai phụ được mổ nội soi lấy khối thai. Đây là ca mổ phức tạp, tuy nhiên ca mổ đã thành công, hiện bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, dậy tập đi và ăn uống bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.