Thời sự Quốc tế

Cựu quan chức bất ngờ thừa nhận đứng sau biểu tình tại Kazakhstan

17/01/2022, 15:00

Người này là ông Mukhtar Ablyazov, cựu quan chức ngân hàng Kazakhstan đã bỏ trốn sang Pháp.

Trao đổi với hãng tin Sputnik, ông Ablyazov cho biết, nhóm của ông này đã sử dụng một trụ sở điều phối ở thủ đô Kiev (Ukraine) để truyền thông tin về các cuộc biểu tình hàng loạt, chưa từng có trong 30 năm tại đất nước Trung Á.

Ông này cho biết, trung tâm trên là nơi nhận các cuộc gọi từ người biểu tình và điều phối hành động phù hợp với những “quy trình” do phe đối lập xây dựng.

Theo đó, người biểu tình phải hành động một cách đồng bộ, không cho phép các quan chức thuộc phe này tham gia vào hành động khiêu khích nhưng lại tham gia vào hành động chiếm giữ các tòa nhà hành chính.

img

Ông Mukhtar Ablyazov - cựu quan chức ngân hàng Kazakhstan

Hơn nữa, ông Ablyazov khẳng định, các cuộc bạo loạn vừa nổ ra tại Kazakhstan trong 1 tuần đầu năm mới khiến 200 người thiệt mạng, không phải là đảo chính.

“Hành động được coi là đảo chính nếu là vi hiến, sử dụng quân đội. Còn, tất cả các cuộc tuần hành chúng tôi thực hiện là quyền hợp hiến”, ông Ablyazov nói.

Vị quan chức ngân hàng này còn cho hay, trong quá trình xảy ra bạo loạn, ông đã kêu gọi người biểu tình chiếm giữ các toàn nhà hành chính nhưng ý của ông chỉ là tụ tập đông tại các tòa nhà này chứ không phải đập phá, tấn công.

Đầu tháng này, Giám đốc Viện Chính trị và Kinh tế Quốc tế của Kazakhtan – ông Yerzhan Saltybaev từng có đánh giá cho rằng, sức ảnh hưởng của ông Mukhtar Ablyazov – cựu quan chức ngân hàng, từng tuyên bố là lãnh đạo phong trào đối lập ở Kazakhstan, rất hạn chế dù ông này có nguồn lực tài chính rất mạnh.

Ablyazov đã nhận án phạt trong điều kiện vắng mặt tại Kazakhtan vì tội giết người, tham ô và đã trốn ra nước ngoài từ cách đây nhiều năm.

Theo chính quyền Kazakhstan, cuộc bạo động đầu tháng này đã gây tổn hại tới hơn 50 bang và 1.300 cơ sở thương mại. Văn phòng Thị trưởng ở Almaty đã bị thiêu rụi. Các bệnh viện, phòng khám và các cơ sở y tế khác đều bị tấn công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.