Y tế

Cứu sống BN 91 người Anh nhiễm Covid-19, sao giờ lại có nhiều BN tử vong?

12/08/2020, 19:07

Các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Đà Nẵng đa số có bệnh nền nghiêm trọng như: suy tim, suy thận mãn, đái tháo đường, tăng huyết áp...

img
BN 445 (61 tuổi) được xuất viện sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng

Tính đến chiều 12/8, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận tổng cộng 283 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, 5 ca đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Có 13 trường hợp tử vong do bệnh nền phức tạp.

Theo bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Chợ Rẫy, nhìn chung các bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại Đà Nẵng đều có bệnh nền phức tạp như: suy tim, suy thận mãn, đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim…và đa số là người lớn tuổi nên việc điều trị rất khó khăn.

Bác sĩ Linh cho biết, ngành y tế đã xây dựng hệ thống ICU tương đối hoàn chỉnh từ máy móc đến trang thiết bị cùng như nhân lực ngành y tế, nhưng do bản thân bệnh nhân mang bệnh nền (đã có tỷ lệ tử vong rất cao) nên khi nhiễm virus SARS-CoV-2 thêm tổn thương phổi nữa thì bệnh lý trở nên nặng hơn.

"Trước đây, bệnh nhân mắc Covid-19 đa phần là lây nhiễm ở cộng đồng, không có bệnh lý mãn tính, bệnh nhân còn trẻ, sức đề kháng tốt nên khi nhiễm virus SARS-CoV-2 cơ hội tự hồi phục rất cao, nhiều bệnh nhân thậm chí không có triệu chứng gì. Còn lần này có thể thấy bệnh xuất phát từ môi trường bệnh viện, bệnh nhân đa số đã có nhiều bệnh mạn tính cộng thêm mắc Covid-19 nên hầu hết các ca bệnh đều rất nặng, chính vì vậy đã có nhiều bệnh nhân tử vong trong thời gian qua”, bác sĩ Linh nói.

Cũng theo ông, có nhiều người hỏi tại sao BN 91 người Anh bệnh nặng như vậy mà mình có thể điều trị thành công. "Thật ra BN 91 tuổi còn trẻ (43 tuổi) và chỉ béo phì, không có bệnh mãn tính, các chức năng gan, thận hay các hệ thống cơ quan khác rất khỏe mạnh, trong quá trình nằm viện, bệnh nhân xuất hiện nhiều đợt nhiễm trùng, chúng tôi lập tức kiểm soát được. Còn các bệnh nhân hiện tại, bệnh nền rất phức tạp nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn so với trước đây", bác sĩ Linh thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.