Y tế

Cứu sống mẹ con sản phụ mắc Covid-19, suy hô hấp nặng

24/07/2021, 15:29

Các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật ECMO để cứu cả 2 mẹ con sản phụ đang trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 24/7, BS.CK2 Phạm Thanh Phong- Phó giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, vừa phối hợp Bệnh viện Nhi Đồng TP. Cần Thơ, đồng thời được hỗ trợ qua hình thức trực tuyến của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy nên đã cứu sống 2 mẹ con sản phụ nhiễm Covid-19 nguy kịch.

Các bác sĩ BVĐKTƯCT đã thực hiện kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo, hay còn gọi là hoạt động hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể).

img

Sản phụ đã ổn định, không còn thở oxy. Ảnh: Phong Phạm

Trước đó, vào lúc 15h30 ngày 13/7, BVĐKTƯCT tiếp nhận thai phụ N.T.N.H. (22 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) được tuyến trước chuyển đến với chẩn đoán: nhiễm SARS-CoV-2, suy hô hấp tiến triển nhanh, viêm phổi nặng, thai 34 tuần đang thở máy. Tình trạng đang rất nguy kịch cho cả mẹ và con.

Ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn với nhiều chuyên khoa và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) qua hình thức trực tuyến. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai cấp cứu, thực hiện chặt chẽ và tuân thủ đúng những quy định của Bộ Y tế về phòng chống lây nhiễm chéo Covid-19.

Kết quả bé gái cân nặng 2.100 gam, suy hô hấp nặng được các bác sĩ hồi sức và chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng TP. Cần Thơ để điều trị.

Sau phẫu thuật, sản phụ được chuyển lại đơn vị Hồi sức tích cực để điều trị Covid-19. Mặc dù được can thiệp kịp thời, nhưng bệnh nhân suy hô hấp tiến triển rất nhanh, đi vào tình trạng suy hô hấp nguy kịch, huyết áp thấp phải duy trì thuốc vận mạch, tổn thương gần như hoàn toàn cả 2 bên phổi.

img

Các bác sĩ BVĐKTƯCT hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Phong Phạm

Các bác sĩ lại đánh giá tình trạng bệnh nhân và hội chẩn trực tuyến Bệnh viện Chợ Rẫy, quyết định phải thực hiện cấp cứu kỹ thuật ECMO mới có thể cứu vãn sinh mạng sản phụ.

Sau 120 phút hết sức khẩn trương, phối hợp các biện pháp hồi sức để duy trì sinh mạng người bệnh, ê-kíp đã thực hiện thành công thiết lập hệ thống ECMO, giúp bệnh nhân tạm thời thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, đến sáng 23/7, chức năng phổi và toàn trạng bệnh nhân đã dần hồi phục, bệnh nhân cai được ECMO và máy thở, đã ngưng thở oxy. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, xét nghiệm sinh học phân tử Realtime RT-PCR khẳng định virus SARS-CoV-2 âm tính 2 lần.

Riêng cháu bé, sau khi sinh được đặt nội khí quản và chuyển Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ điều trị, đến nay, sức khỏe đã ổn định, không cần hỗ trợ hô hấp, bú tốt.

img

Bé đã ổn định, bú tốt. Ảnh: Phong Phạm

Việc mẹ và con sản phụ vượt qua cơn nguy kịch là niềm vui không thể diễn tả của cả gia đình cũng như cả đội ngũ nhân viên y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đây là trường hợp bệnh nặng và khó, bởi bệnh nhân mắc Covid-19 trong khi mang thai và nhập viện với tình trạng nguy kịch. Tuy nhiên, với quyết tâm và nỗ lực cũng như sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, nhân lực từ trước, BVĐKTƯCT đã cứu sống cả 2 mẹ con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.