Điều tra

Cựu TGĐ Agribank nhận 50.000 USD qua cửa ô tô

30/12/2015, 06:29

Xét xử đại án Agribank Nam Hà Nội: Dự kiến, HĐXX sẽ nghị án trong vòng 9 ngày, đến ngày 7/1/2016 sẽ tuyên án.

 

Đại án Agribank
Phiên tòa xét xử đại án Agribank chi nhánh Nam Hà Nội.

Ngày 29/12, phiên tòa xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Hà Nội tiếp tục với phần xét hỏi để làm rõ thêm một số nội dung, sau đó bước vào phần nghị án. Bị HĐXX bất ngờ quay lại truy hỏi về số tiền “lại quả”, bị cáo Phạm Thị Bích Lương, cựu Giám đốc Agribank Nam Hà Nội cho biết, đã bốn lần trực tiếp dẫn đối tác nước ngoài của Công ty Enzo Việt đến “cảm ơn” bị cáo Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank.

Tuy nhiên, bị cáo Tân cho rằng, không biết số tiền đã nhận nguồn gốc từ đâu. Về số tiền “lại quả”, bị cáo Tân một mực khẳng định chỉ nhận 60.000 USD chứ không phải 300.000 USD như bị cáo Lương đã khai. Tân cũng khai nhận có nhớ một lần Chử Thị Kim Hiền, nguyên Phó giám đốc Agribank Nam Hà Nội đưa người nước ngoài đến biếu 10.000 USD. Và một lần đang đi trên đường thì nhận được điện thoại của Phạm Thị Bích Lương, sau đó có hai thanh niên gửi “quà” là 50.000 USD qua cửa xe ô tô.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Tân cho rằng nếu mình bị kết án về cả hai tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là thiệt thòi: “Tôi chỉ có một hành vi nhưng bị kết hai tội. Anh em chỉ bị đề nghị từ 6-7 năm tù, riêng tôi bị đề nghị 22 năm tù. Mong tòa xem xét cho tôi”.

Trước tòa, bị cáo Phạm Thị Bích Lương được xác định có vai trò đầu vụ khóc nức nở: “Việc xảy ra hậu quả, là mồ hôi nước mắt của bao nhiêu công nhân viên Agribank. Bị cáo nói lời xin lỗi đến cán bộ nhân viên Agribank, bị cáo xin lỗi gia đình, bị cáo xin lỗi những người từng là cấp trên của bị cáo. Với tư cách là công dân, bị cáo mong HĐXX xem xét tuyên bản án đúng người đúng tội để bị cáo cảm thấy thỏa đáng”. Bị cáo Lương cũng đề nghị tòa trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung như đề nghị của luật sư.

Cũng khóc nức nở, bị cáo Chử Thị Kim Hiền khẳng định mình là nạn nhân của sự lừa đảo: “Bị cáo đau xót vì những kết quả mà ngân hàng đang phải gánh chịu. Bị cáo đã có sai sót trong công việc, đó là do nhận thức, năng lực hạn chế. Bị cáo không có động cơ, vụ lợi, không có quyền quyết định trong khoản vay này mà làm theo chỉ đạo. Bị cáo có phần trách nhiệm trong vụ việc này. Bị cáo xin lỗi cán bộ, nhân viên ngân hàng”.

Trước đó, phần tranh luận diễn ra khá gay gắt. Đại diện VKSND TP Hà Nội cho rằng, có đủ cơ sở để truy tố các bị cáo theo như nội dung cáo trạng và giữ nguyên quan điểm luận tội. Ngược lại, nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng các cáo buộc là chưa có cơ sở, yêu cầu đại diện VKS đối chất với những quan điểm mình đưa ra; đồng thời yêu cầu HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung. Dự kiến, HĐXX sẽ nghị án trong vòng 9 ngày, đến ngày 7/1/2016 sẽ tuyên án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.