Pháp đình

Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang lo không đủ sức khỏe để chấp hành bản án

22/11/2022, 19:30

Tại phiên xét xử, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Cao Minh Quang 30-36 tháng tù treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang từ bệnh viện điện cho luật sư tại toà

Chiều 22/11, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cùng đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Bộ Y tế và Công ty CP Dược phẩm Cửu Long. Ông Quang gặp vấn đề về sức khỏe nên không có mặt, luật sư của bị cáo gửi đơn xin vắng mặt đến tòa. HĐXX cũng chấp nhận lý do này.

Tuy nhiên, sau khi nghe mức án Viện Kiểm sát đề nghị, từ bệnh viện, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế đã điện cho luật sư. Bị cáo nói rằng không biết có đủ sức khỏe để chấp hành bản án như trên không. Ông Quang sợ lúc về thế giới bên kia vẫn mang tội trong người.

img

Nhiều bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như có bằng khen, người có công...

Trước đó, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Cao Minh Quang 30-36 tháng tù treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo Viện Kiểm sát, ông Quang không làm hết chức trách được giao song không không nhất thiết áp dụng hình phạt tù, xem xét cho bị cáo được hưởng án treo thể hiện tính nhân văn của pháp luật.

Quá trình xét hỏi, ông Cao Minh Quang cho rằng, ông biết hợp đồng giữa Bộ Y tế và Dược Cửu Long được thanh lý từ năm 2017. Còn phần tồn đọng công nợ do bộ phận khác thực hiện nên ông không quan tâm, không chỉ đạo sâu sát, quyết liệu.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế thừa nhận có phần trách nhiệm vì tin tưởng cấp dưới, không kiểm tra, giám sát lại, để xảy ra việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ có nội dung không đúng thực tế. Song sai sót, khuyết điểm này không phải là nguyên nhân trực tiếp mà do công ty cố tình che giấu và lập lờ hồ sơ.

"Bằng chứng là sau đó, Thanh tra chính phủ làm 6 tháng trời không xác định được. Năm 2016, Bộ Tài chính làm thêm cũng không ra, sau đó đến cơ quan điều tra vào cuộc. Sau 6 năm trời mới làm rõ số tiền đó là gì", ông Quang khai nhận.

Cựu Tổng giám đốc Công ty Dược Cửu Long bị đề nghị mức 9 - 10 năm tù

Cùng tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", Dương Huy Liệu (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế) bị đề nghị xử phạt 24 - 30 tháng tù treo, Phạm Thị Minh Nga (chuyên viên Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế) 18-24 tháng tù treo, Nguyễn Nam Liên (cựu Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế) 24-30 tháng tù, Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) 30-36 tháng tù.

Đối với các bị cáo bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt Lương Văn Hóa (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm Cửu Long) 9-10 năm tù, Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu Kế toán trưởng Công ty CP Dược phẩm Cửu Long) 6-7 năm tù, Ngô Hữu Hiếu Nghĩa (cựu Giám đốc chi nhánh TP. HCM, kiêm Giám đốc điều hành phòng xuất nhập khẩu thuộc Công ty CP Dược phẩm Cửu Long) 6-7 năm tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Thanh Tòng (cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm Cửu Long) đã chết nên VKS đề nghị HĐXX đình chỉ xét xử vụ án đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX buộc các bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, các bị cáo khác trong vụ án đều không phải chịu tình tiết tăng nặng nào; nhiều bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như: có nhiều bằng khen, là người già, bệnh nặng, gia đình có công với cách mạng…

Đại diện Viện Kiểm sát cũng cho hay, trong thời gian phòng chống dịch cúm A (H5N1), ngành Y tế đã phát huy vai trò nòng cốt để đảm bảo sức khỏe cho toàn dân. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này đã xảy ra những sai phạm liên quan đến Công ty Dược phẩm Cửu Long, khiến Nhà nước bị thiệt hại 3,8 triệu USD. Để xảy ra thiệt hại nêu trên cũng do các cá nhân của Bộ Y tế đã thiếu trách nhiệm, thực hiện không đầy đủ chức trách được giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.