Thời sự Quốc tế

Cựu Tổng thống Trump được bảo vệ thế nào trước nguy cơ ám sát?

27/01/2021, 16:52

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có được bảo vệ nghiêm ngặt như khi còn tại chức trước nguy cơ cao bị ám sát/tấn công?

img

Sau khi mãn nhiệm, ông Donald Trump vẫn được Mật vụ Mỹ bảo vệ trọn đời

Mục tiêu tấn công tiềm năng

Là một người biết rất nhiều bí mật quốc gia, từng gián tiếp tạo nên hằn thù với nhiều nước/tổ chức trong quá trình ra quyết sách, điều hành đất nước, ông Donald Trump vô hình chung trở thành mục tiêu tấn công tiềm năng của nhiều đối thủ, cá nhân nước ngoài kể cả khi mãn nhiệm Tổng thống Mỹ, theo Vox.

Điển hình nhất, là mối đe dọa từ Iran. Ngay sát ngày ông Trump chuẩn bị mãn nhiệm, Iran lập tức ra lệnh trừng phạt đối với ông Donald Trump và nhiều quan chức dưới thời ông.

Tehran từng đề nghị Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) ra “báo động đỏ” đối với vị cựu lãnh đạo Nhà Trắng này. Thậm chí, chính quyền Cộng hòa Hồi giáo không ít lần de dọa “trả đũa” ông Trump vì vai trò trong vụ ám sát Tướng lĩnh Iran Qasem Soleimani cũng như những động thái trừng phạt mạnh tay với Iran.

Mới nhất, một tài khoản mạng xã hội Twitter được cho là có liên quan tới Văn phòng Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đe dọa ám sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng máy bay không người lái. Đến mức, tài khoản này đã bị Twitter tuyên bố đóng vĩnh viễn vì vi phạm quy định.

img

Bức hình bị nghi là có nội dung nhắm tới đe dọa ông Trump, được đăng trên một tài khoản Twitter tại Iran, được cho là có liên quan tới Văn phòng Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei

Ông Trump được bảo vệ như thế nào?

Câu hỏi đặt ra, nếu những mối đe dọa đó xảy ra, an toàn của ông Donald Trump liệu có được đảm bảo như khi còn là Tổng thống?

Luật pháp Mỹ quy định, Cơ quan Mật vụ Mỹ phải bảo vệ cựu Tổng thống và vợ/chồng của ông trọn đời. Con trai 14 tuổi Barron Trumps là thành viên duy nhất trong gia đình đệ nhất được bảo vệ cho đến khi 16 tuổi.

Nếu không muốn nhận bảo vệ từ Cơ quan Mật vụ, cựu Tổng thống Mỹ có thể nhận lên tới 1 triệu USD cho hoạt động đảm bảo an ninh và đi lại liên quan của bản thân và 500.000 USD cho vợ/chồng trong năm tài khóa.

Về lý thuyết, Bộ An ninh Nội địa có thể từ chối việc điều Mật vụ bảo vệ ông Trump sau khi ông mãn nhiệm hoặc Quốc hội có thể sửa đổi luật để tước quyền đảm bảo an toàn cho ông. Song rủi ro an ninh với cựu Tổng thống Trump rất cao nên phát sinh rất nhiều lý do an ninh quốc gia buộc Cơ quan Mật vụ phải đảm bảo an toàn cho ông.

Thậm chí, trước ngày rời Nhà Trắng, Tổng thống Trump còn ra sắc lệnh chỉ đạo mở rộng quyền hạn bảo vệ thời hậu Tổng thống đối với 4 con lớn và 2 vợ của ông thêm 6 tháng, hãng tin Seattle Times dẫn lời nhiều quan chức được thông báo về kế hoạch này cho biết.

Đồng thời, ông Trump cũng yêu cầu đảm bảo an toàn cho 3 quan chức dưới thời ông thêm 6 tháng sau khi hết nhiệm kỳ, bao gồm cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, cựu Chánh văn phòng Mark Meadows và cựu cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien, theo hãng tin Seattle Times.

Những cựu phát ngôn viên của Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin trên.

Về vấn đề này, theo luật Mỹ, một Tổng thống có thể yêu cầu Mật vụ bảo vệ bất cứ người nào mà ông chọn nhưng việc một lãnh đạo sắp mãn nhiệm yêu cầu bảo vệ 24/7 đối với người thân của mình là không nhiều

Trong quá khứ, một số Tổng thống cũng tìm kiếm mở rộng quyền hạn bảo vệ cho con cái mình sau khi họ mãn nhiệm như ông Bill Clinton và George W. Bush.

Hai con gái của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama là Sasha và Malia cũng được bảo vệ thêm một thời gian ngắn sau khi gia đình ông rời Nhà Trắng năm 2017.

Bộ An ninh Nội địa, cơ quan chuyên trách về vấn đề này từ chối trả lời khi được báo giới Mỹ đề nghị đánh giá về quyết định trên của ông Trump.

Sắc lệnh của ông Trump có thể đặt gánh nặng rất lớn lên ngân sách của cơ quan mật vụ. Trước đây, nhiệm vụ bảo vệ gia đình rất đông thành viên của ông vốn đã tiêu tốn kha khá ngân sách của cơ quan Mật vụ. Các con lớn của ông thường xuyên đi lại khắp trong và ngoài nước từ đi nghỉ dưỡng cho đến công tác.

Từ năm 2017-2019, báo cáo chính phủ Mỹ chỉ ra, gia đình ông Trump đã thực hiện hơn 4.500 chuyến đi đòi hỏi Mật vụ luôn phải theo sát và ngốn tiền bảo vệ lên tới hàng triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.