Xã hội

Cựu Trưởng tàu Thống Nhất hy sinh khi chống dịch trong ký ức người ở lại

07/10/2021, 17:12

Nhắc tới sự ra đi của ông Hồ Quốc Trị, người thân và bà con lối xóm khu vực phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội vẫn còn bàng hoàng, thương tiếc.

Niềm tự hào của cả gia đình

Ngày 6/10/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 1674/QĐ-TTg truy tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tới ông Hồ Quốc Trị, nguyên Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 9, nguyên Tổ trưởng Tổ dân phố 15 phường Văn Chương, quận Đống Đa, TP Hà Nội đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, ông Hồ Quốc Trị không quản nắng mưa tham gia ứng trực chốt cách ly y tế trên địa bàn phường Văn Chương.

Ông cũng tích cực kêu gọi bà con nhân dân quyên góp hiện vật, trang thiết bị, vật tư và thực phẩm… cho các chốt trực cũng như các hộ dân khó khăn trong khu dân cư.

Quá trình công tác, ngày 15/8, ông Hồ Quốc Trị bị mắc Covid-19. Sau 8 ngày được các bác sĩ và gia đình tận tình cứu chữa, ông Hồ Quốc Trị đã qua đời ngày 23/8.

img

Ông Hồ Quốc Trị (thứ 3 từ trái qua phải) trong một lần đi phát lương thực cho người dân bị phong tỏa vì dịch Covid-19

Ngày 7/10, PV Báo Giao thông tới thăm gia đình ông Trị. Trong căn nhà nhỏ, những người thân của ông Trị vẫn nghẹn ngào nỗi đau vì sự ra đi đột ngột của ông.

"Trung tuần tháng 8/2021, bố tôi nhận được kết quả nhiễm Covid-19. Trước đó, bố thường đi ứng trực chốt cách ly y tế, đi phát phiếu tiêm chủng và phiếu đi chợ cho người dân ở tổ dân phố.

Cả gia đình lúc đó nghĩ rằng chắc bố sẽ sớm qua khỏi, nhưng không ngờ chỉ trong vòng 8 ngày, con virus Covid-19 quái ác đã cướp đi người bố của tôi", chị Vân- con gái đầu của ông Trị, không cầm được nước mắt, chia sẻ.

Uống ngụm nước để lấy lại bình tĩnh, chị Vân kể về bố mình bằng sự tự hào và khâm phục.

Theo đó, ông Trị có nhiều năm công tác Đường sắt Việt Nam với vị trí là Trưởng tàu, được kết nạp Đảng năm 1991.

Năm 2008, ông Trị nghỉ hưu, về địa phương được sự tín nhiệm của người dân và cơ quan nhà nước cấp cơ sở, ông được bầu làm Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 9, Tổ trưởng Tổ dân phố 15 phường Văn Chương.

"Quá trình công tác ở Đường sắt Việt Nam cũng như ở tổ dân phố, bố luôn nỗ lực hết mình vì công việc", chị Vân kể và cho biết, quãng thời gian hơn hai tháng trước, khu dân cư số 9, tổ dân phố số 15 bùng phát dịch, ông Trị lúc nào cũng đi sớm về khuya, thậm chí cả đêm ở chốt trực với lực lượng an ninh và y tế để làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19.

"Là Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố nên khi phường bùng phát dịch, bố luôn xung phong đi phát phiếu tiêm chủng, phát phiếu đi chợ, phát lương thực hỗ trợ cho người dân trong tổ dân phố và khu phố mình phụ trách.

Nhiều lúc thương bố, chúng tôi khuyên ông nghỉ ngơi nhưng ông bảo mình là đảng viên, đứng đầu chi bộ, tổ trưởng dân phố phải gương mẫu, đi đầu trong phòng, chống dịch. Ông bảo "nếu ai cũng sợ thì cuộc chiến chống dịch bao giờ mới kết thúc", chị Vân hồi tưởng lại.

Bà Nguyễn Thị Bích Thảo (vợ ông Trị) cho biết, khi dịch bùng phát, bà rất lo cho sức khỏe của chồng mình, vì thời điểm đó ông Trị thường xuyên phải vào những "điểm nóng" của dịch mà ông chưa tiêm vaccine Covid-19.

"Ông nhà tôi hơn 65 tuổi, nên khi đó, chưa thuộc đối tượng ưu tiên tiêm vaccine. Nhưng ông cứ lăn xả vào công việc, gia đình chỉ còn cách động viên, nhắc nhở ông giữ gìn sức khỏe để thực hiện tốt công việc", bà Thảo cho hay.

Khi ông Trị nhiễm Covid-19, bà Thảo cũng mắc bệnh do lây từ ông. Tuy nhiên, có thể do được tiêm 1 mũi vaccine, nên bà đã vượt qua. Phép màu đã không đến với ông Trị.

"Là người mắc bệnh, mất chồng vì bệnh Covid-19, nên tôi hiểu giá trị của vaccine là như thế nào. Nếu có phép màu thì tôi ước có thể quay trở lại thời gian để ông Trị sớm được tiêm vaccine, có thể chồng tôi đã không rời xa gia đình tôi như thế", bà Thảo nghẹn ngào.

Bà Thảo xúc động khi biết tin ông Trị được truy tặng bằng khen của Thủ tướng. Bà tâm sự: "Đau thương mất mát là điều gia đình tôi đã và đang phải trải qua. Nhưng ông đã hy sinh vì sự nghiệp phòng chống dịch bệnh cho khu phố, cho Thủ đô và cho đất nước. Tôi và các con rất tự hào về ông ấy".

img

Ông Lê Trọng Hiền đang xem lại kỷ niệm với ông Hồ Quốc Trị

Người tổ trưởng "bạn với mọi nhà"

Vừa là hàng xóm, vừa là bạn bè, từ khi ông Trị ra đi, ông Lê Trọng Hiền, Trưởng ban Bảo vệ phường Văn Chương cứ ra vào ngẩn ngơ vì nhớ bạn.

Trong cả buổi trò chuyện với PV, ông Hiền luôn nhắc về ông Trị với sự tôn trọng, khâm phục và yêu thương. Trong lòng ông Hiền cũng như người dân Tổ dân phố 15, ông Trị từ Phó Bí thư chi bộ rồi đến Tổ trưởng tổ dân phố và Bí thư Chi bộ luôn nhiệt huyết, gương mẫu, gần gũi với tất cả mọi người.

"Sau khi rời công việc Trưởng tàu của đoàn tàu Thống Nhất về địa phương, ông Trị luôn hết mình trong công việc, lúc nào cũng sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn của nhân dân. Đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 vừa qua, ông Trị luôn xông pha tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch, đến từng nhà gõ cửa để nhắc nhở người dân đi tiêm chủng, đi xét nghiệm", ông Hiền kể.

Biết tin ông Trị được truy tặng Bằng khen của Thủ tướng, ông Hiền cảm thấy tự hào, càng thêm trân trọng người Tổ trưởng Tổ dân phố đã ra đi.

"Ông Trị đã hy sinh cao cả, chúng tôi nghĩ rằng về mặt nào đó, điều này không khác với hy sinh của những người lính trong cuộc chiến bảo vệ đất nước năm xưa", ông Hiền trải lòng.

img

Bà Thái Thị Mạnh (trú tổ dân phố số 15, phường Văn Chương)

Nhắc tới sự ra đi của ông Trị, bà Thái Thị Mạnh (trú tổ dân phố số 15, phường Văn Chương) vẫn còn bàng hoàng, thương tiếc.

"Trước hôm ông ấy có kết quả dương tính Covid-19, ông Trị vẫn đến nhà tôi phát phiếu tiêm chủng. Tôi cứ tưởng sau thời gian điều trị ông ấy sẽ khỏi, ai ngờ lại diễn biến nhanh như vậy. Chúng tôi rất đau buồn và thương tiếc trước sự ra đi này", bà Mạnh nói.

Bà Mạnh cho biết, dù tuổi đã cao nhưng ông Trị vẫn rất hăng hái trong công tác phòng chống dịch, hình ảnh ông đi đến từng hộ phát đồ hỗ trợ đã in sâu vào tâm trí người dân trong tổ dân phố.

"Khi ngõ nhà chúng tôi bị phong tỏa, phường đã có những đợt hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men, ông Trị là người dẫn đoàn đến từng nhà, trao tận tay những gói quà đấy ý nghĩa này. Điều này khiến chúng tôi cảm động và trân quý vô cùng" bà Mạnh nói.

Bà Mạnh cũng như nhiều người tại tổ dân phố 15 đều cảm thấy rất tự hào và biết ơn sự hy sinh của ông Trị trong công cuộc phòng chống Covid-19.

"Tại tổ dân phố của chúng tôi nói riêng và phường Văn Chương nói chung hiện nay, Covid-19 đã được đẩy lùi. Có được cuộc sống bình yên này là do sự chỉ đạo của toàn đảng, chính quyền và ý thức của nhân dân.

Đặc biệt với người dân tổ dân phố 15 chúng tôi thì thành quả này có phần đóng góp của người Tổ trưởng hết lòng vì nhân dân Hồ Quốc Trị. Chúng tôi luôn luôn ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh của ông ấy", bà Mạnh chia sẻ cảm xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.