Pháp đình

Cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát biển khai có nhận tiền, nhưng nghĩ là quà biếu

12/07/2022, 18:03

Bị cáo Lê Văn Minh thừa nhận đã nhận tiền từ "trùm" xăng dầu, nhưng không phải ăn chia như cáo trạng nêu mà nghĩ đó chỉ là quà biếu.

Nhiều bị cáo nhận tiền hối lộ định kỳ hàng tháng

Chiều 12/7, Tòa án quân sự Quân khu 7 tiếp tục xét xử 14 bị cáo trong vụ án "buôn lậu", "nhận hối lộ", "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" và "không tố giác tội phạm" liên quan nhiều cựu sĩ quan cảnh sát biển, biên phòng.

Ở vụ án này, cựu Thiếu tướng Lê Văn Minh - cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4; cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 Lê Xuân Thanh bị đưa ra xét xử về tội "nhận hối lộ".

img

Ông Lê Văn Minh (áo đen)

Chiều 12/7, "trùm" buôn lậu xăng dầu Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) có mặt tại phiên xét xử. Sáng cùng ngày, ông Hữu vắng mặt do bị kẹt xe.

Ông Hữu là bị can đang bị tạm giam trong vụ án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng ở Đồng Nai. Còn trong vụ án đang xét xử, người này đóng vai trò người làm chứng.

Khai tại tòa, Phan Thanh Hữu cho biết cùng Đào Ngọc Viễn (trú tại TP.HCM) và cựu Đại tá Phùng Danh Thoại (cựu Trưởng phòng Xăng dầu của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) cùng một số người góp gần 54 tỷ đồng để buôn lậu xăng dầu.

Hữu biết các ông Lê Văn Minh và Lê Xuân Thanh là các Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển, quản lý vùng biển một số tỉnh, nên nhờ 2 cựu tướng giúp đỡ trong quá trình buôn lậu xăng.

Ngoài ra, hành trình vận chuyển xăng dầu lậu đi qua khu vực quản lý của Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Trường Long Hòa (tỉnh Trà Vinh), nên Hữu đến gặp cựu Thượng tá Nguyễn Văn Hùng (cựu Trưởng đồn) để nhờ tạo điều kiện giúp các tàu Nhật Minh không bị bắt giữ.

"Trùm" buôn lậu Phan Thanh Hữu cho biết bị can thỏa thuận sẽ chi cho ông Hùng 500 triệu đồng mỗi tháng. Khi giao dịch, Hữu nói đây là tiền để ông Hùng tùy ý hối lộ cho người khác.

img

14 bị cáo hầu tòa trong vụ nhận hối lộ để bảo kê xăng dầu trên biển

Còn ông Hùng khi được xét hỏi thì khai sau khi nhận tiền từ Phan Thanh Hữu, bị cáo đã thay Hữu chi tiền hối lộ cho bị cáo Phạm Văn Trên (cựu Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh) 100 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, ông Hùng chuyển cho bị cáo Phạm Hồ Hải (cựu Trưởng đại diện Cảng vụ hàng hải Cần Thơ tại Duyên Hải, Trà Vinh) và bị cáo Lê Văn Phương (cựu Phó trưởng phòng CSGT Trà Vinh) 30 triệu đồng/tháng.

Cơ quan tố tụng xác định sau khi nhận tổng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng từ Phan Thanh Hữu, ông Hùng đã giúp "trùm" buôn lậu chi hối lộ cho nhiều người khác với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng.

"Nhận tiền nhưng không phải ăn chia, nghĩ đó chỉ là quà biếu"

Trả lời HĐXX, cựu Thiếu tướng Lê Văn Minh - cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 cho biết, bị cáo và Phan Thanh Hữu học cùng trường hải quân, nên quen nhau từ nhiều năm trước. Ban đầu, ông Minh cho rằng người bạn học buôn bán hải sản, không nghĩ Hữu biết gì về buôn lậu xăng.

Tuy nhiên, sau khi đại diện Viện Kiểm sát đề nghị ông Minh khai báo thành khẩn bởi quá trình điều tra, bị cáo khai đã cung cấp các tọa độ cho tàu buôn lậu di chuyển mà không bị kiểm tra, ông Minh thừa nhận Hữu có một số lần liên lạc và được ông Minh nhắn tin báo tọa độ.

Với những cáo buộc của Viện Kiểm sát, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 nói ông đã nhận thức hành vi của mình là giúp ông Hữu buôn lậu. Ông Minh cũng thừa nhận đã nhận tiền từ Phan Thanh Hữu, nhưng "không phải ăn chia như cáo trạng nêu mà nghĩ đó chỉ là quà biếu".

Được tòa gọi đối chất, bà Liên (vợ bị cáo Minh) cho rằng Phan Thanh Hữu đã lợi dụng ông Minh là tư lệnh để đưa hối lộ. Còn chị Linh (con gái ông Minh) thừa nhận có lần được mẹ xin số tài khoản để người khác chuyển tiền vào. Sau đó, Linh chuyển tiếp tiền cho mẹ.

Theo cáo buộc, trong các ngày 16/12/2019 và 10/1/2020, Hữu đã nhờ Phan Lê Hoàng Anh (con trai Hữu) chuyển vào tài khoản của bà Liên tổng số tiền 750 triệu đồng. Tháng 2/2020, Hữu tiếp tục thông quan con trai để trực tiếp đưa 450 triệu đồng cho bà Liên. Tháng 8/2020, sau khi ông Minh nhắn số tài khoản của con gái, Hữu tiếp tục chuyển 500 triệu.

Cùng bị xét hỏi, vợ chồng bị cáo Lê Văn Thanh và Phan Thị Xuân đều nói họ cơ bản đồng ý cáo trạng. Trong đó, ông Thanh thừa nhận khoản tiền mà Phan Thanh Hữu đưa cho bà Xuân là tiền hối lộ. Còn bị cáo Xuân khai đã cầm 1,8 tỷ đồng của ông Hữu. Quá trình điều tra, bà Xuân đã nộp lại toàn bộ tiền để mong khắc phục hậu quả.

Theo cáo trạng, bị cáo Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4); Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3); Phan Thị Xuân (SN 1964, vợ bị cáo Lê Xuân Thanh) bị truy tố về tội "Nhận hối lộ".

Vợ 2 cựu Tư lệnh Cảnh sát biển đều cầm tiền hối lộ

Cáo trạng nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của "ông trùm" Phan Thanh Hữu, Phan Lê Hoàng Anh (con trai Hữu) đã 2 lần chuyển tiền đến tài khoản của bà Trần Thị Liên (vợ cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4 Lê Văn Minh) số tiền 750 triệu đồng; 1 lần chuyển vào tài khoản của con gái ông Minh là Lê Diệu Linh 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, chị Linh không biết số tiền này là tiền gì, sau khi nhận tiền, chị Linh đã chuyển tiền sang tài khoản của mẹ và tài khoản của người khác theo yêu cầu của bà Liên. Vì vậy không có căn cứ để xử lý trách nhiệm đối với Linh.

Bà Trần Thị Liên bị xác định đã nhận 1,7 tỷ đồng, nhưng không biết đây là tiền hối lộ. Qúa trình điều tra, bà Liên nhận thức được số tiền trên chuyển cho chồng là tiền bất hợp pháp. Từ đó, bà Liên đã nộp lại hơn 1,2 tỷ đồng. Còn ông Minh cũng nộp 450 triệu đồng mà bà Liên đã nhận để khắc phục hậu quả.

Viện Kiểm sát cho rằng, hành vi của bà Liên có dấu hiệu của tội "nhận hối lộ" hoặc "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi". Nhưng xét ý thức, động cơ, tính chất, mức độ, hành vi thấy không cần thiết phải xử lý hình sự đối với bà Liên.

Cáo trạng cũng cáo buộc bị cáo Phan Thị Xuân là vợ của cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 Lê Xuân Thanh biết rõ chức vụ, vị trí công tác của chồng, nhưng trong thời gian từ tháng 3/2020 - 1/2021, vẫn 11 lần nhận của "ông trùm" Phan Thanh Hữu 1,8 tỷ đồng.

Hành vi của bà Xuân bị xác định đủ yếu tố cấu thành tội "nhận hối lộ" với vai trò thực hành giúp sức cho chồng và phải chịu trách nhiệm sau bị cáo Lê Xuân Thanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.