Hạ tầng

DA cầu Trần Hoàng Na khó về đích đúng hẹn, nhà thầu "xin" TP Cần Thơ gỡ khó

29/03/2022, 17:39

Mốc thời gian hoàn thiện đã cận kề, nhà thầu cầu Trần Hoàng Na cho biết, sẽ không thể đáp ứng được tiến độ, và đang xin gia hạn…

Ngày 29/3, trao đổi với PV Giao Thông, ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án ODA TP Cần Thơ cho biết, đơn vị đang làm báo cáo về những vướng mắc trong dự án cầu Trần Hoàng Na để trình UBND TP xin ý kiến xử lý.

Khi UBND TP có ý kiến, trên cơ sở đó, Ban cũng sẽ cho ý kiến lại với đơn vị thi công dự án để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

img

Dự án cầu Trần Hoàng Na đang chậm tiến độ.

Trong khi đó, cùng ngày, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Ban Điều hành dự án cầu Trần Hoàng Na (huộc liên danh nhà thầu Cienco 1), cho biết: "Theo hạn định, tháng 6 tới, dự án sẽ phải hoàn thành theo yêu cầu của chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án ODA Cần Thơ.

Nhưng với tình hình này, chắc chắn sẽ không kịp tiến độ. Hiện nhà thầu vẫn đang xin gia hạn cũng như đề nghị TP có những giải pháp tháo gỡ khó khăn”.

Cầu Trần Hoàng Na là công trình trọng điểm (thuộc Dự án 3), bắc qua sông Cần Thơ nối liền quận Cái Răng và Ninh Kiều, được Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ - chủ đầu tư, tổ chức khởi công xây dựng ngày 18/9/2020.

Tổng chiều dài cầu Trần Hoàng Na là 586,9 mét. Đơn vị trúng thầu thi công là Liên doanh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 và Công ty CP Cầu 14 với giá trị hợp đồng là 791,4 tỷ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, các gói thầu xây dựng cầu Trần Hoàng Na có thời gian thi công khoảng 34 tháng.

img

Phối cảnh cầu Trần Hoàng Na khi hoàn thành.

Nhưng sau đó, để phù hợp với hiệp định vay vốn ODA; TP Cần Thơ đã đàm phán với nhà thầu rút ngắn tiến độ thực hiện công trình xuống còn 22 tháng.

"Đây là điều khiến chúng tôi khó trở tay vì thời gian rút ngắn so với lúc đấu thầu", ông Dũng nói.

Qua tính toán, đến nay giá thép và một số vật liệu thi công công trình đã tăng 67 tỷ đồng so với dự toán ban đầu. Hiện nhà thầu đã có báo cáo đề xuất với chủ đầu tư về việc này, nhưng đến nay, những đề nghị này vẫn chưa được chấp thuận.

“Đây là nguyên nhân chính khiến công trình chậm tiến độ và nhiều khả năng sẽ không thể hoàn thành vào tháng 6 năm nay theo kế hoạch", ông Dũng nói.

Trước đó, ngày 23/2, Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ đã phát đi văn bản cảnh cáo Liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Công ty CP Cầu 14 về tiến độ triển khai thực hiện 40% còn lại khối lượng dầm, vòm thép gói thầu CT3-PW-2.4, xây dựng cầu Trần Hoàng Na.

Đây là lần thứ 3 chủ đầu tư gửi văn bản cảnh cáo đối với nhà thầu. Đến nay dự án chỉ mới đạt hơn 50% tiến độ…

Một nguồn tin cho biết, trong tháng 6/2021, Liên danh nhà thầu chính - Cienco 1 và Công ty CP Cầu 14 đã có văn bản gửi Ban Quản lý các dự án ODA Cần Thơ, xin được thay thế nhà thầu phụ đang thi công gói thầu cầu Trần Hoàng Na, bằng một đơn vị khác.

Cienco 1 nêu lý do xin thay đổi là qua kiểm tra và tìm hiểu được biết Công ty Nam Anh chỉ là đơn vị trung gian (thương mại) không có nhà máy và kỹ sư, công nhân kỹ thuật có kinh nghiệm trực tiếp sản xuất và cũng không sở hữu máy móc, thiết bị sản xuất.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Ban Điều hành dự án cầu Trần Hoàng Na (thuộc liên danh nhà thầu Cienco 1), cho biết: “Văn bản đó không không phải xin thay thế mà là bổ sung một nhà thầu phụ khác, cùng với Công ty Nam Anh thi công rút ngắn tiến độ, từ 34 tháng xuống còn 22 tháng, giảm 30% thời gian so với dự thầu.

Tuy nhiên, yêu cầu này đã không được Ban Quản lý các dự án ODA Cần Thơ đồng ý, và đến nay, Công ty Nam Anh vẫn là nhà thầu phụ thi công công trình này”, ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.