Xã hội

Đà Lạt hướng tới đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế

06/06/2014, 09:11

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn 2050, với mục tiêu xây dựng Đà Lạt trở thành đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn 2050, với mục tiêu xây dựng Đà Lạt trở thành đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế. 

Trước đó, năm 2002, Đà Lạt được Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và vùng phụ cận đến năm 2020. Theo đó, nhiều công trình giao thông vận tải được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu sự phát triển của TP. Đà Lạt cụ thể như: sân bay Liên Khương được phát triển thành cảng hàng không quốc tế, khai thác sử dụng sân bay Cam Ly thành sân bay cao cấp dành cho các loại chuyên cơ nhỏ, trực thăng và một số loại máy bay thể thao du lịch; Các tuyến đường nội thị thành phố được bố trí được quy hoạch bám sát địa hình tự nhiên theo dạng nan quạt.

Quốc lộ 27B, các tuyến tỉnh lộ được nâng cấp. Đặc biệt các tuyến đường nối liền với các điểm du lịch, danh thắng văn hóa được nâng cấp…

Ngoài ra hệ thống đường sắt Phan Rang – Đà Lạt được cải tạo và nâng cấp để đưa vào hoạt động nhằm phục vụ đời sống người dân và phục vụ hoạt động du lịch…

img

Đáp ứng được sự phát triển TP. Đà Lạt trong những năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn 2050, với mục tiêu xây dựng Đà Lạt trở thành đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế. 

Theo đó, từ nay đến năm 2030, xây dựng phát triển TP Đà Lạt và vùng phụ cận trở thành đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế; có đặc thù về khí hậu, cảnh quan tự nhiên, văn hóa lịch sử và di sản kiến trúc mang tầm quốc gia, khu vực và có ý nghĩa quốc tế.

Theo phê duyệt, TP Đà Lạt sẽ trở thành Trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học - kỹ thuật của tỉnh Lâm Đồng; Trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch văn hóa di sản mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế; Trung tâm nghiên cứu khoa học, giáo dục - đào tạo và chuyển giao công nghệ đa ngành cấp quốc gia; Trung tâm thương mại dịch vụ, hội chợ triển lãm; Trung tâm văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao và giải trí cấp vùng; có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh đối với khu vực Tây Nguyên và cả nước.

Việc phát triển TP Đà Lạt và vùng phụ cận sẽ theo mô hình chuỗi các đô thị liên kết theo tuyến vành đai và xuyên tâm; kết nối với các vùng du lịch sinh thái, các vùng cảnh quan rừng, cảnh quan nông nghiệp; phát triển bền vững; bảo tồn và phát huy tính đặc thù về tự nhiên và văn hóa - lịch sử.

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.