Bất động sản

Đà Nẵng: Cẩn thận đất nền bị "bơm" giá, sốt ảo khi ăn theo các siêu dự án

01/04/2021, 20:05

Ăn theo những siêu dự án chục nghìn tỷ tại Đà Nẵng, cò đất tại các dự án bất động sản (BĐS) lân cận lại được cơ hội “bơm” giá...

img

Nhân viên môi giới BĐS giới thiệu các lô đất nền khu vực Tây Bắc Đà Nẵng với mức giá tăng phi mã

“Bơm” giá… trên trời

Liên tục những ngày cuối tháng 3 và ngày đầu tháng 4, dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu), hàng loạt ki ốt giao dịch BĐS hoạt động trở lại sau thời gian bị cưỡng chế, tháo dỡ.

Trong vai khách có nhu cầu mua đất, PV Báo Giao thông ghé ki ốt giao dịch BĐS Lê Mỹ, nhân viên tên H. cho hay, tầm giữa tháng 3 đến nay giao dịch mua bán đất nền tại Khu A khu đô thị sinh thái Golden Hills khá sôi nổi.

“Riêng ngày 30/3, trên trục chính của khu đô thị này đã có khoảng 40 lô đất giao dịch thành công. Nếu lô đất 100m2 cách đây 2 tuần có giá 2,2 tỷ đồng thì đến ngày 31/3 đã là 2,7 tỷ đồng, tăng 500 triệu đồng”, H. cho hay.

Theo lý giải của người môi giới, việc dự án cảng Liên Chiểu được Chính phủ cho phép triển khai cũng như sự khởi động của dự án Làng Vân đã giúp thị trường BĐS Liên Chiểu nóng lên, lượng giao dịch tăng cao.

Trái ngược với lời giới thiệu của H., cả khu vực này chỉ tấp nập các ki ốt mở cửa còn khách mua chẳng thấy đâu. Biết ý khách, H. cho hay, nếu muốn mua thì khách sẽ gặp chủ sở hữu lô đất để thương lượng, xem sổ đỏ. Còn nhân viên môi giới chỉ giới thiệu và nhận hoa hồng từ người bán chứ không có quyền thêm hay bớt.

Tại sàn giao dịch Lộc Hà, nhân viên giới thiệu một số lô đất thuộc khu đô thị sinh thái này với mức giá tương tự. Tuy nhiên, nhân viên này cũng giới thiệu những lô đất giá thấp hơn nhưng chỉ mới nằm trên giấy, chưa giải phóng được mặt bằng.

“Nếu muốn lấy phiếu thì giá sẽ thấp hơn nhưng phải đợi khá lâu vì chưa biết khi nào có đất thực tế và sổ riêng”, người này nói.

Cẩn thận “ôm bom”

Nhiều năm môi giới đất nền dự án tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, T.M.H. (30 tuổi, quê Quảng Nam) cho hay, từ sau Tết Nguyên đán, giao dịch BĐS tại Đà Nẵng đang ấm dần lên. Tuy nhiên với con số tăng 500 triệu đồng/ lô đất trong một tuần như lời giới thiệu nêu trên rất khó tin.

Theo H. trước đây, tại Khu đô thị sinh thái Golden Hills có mức giá khoảng 2 tỷ đồng. Sau khi có thông tin “ông trùm hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn muốn đầu tư khu phi thuế quan, outlet 10.000 tỷ tại khu vực Tây Bắc thành phố, lập tức nhiều khu tại đây đất đã được thổi giá lên tới 3,5 tỷ đồng/lô. Sau đó do giá đất quá cao, nhà đầu tư đành bỏ đề án để tìm vị trí mới thích hợp hơn.

“Nhiều người ôm hàng thời điểm đó với giá quá cao giờ lỗ nặng. Có thể đây là cuộc thổi giá của nhà đầu tư, môi giới. Thường thì giá đất đạt khoảng 85% lúc họ mua vào sẽ lập tức bán ra để cắt lỗ”, T.M.H nói.

img

Ki ốt môi giới BĐS lại mọc lên như nấm sau khi bị cưỡng chế, tháo dỡ năm 2019

Theo khảo sát của PV, tại Đà Nẵng hiện nay các dự án đất nền được chú trọng nhất là khu Bá Tùng 1, Bá Tùng 2, Bá Tùng 3 (quận Ngũ Hành Sơn) nhờ thuận tiện đường sá, gần các điểm du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, mức giá so với thời điểm đóng băng cũng chỉ tăng khoảng 200 triệu đồng/lô.

Đà Nẵng cảnh báo “bong bóng” BĐS

Tối 1/4, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, vừa họp với các đơn vị liên quan và sẽ có thông báo cảnh báo về những chiêu trò tạo sốt ảo, “bong bóng” BĐS trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã có giao dịch và nhà đầu tư rất quan tâm vì những thông tin tích cực từ các đại dự án.

Tuy nhiên, việc giao dịch và đẩy giá vẫn chủ yếu diễn ra trong nội bộ đội ngũ “cò đất” và một số nhà đầu tư nên lo ngại sẽ có những cơn sốt ảo, “bong bóng” BĐS.

Theo ông Hùng, việc có hay không tình trạng “bong bóng” hay “vỡ bong bóng” đều là yếu tố do thị trường quyết định và phụ thuộc vào chiến lược đầu tư của các nhà đầu tư có nguồn lực tài chính lớn, nhắm đến các khu vực có tiềm năng. Ở đây cũng không tránh khỏi những chiêu trò của một số đối tượng đầu cơ tạo cơn sốt ảo để trục lợi.

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cũng khuyến cáo người dân hay các nhà đầu tư thứ cấp cần tìm hiểu kỹ các thông tin có liên quan đến khu đất, dự án mình dự kiến đầu tư để tránh những thông tin “ảo”, “mắc bẫy” sốt ảo.

“Chúng tôi sẽ có con số cụ thể và những cảnh báo kịp thời đến người dân về vấn đề này. Quan điểm chung của thành phố đối với việc tiếp cận chính sách chung về giá đất là đảm bảo tuân thủ Nghị định 96/2019/NĐ-CP và tham khảo những địa phương lân cận để có một khung giá đất phù hợp các mục tiêu đảm bảo phát triển KT-XH lâu dài, ổn định”, ông Hùng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.