Hạ tầng

Đà Nẵng cho "cơ chế mở" để GPMB Đường HCM đoạn La Sơn-Túy Loan

30/12/2015, 21:34

Cơ chế mở là thưởng và hỗ trợ các hộ dân di dời trước Tết âm lịch, giao mặt bằng sớm cho dự án

DSC_3234
Phó chủ tịch Đà Nẵng Phùng Tấn Viết: "Chúng ta nên có 1 cơ chế mở cho người dân trong việc hỗ trợ chi trả đền bù GPMB cho hợp tình hợp lý". Ảnh: DHN

Ngày 30/12, Phó chủ tịch Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã chủ trì họp giao ban các cơ quan ban ngành liên quan của Đà Nẵng cùng Ban QLDA Đường HCM (Bộ GTVT) nhằm thúc đẩy công tác GPMB dự án Đường HCM đoạn La Sơn- Túy Loan.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất (được UBND TPĐN giao nhiệm vụ thực hiện công tác GPMB), trong quá trình triển khai thực hiện, dự án còn tồn tại các vướng mắc. Một là, việc chi trả đền bù, bàn giao mặt bằng tại 2 xã Hòa Liên và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Trong tổng số 589 hồ sơ, mới chỉ có 480 hộ nhận tiền đền bù bàn giao mặt bằng, còn 109 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù. Hội đồng GPMB tiếp tục tiếp dân, vận động các hộ giải tỏa và bàn giao mặt bằng. Trường hợp các hộ cố tình không chấp hành chủ trương GPMB, Hội đồng tổ chức xử lý hành chính thu hồi đất theo quy định.

Hai là, liên quan đến di dời mộ, về phần liên quan đến Nghĩa trang phục vụ dự án thì đã thực hiện xong công tác GPMB và bàn giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư- xây dựng công trình GTCC để tổ chức thi công. Riêng phần di dời mộ thì tổng cộng tại xã có 2.863 mộ (mộ đất và mộ xây), trong đó đã di dời được 1.424 mộ, còn lại 1.439 mộ chưa di dời. Trung tâm đang đề nghị UBND 2 xã Hòa Bắc, Hòa Liên mời họp các gia đình là thân nhân có phần mồ mả để kê khai, di dời.

DSC_3237
Đà Nẵng họp bàn xúc tiến di dời đền bù GPMB dự án Đường HCM đoạn La Sơn- Túy Loan để trả mặt bằng sạch cho dự án kịp tiến độ. Ảnh: DHN

Ba là, về giải tỏa di dời các hộ có nhà, đất ở, TP chủ trương đầu tư xây dựng chỗ ở tạm cho các hộ giải tỏa khu vực Phò Nam, xã Hòa Bắc tại Trung tâm Giáo dục- Dạy nghề 05- 06 (cũ). Qua khảo sát, phát phiếu thăm dò 45 hộ thì chỉ có 9 hộ đồng ý nhận nhà ở tạm tại Trung tâm Giáo dục- Dạy nghề; các hộ còn lại tự lo nhà ở tạm. Liên quan đến triển khai đầu tư khu tái định cư thôn Tà Lang- Giàn Bí, qua khảo sát của Trung tâm Phát triển quỹ đất, lấy ý kiến thăm dò các hộ giải tỏa, có đến 95% hộ nhận tiền tự lo đất tái định cư. Cụ thể, 31 hộ giải tỏa chỉ có 1 hộ nhận đất tái định cư, 30 hộ còn lại nhận tiền tự lo đất tái định cư. Nên Hội đồng GPMB đã xin ý kiến của UBND TPĐN cho ý kiến về việc có tiến hành xúc tiến việc xây dựng Khu tái định cư Tà lang- Giàn Bí hay tạm dừng triển khai.

Riêng về di dời phần mồ mả, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết giao cho Chủ tịch Hội đồng GPMB thống nhất với Sở Lao động, thương binh và xã hội, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban Nghĩa trang phải tổng hợp các phần mộ còn lại để di dời trước Tết. Đối với những hộ dân di dời phần mộ đi trước Tết (trước 10/12 âm lịch), thì sẽ có thưởng và hỗ trợ di dời. Cơ chế này chỉ áp dụng cho các phần mộ di dời vào nghĩa trang Hòa Bắc, nếu các hộ dân tự đi tìm lo đất thì sẽ không có hỗ trợ. Nếu phần mộ nào mà không chịu di dời trước Tết, thì giao cho Chủ tịch Hội đồng GPMB gặp dân ký cam kết phải di dời muộn nhất là cuối tháng 2/1016. Theo đó, mỗi phần mồ đất sẽ được hỗ trợ thêm 500.000 đồng để di dời (trước đó việc đền bù là 1 triệu đồng/ mộ đất).

“Việc mồ mả là vấn đề tâm linh, người chết mà không yên thì người sống cũng khó ổn nên chúng ta nên xem xét để hỗ trợ thêm chút cho dân. Nên đưa ra 1 cơ chế mở, di dời trước tết âm lịch thì có hỗ trợ, sau đó thì không hỗ trợ nữa. Chúng ta không hẹp hòi với dân, nhưng cũng phải có phương cách xử lý hợp tình hợp lý. Làm không đúng, không chuẩn thì người chấp hành đúng chủ trương họ sẽ thiệt thòi. Phải đền bù, hỗ trợ thêm rõ ràng để tránh dân kiện tụng” – Phó chủ tịch Đà Nẵng nhấn mạnh.

Về GPMB nhà ở- đất ở, Phó chủ tịch Phùng Tấn Viết giao Ban Quản lý cùng các đơn vị theo dõi giám sát chặt chẽ, sát sao và đề nghị Ban QLDA Đường HCM liên hệ làm việc với các cơ quan Trung ương để đơn giản bớt các thủ tục đền bù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.