Xã hội

Đà Nẵng, Quảng Trị: Dừng tổ chức sự kiện dịp 30/4, bắt buộc đeo khẩu trang

29/04/2021, 14:05

Đà Nẵng và Quảng Trị ra văn bản khẩn yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, dừng tất cả các hoạt động, sự kiện tập trung đông người.

img

Đà Nẵng yêu cầu tạm dừng các sự kiện tập trung đông người trong dịp lễ

Đà Nẵng tạm dừng các sự kiện tập trung đông người

Ngày 29/4, Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng có công văn yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, dừng tất cả các hoạt động, sự kiện tập trung đông người cho đến khi có thông báo mới.

Cụ thể, Sở này yêu cầu tạm dừng các hoạt động chào mừng kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021) và Quốc tế Lao động 01/5.

Đặc biệt là những sự kiện thu hút khán giả như chương trình "The Rap show” vào tối ngày 30/42021 tại Công viên Châu Á. Chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ sự kiện “YAMAHA motor expo 2021" vào tối 1/5 tại bờ Đông cầu Rồng.

Sở Văn hóa và Thể thao cũng yêu cầu Liên đoàn Xiếc Việt Nam tạm dừng chương trình “Nghệ thuật xiếc đương đại” tại Công viên Thanh Niên (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ).

Trong một diễn biến liên quan, Sở Công thương thành phố Đà Nẵng cũng vừa có công văn về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và cửa hàng tiện lợi trên toàn thành phố.

Theo đó, Sở Công thương yêu cầu UBND các quận huyện chỉ đạo quán triệt các Ban Quản lý chợ quận, huyện, các đơn vị quản lý chợ, các Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Đặc biệt, Sở Công thương yêu cầu tất cả khách hàng, các hộ kinh doanh, người quản lý, người lao động bắt buộc phải đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi…

Chỉ đạo các lực lượng chức năng, UBND phường, xã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và cửa hàng tiện lợi theo địa bàn quản lý để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Yêu cầu lực lượng bảo vệ chợ, trung tâm thương mại tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát, nhắc nhở; cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế.

Quảng Trị tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 dịp nghỉ lễ

Trưa 29/4, UBND tỉnh Quảng Trị đã phát đi văn bản hỏa tốc về việc đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong và sau dịp lễ 30/4 và 1/5.

img

Ô tô vận tải hàng hóa từ phía Lào về dừng xe phun khử khuẩn, đổi tài xế... tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) ngày 16/3. Ảnh: D.L

Tại văn bản này, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm các nội dụng chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

Chủ động cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước, khu vực và thế giới; rà soát để không ngừng hoàn thiện và tổ chức thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và yêu cầu thực tế.

Không để bị động trong các kịch bản bùng phát dịch có thể xảy ra; đảm bảo chặt chẽ, đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, dễ thực hiện, dễ giám sát, dễ kiểm tra và rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

Đối với cá nhân, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang. Đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện nghiêm các yêu cầu về an toàn Covid-19; thường xuyên kiểm tra và cập nhật kết quả thực hiện trên bản đồ phòng chống dịch Covid-19.

“Hạn chế các sự kiện tập trung đông người, trường hợp cần thiết phải tổ chức thì cơ quan, đơn vị chủ trì chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện nghiêm các yêu cầu, điều kiện quy định đảm bảo an toàn phòng chống dịch”, văn bản nhấn mạnh.

img

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra tình hình phòng chống dịch Covid-19 Covid-19 tại các chốt biên giới ngày 27/4. Ảnh: P.M.H

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy trình, thủ tục và quy định về cách ly bắt buộc tại các khu cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú và theo dõi y tế sau cách ly.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo việc tuân thủ các quy định đối với các tổ chức và cá nhân trên địa bàn về thực hiện yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng, nhất là tại các hoạt động lễ hội, hiếu hỉ, các nghi lễ tôn giáo, trên các phương tiện giao thông công cộng; đeo khẩu trang đối với người quản lý và nhân viên phục vụ tại tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch, giải trí, ăn uống, giải khát.

Trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch trong cộng đồng trên địa bàn thì tùy mức độ sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.