Chính trị

Đà Nẵng: Không ít đại biểu HĐND "hứa mạnh, làm yếu"

22/03/2016, 13:35

Đó là nhận định của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch MTTQVN TP Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP Đà Nẵng.

gan-10000-thong-tin-pham-anh-qua-duong-day-nong-hd
Kỳ họp thứ 17, kỳ họp cuối cùng HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII diễn ra sáng 22/3. Ảnh: Tấn Việt.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay: Cử tri rất hoan nghênh lãnh đạo TP đã nhanh chóng vào cuộc giải quyết vấn nạn xe ben. Nhưng mong muốn thành phố phải có giải pháp căn cơ, đẩy mạnh hơn nữa, nghiêm túc hơn nữa để bảo vệ mạng sống và sức khỏe của người dân. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, nét đột phá trong hoạt động giám sát của HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII là tổ chức thành công 3 hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp trong các năm 2014, 2015.

Trong nhiệm kỳ này, HĐND TP đã tổ chức 560 cuộc tiếp xúc cử tri với 150 cử tri tham dự; tiếp 3.650 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 8.738 đơn thư. Trong đó tập trung giám sát đối với 57 trường hợp, vụ việc.

Đa số các đại biểu đã thực hiện phương châm “hứa đi đôi với làm”, luôn gần gũi và có thái độ nghiêm túc, có trách nhiệm đối với ý kiến của cử tri.

Tuy nhiên, cũng còn không ít vị đại biểu HĐND khi hứa thì mạnh mẽ, khi thực hiện thì yếu ớt thậm chí chưa thể hiện được trách nhiệm trước cử tri, còn tình trạng “nước chảy bèo trôi”, hoặc là tiếp thu ghi nhận cho qua” – ông Hùng nhấn mạnh.

gan-10000-thong-tin-pham-anh-qua-duong-day-nong-hd
ĐB Trần Văn Lĩnh: "HĐND khóa mới cần tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri riêng với nữ giới, luật sư, trí thức trẻ...". Ảnh: Tấn Việt.

Trong nhiệm kỳ, đường dây nóng của HĐND TP Đà Nẵng đã tiếp nhận được gần 10 ngàn thông tin. Trong đó, phối hợp kiểm tra xử lý tại hiện trường 3.540 thông tin, xử lý bằng văn bản 577 thông tin, chuyển cơ quan chức năng xử lý 4.330 thông tin; hướng dẫn, trả lời cho dân 1.448 thông tin và chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng ban hành quyết định xử phạt hành chính.

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, ĐB Thái Thanh Hùng (quận Liên Chiểu) đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, HĐND cần nhấn mạnh hiệu quả hoạt động, đặc biệt đối với các vấn đề lớn. “Phải quy định rõ những vấn đề gì là lớn, liên quan đến bao nhiêu người dân, bao nhiêu tiền... để HĐND giám sát, cho ý kiến” – ông Hùng nói.

ĐB Trần Văn Lĩnh (quận Thanh Khê) kiến nghị HĐND TP Đà Nẵng cần tổ chức thêm các cuộc tiếp xúc cử tri đối với riêng nữ giới, các luật sư, doanh nghiệp, trí thức trẻ... nhằm nghe các phản biện sát sườn, những ý kiến có chất lượng chuyên môn cao.

gan-10000-thong-tin-pham-anh-qua-duong-day-nong-hd
Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ phát biểu tổng kết. Ảnh: Tấn Việt.

Ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đánh gá có 4 vấn đề lớn nổi bật cho thấy hiệu quả hoạt động của HĐND TP. Cụ thể, HĐND đã quyết định 1 số chủ trương sát, đúng với thực tiễn cuộc sống; giám sát đến cùng, hiệu quả nhiều vấn đề cử tri quan tâm; giám sát các kênh thông tin, đường dây nóng; HĐND TP trực tiếp có ý kiến giải quyết nhiều vụ việc kéo dài, liên quan hàng chục người; không khí nghị trường tại 16 cuộc họp vừa qua luôn sôi nổi, cởi mở và thẳng thắn...

Sau kỳ họp này, ngày 22/5, tại Đà Nẵng sẽ diễn ra bầu cử HĐND TP khóa IX.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.