Du lịch

Đà Nẵng mở cửa phục hồi du lịch, doanh nghiệp "đau đầu" về nguồn khách

29/09/2021, 10:14

Đà Nẵng đang lên kế hoạch từng bước khôi phục du lịch khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, các đơn vị dịch vụ, lữ hành còn nhiều trăn trở...

Lo thiếu nguồn khách

Ngay khi nắm thông tin Đà Nẵng từng bước nới lỏng giãn cách, cho phép các cơ sở lưu trú hoạt động, khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng tất bật chuẩn bị các điều kiện để mở cửa trở lại. Tuy nhiên, phía khách sạn này vẫn băn khoăn việc mở cửa nhưng nguồn khách thế nào.

img

Dãy khách sạn hạng sang trên đường Võ Nguyên Giáp đóng cửa từ tháng 5/2021 đến nay

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho hay, tại Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” vừa được Đà Nẵng tổ chức, nhiều ý kiến của doanh nghiệp đưa ra liên quan đến phục hồi ngành du lịch nhưng thực sự để phục hồi vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Từ 0h ngày 30/9, Đà Nẵng cho phép các khách sạn, cơ sở lưu trú hoạt động trở lại nhưng không quá 30% tổng số phòng hiện có.

Trường hợp 100% khách hàng đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng thì cho phép lưu trú không quá 50% tổng số phòng hiện có. Không được tổ chức các dịch vụ khác tại cơ sở lưu trú.

Theo ông Duẩn, hiện nay với những quy định khác nhau của từng địa phương, người dân rất khó để đi du lịch. Bởi người dân cần đi nghỉ dưỡng, thay đổi không khí chứ không phải đi để bị phiền phức bởi các quy định về cách ly sau chuyến đi.

“Khách không thể từ Nghệ An, Hà Tĩnh… vào Đà Nẵng du lịch rồi sau đó trở về địa phương phải thực hiện cách ly. Vì vậy, điều quan trọng nhất là sự đồng bộ trong cả nước. Nếu Chính phủ cho phép được đón khách nội địa là người tiêm 2 đủ mũi vaccine, những F0 đã khỏi bệnh… thì cơ hội đón khách đi du lịch sẽ cao hơn”, ông Duẩn nói.

Tương tự, đại diện BenThanh Tourist Đà Nẵng cho biết, công ty vẫn chưa hoạt động trở lại mà xem tình hình cụ thể thời gian tới để đánh giá thực trạng, đưa ra các phương án hoạt động cụ thể.

Vị đại diện BenThanh Tourist Đà Nẵng cho biết thêm, một trong những nguồn khách chính của công ty là thị trường TP.HCM, nhưng hiện nay tình hình dịch bệnh tại đây đang khá phức tạp, dự báo không có khách.

Nhiều chủ khách sạn 4-5 sao ven biển Đà Nẵng cũng nhìn nhận, dịch bệnh trên cả nước dần được khống chế, Đà Nẵng cho phép cơ sở lưu trú mở cửa, đón khách trở lại là tín hiệu vui của ngành du lịch.

Tuy nhiên, nếu khách sạn mở cửa sẽ kéo theo rất nhiều chi phí về nhân lực, bảo trì, điện… trong khi lượng khách dự báo sẽ rất ít, những tính toán ban đầu lại lệch xa so với thực tế như đợt lễ 30/4 – 1/5 đến nay.

Cơ hội trong thách thức

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Indochina Unique Tourist Co., Ltd cho rằng, đây là cơ hội để kích cầu du lịch, vượt qua khó khăn.

Thực tế ở Đà Nẵng, các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong chống dịch, cũng nhiều lần làm các chương trình kích cầu du lịch nên mọi thứ cơ bản sẽ ổn. Vấn đề lưu ý nhất bây giờ là điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới.

img

Đà Nẵng từng bước đưa du lịch trở lại

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho hay, có 4 thách thức đặt ra khi mở cửa trở lại hoạt động du lịch, dịch vụ trong bối cảnh hiện nay.

Đó là nguồn khách hiện nay và năm 2022 xác định sẽ không nhiều. Thị trường khách quốc tế, các nước cũng chưa có chính sách mở cửa cho đi du lịch trở lại.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng rất cân nhắc về thời điểm mở cửa trở lại, khi nào lượng khách đủ để bù vào chi phí thì mới có thể thực hiện.

Điều kiện phòng chống dịch, quy định thẻ xanh, quy định cách ly của các tỉnh, thành, quốc gia cũng chưa có sự thống nhất…

“Sở Du lịch đang xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể dựa trên cân nhắc quá trình tiếp diễn của dịch bệnh và theo dõi các mô hình thí điểm đón khách quốc tế của các nước như Thái Lan, Malaysia, Indonesia; chúng tôi sẽ xây dựng phương án riêng cho thị trường nội địa và quốc tế”, bà Hạnh cho biết.

Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết thêm, trong tháng 12/2021, nếu tỷ lệ công dân được tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Đà Nẵng đạt 80%, thành phố sẽ mở lại các dịch vụ, du lịch cho người Đà Nẵng với điều kiện, các cơ sở phải đáp ứng điều kiện cơ bản phòng, chống dịch; yêu cầu người lao động của các cơ sở cũng như khách đến phải đạt tiêm đủ 2 mũi, quét mã QR, thẻ xanh…

Theo bà Hạnh, từ tháng 1/2022, thành phố sẽ mở cửa cho khách nội địa với tất cả dịch vụ dành cho khách lẻ và tại các điểm vui chơi, sẽ có một số tour combo dành cho khách đi theo nhóm nhỏ.

Đến quý II/2022, sẽ thực hiện thí điểm đón khách quốc tế nếu Chính phủ cho phép và TP. Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.