Thời sự

Đà Nẵng rà soát các dự án có yếu tố nước ngoài

04/12/2014, 13:02

Sau câu chuyện Thừa Thiên - Huế mới đây dừng dự án nghỉ dưỡng của nhà đầu tư nước ngoài trên đèo Hải Vân thì TP Đà Nẵng đã chủ động rà soát và dừng nhiều dự án có yếu tố nước ngoài...

Khu vực cảng cá Thuận Phước cũ được phê duyệt cho Công ty Silver Shores làm dự án bến du thuyền
Khu vực cảng cá Thuận Phước cũ được phê duyệt cho Công ty Silver Shores làm dự án bến du thuyền

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng, Công ty TNHH đầu tư và phát triển Silver Shores (gọi tắt Công ty Silver Shores, trụ sở Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng)  hiện có 5 dự án trên địa bàn. Đây được xem là các dự án khá “nhạy cảm” và Quân khu 5 đã yêu cầu thành phố rà soát toàn bộ dự án có yếu tố nước ngoài.

Đáng kể là dự án “Khu ký túc xá cho nhân viên Silver Shores” tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), từng được Cục Tác chiến - Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng) có công văn chấp thuận độ cao tĩnh không của công trình tối đa là 64,5 m.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, vị trí dự án nằm giữa hai trận địa pháo phòng không nên ngày 10/10, Sư đoàn 375 đã có công văn đề nghị Sở Xây dựng hạ độ cao công trình này xuống  tối đa là 43,6 m. Mới đây, giữa tháng 11/2014, UBND TP cũng đã có công văn thông báo hạ chiều cao công trình dự án xuống 43,6m.

“Nhạy cảm” nhất phải kể đến dự án trồng rau sạch của Công ty Silver Shores tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Từ tháng 4/2014, dự án được UBND huyện Hòa Vang phê duyệt quy hoạch, tạo vùng sản xuất chuyên canh rau sạch giao cho UBND xã Hòa Phong. Tuy nhiên, dự án lại “rơi” đúng khu vực dự tính trong các cuộc tập trận phòng thủ của Đà Nẵng.

Đáng nói, pháp nhân đại diện lập thủ tục là người Việt, nhưng thực tế phía sau lại là người Trung Quốc. Trước đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã yêu cầu chính quyền TP dừng dự án vì có yếu tố người nước ngoài tại khu vực nhạy cảm. 

Trao đổi vấn đề này, ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: “Dự án phải dừng lại vì không nằm trong vùng quy hoạch trồng rau của thành phố. Đến nay nhà đầu tư đã trả tiền thuê đất được ba năm”. Hiện, TP Đà Nẵng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hòa Vang kiểm tra đề xuất hướng xử lý và báo cáo xem xét quyết định trước ngày 15/12 tới.  

Ngoài ra, Công ty Silver Shores còn có dự án “Khu phức hợp bến cảng du thuyền trên Sông Hàn” tại khu vực cảng cá Thuận Phước cũ (quận Hải Châu). Dự án bến cảng du thuyền trên Sông Hàn này đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng TL1:500. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã đề nghị không cấp giấy phép tổ chức các hoạt động trên không như: Bay mô hình; bay dù lượn, ca nô kéo dù bay; thả khinh khí cầu...

L.Ốp  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.