Bất động sản

Bắc Ninh: Dự án bất động sản tư vấn bán đất nền trên đầm vịt

25/12/2020, 14:34
image

Bắc Ninh: Mặc dù chưa có hạ tầng nào được xây dựng song nhiều "cò đất" vẫn tư vấn, bán đất nền dự án trên đầm vịt.

img

Dự án vẫn đang là cánh đồng được người dân tận dụng chăn nuôi vịt

Mua bán nhộn nhạo trên đầm vịt, ruộng hoang

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên (DA Nhà ở Đông Yên), xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh hiện nay vẫn là một cánh đồng hoang vu, mặt bằng trơ ra những gốc dạ còn sót lại sau mùa thu hoạch. Những vùng nước trũng, đàn vịt trắng đang mải miết lặn ngụp. Xung quanh chưa có bất cứ một hạ tầng nào được xây dựng.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh thông luật cho biết: Theo Điều 55, luật Kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh có quy định như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó".

"Dự án chưa triển khai xây dựng hạ tầng, nhưng đã rầm rộ rao bán đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng. Nếu dự án không được triển khai, bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ, tất cả thiệt hại, rủi ro khách hàng sẽ là người phải gánh chịu", LS Bình nói.

Thế nhưng, tại đây có hàng chục "cò đất" đứng quanh bờ ruộng, đón, tư vấn cho những người có nhu cầu mua nhà vừa bước xuống từ những chiếc xe con.

Trong vai nhà đầu tư tìm hiểu dự án, PV được một "cò đất" tên H., cho biết, giá bán đất dự án hiện khoảng 14 đến 17 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, chủ đầu tư mới cho ra hàng một số lô phía mặt đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Theo H., tiến độ thanh toán được chia làm các đợt như sau: "Đợt 1: Cọc 100 triệu vào tài khoản chủ đầu tư; Đợt 2: Thanh toán 15% sau 7 ngày + tiền chênh; Đợt 3: Thanh toán 25% sau 30 ngày; Đợt 4: Thanh toán 50% tháng 5/2021 ký Hợp đồng mua bán; Thanh toán 10% tháng 9/2021 nhận sổ đỏ".

Cũng theo "cò đất" trên, hiện nay giao dịch chỉ bằng Văn bản thỏa thuận như Hợp đồng góp vốn vào cọc 100 triệu, sau 7 ngày vào 15% giá Hợp đồng. Giá Hợp đồng ở đây là do có khoản chênh ngoài (thực tế là khoản chủ đầu tư thu ngoài).

"Lô 14 Liền kề 19 trong Hợp đồng ghi 14,5 triệu đồng nhưng trong Hợp đồng mua bán ghi 7 triệu thôi, còn 7,5 triệu ngoài chủ đầu tư sẽ thu riêng ở ngoài, bởi vì mục đích là để trốn thuế. Sau này nếu ra sổ hoặc lệ phí trước bạ sẽ giảm đi rất nhiều", "cò đất" giải thích.

Trao đổi với PV, đại diện Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết đã nhận được thông tin phản ánh, sở sẽ kiểm tra, xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Trầy trật tìm chủ đầu tư

Theo tìm hiểu, dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh do Công ty TNHH REQ trúng đấu giá làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích 108.308,9m2. Trong đó diện tích đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất 57.730m2 chia thành 548 lô, đất cây xanh 17.866m2, đất bãi đỗ xe 2.677m2, đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật là 30.035m2.

Công ty TNHH REQ trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án, giá trúng 308,88 tỷ đồng. Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Cũng tại Quyết định trên, Công ty TNHH REQ địa chỉ tại số 114 đường Bà Triệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP. Hà Nội công bố trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã tìm đến Công ty TNHH REQ, theo địa chỉ tại số 114 đường Bà Triệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Tuy nhiên, khi PV tìm đến địa chỉ nói trên thì tại đây chỉ là quán bánh cuốn nóng.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.