Xã hội

Đa số DN mong Chính phủ hành động, ít chọn Chính phủ kiến tạo

31/07/2017, 10:07

Khảo sát tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân cho thấy có tới 65% doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ hành động.

thu-tuong-du-dien-dan-kinh-te-tu-nhan

Diễn đàn Kinh tế tư nhân lần thứ 2 năm 2017 được tổ chức sáng 31/7 tại Hà Nội.

Sáng 31/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ngành, địa phương dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân lần thứ 2 – năm 2017.

Trước khi bắt đầu cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương với khối doanh nghiệp tư nhân, Ban Tổ chức đã đưa ra một câu hỏi khảo sát đối với khối doanh nghiệp tư nhân: “Trong thông điệp của Chính phủ, bạn mong muốn điều gì nhất?”.

3 thông điệp chính được đưa ra là Chính phủ liêm chính, Chính phủ kiến tạo và Chính phủ hành động. Rất nhanh sau đó, các doanh nghiệp tư nhân có tới 65% chọn tiêu chí Chính phủ hành động, 24% mong muốn Chính phủ liêm chính, và 11% chọn tiêu chí Chính phủ kiến tạo.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho hay, khi đưa ra câu hỏi này, Ban tổ chức đã dự đoán đa số doanh nghiệp sẽ chọn tiêu chí Chính phủ hành động. “Hôm nay cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam rất phấn khởi và hồi hộp khi được đối thoại với Thủ tướng, vì vậy rất mong muốn được nghe những lời chia sẻ, động viên của Thủ tướng”, ông Bình nói.

Mở đầu phần chia sẻ của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trích dẫn một ý kiến nói về việc Việt Nam đang nắm giữ một tương lai tươi sáng, nếu phát huy đầy đủ sức mạnh và khả năng sáng tạo thì thành công sẽ nối tiếp thành công.

Đề cập đến quyết tâm chính trị, quan điểm, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước ta về vai trò, vị thế và tầm ảnh hưởng của kinh tế tư nhân, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đã xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để phát triển kinh tế. Nghị quyết T.Ư cũng nêu rõ “hãy xoá bỏ mọi rào cản, mọi định kiến, tạo mọi thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh cho đất nước”.

Hoan nghênh tỷ lệ thăm dò được Ban tổ chức đưa ra khi đa số doanh nghiệp chọn phương châm Chính phủ hành động, Thủ tướng cũng cho rằng cần hành động để phục vụ phát triển nói chung, trong đó đưa kinh tế tư nhân thành ngành kinh tế mũi nhọn, quan trọng của Đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho hay, thực tế thời gian qua, Chính phủ đã có 5 Hội nghị xúc tiến đầu tư, hàng trăm cuộc tiếp xúc, hoạt động đối thoại với các doanh nghiệp. “Tính bình quân, không có ngày nào Chính phủ và Thủ tướng không làm việc với doanh nghiệp. Từ đó một loạt cải cách thể chế, chính sách pháp luật được ban hành, những hạn chế được nhận diện và xử lý như nợ xấu, thoái vốn DNNN, chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra, môi trường đầu tư kinh doanh.... đã cho thấy xu hướng cải thiện rõ nét ở nước ta”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ nhận định, chìa khoá cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam nằm rất nhiều ở khu vục kinh tế tư nhân. Và nguyên tắc chung được đưa ra là những gì tư nhân làm tốt thì Nhà nước nên tạo điều kiện cho tư nhân làm. Đây là con đường đúng đắn, giúp Việt Nam chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khuyến khích các địa phương chủ động, sáng tạo trong phát triển.

Dẫn câu nói của đại danh hào Mark-Taiwn: “20 năm sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm hơn là những gì bạn đã làm. Hãy tháo dây, nhổ neo ra khơi”, Thủ tướng muốn nhắn nhủ các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hãy ra khơi mạnh mẽ hơn.

“Hôm nay một lần nữa Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan cùng các doanh nghiệp thảo luận, trao đổi trực tiếp về những vướng mắc của kinh tế tư nhân. Chúng tôi mong các doanh nghiệp trình bày thẳng thắn trên tinh thần chia sẻ trách nhiệm, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đưa kinh tế tư nhân phát triển. Chúng tôi muốn lắng nghe các bạn, chúng tôi không ngại những vướng mắc, những lời nói thẳng” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau phần chia sẻ của Thủ tướng, các doanh nghiệp tư nhân được mời nêu câu hỏi, ý kiến về những vướng mắc trong quá trình hoạt động, sau đó Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương sẽ tham gia giải đáp, chỉ đạo giải quyết các vướng mắc mà doanh nghiệp nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.