Đã xác định nguyên nhân tàu 2 lần trật bánh ở ga Yên Viên

14/08/2017 17:28

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết đã xác định được nguyên nhân 2 vụ trật bánh tàu tại ga Yên Viên.

Đã xác định nguyên nhân tàu 2 lần trật bánh ở ga yên viên

Trật bánh tàu khách tại ga Yên Viên là do hạ tầng đường sắt chưa đảm bảo thông số kĩ thuật

Chiều nay (14/8), ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, VNR đã thành lập tổ công tác để rà soát, kiểm tra toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định nguyên nhân gây trật bánh. Ngày 10/8, Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức Hội nghị phân tích để làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan trong việc để xảy ra 2 vụ trật bánh tại ga Yên Viên. Qua điều tra, phân tích đã xác định được nguyên nhân là do chưa đảm bảo thông số kĩ thuật về hạ tầng khu vực ghi sau sửa chữa.

Cụ thể, vụ trật bánh ngày 6/8, do khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng. Trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.

Ngoài ra, ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ (tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78kn/h). Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.

Trách nhiệm sự cố trật bánh này thuộc về Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải – đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, sửa chữa khu vực ghi N110 và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên – đơn vị quản lý ban lái tàu điều khiển tàu SP2 ngày 6/8.

Còn vụ trật bánh ngày 7/8, ngay sau khi xảy ra sự cố ngày 6/8, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15km/h. Đồng thời, khu ga đã đón được 5 đoàn tàu (3 tàu hàng, 2 tàu khách) thông qua an toàn. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường sau khi các đoàn tàu thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự cố trật bánh lần 2. Trách nhiệm thuộc về Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải.

Về xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến 2 vụ trật bánh, ông Hoạch cho biết, VNR đã yêu cầu người đứng đầu các đơn vị Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải, Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định. Các đơn vị phải báo cáo Tổng công ty kết quả thực hiện xử lý trách nhiệm trước ngày 20/8/2017.

Ông Hoạch cũng cho biết thêm, để phòng ngừa những sự cố, tai nạn do chủ quan, VNR tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn chạy tàu, ATGT đường sắt. VNR đã ban hành Kế hoạch tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, ATGT đường sắt trong 5 tháng cuối năm 2017. Theo đó, các đơn vị tập trung kiểm tra, rà soát, bổ sung cho phù hợp toàn bộ các quy trình, quy định, công tác quản lý và các văn bản liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu, ATGT đường sắt đối với tất cả các hệ: vận tải, đầu máy, toa xe, quản lý KCHT đường sắt…

Tiếp tục tổ chức cho các chức danh trực tiếp làm công tác chạy tàu học tập, ôn luyện chuyên môn, nghiệp vụ; kiểm tra, sát hạch lại trình độ thông hiểu quy trình,quy phạm, quy tắc nghiệp vụ kỹ thuật trong phạm vi chức trách của đội ngũ nhân viên trực tiếp làm công tác chạy tàu, đưa ra khỏi dây chuyền những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, ý thức kỷ luật kém; Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là kiểm tra đột xuất vào thời điểm đêm khuya, ngày nghỉ việc thực hiện các quy định của pháp luật, các quy trình, quy định liên quan về đảm bảo ATGT đường sắt của các chức danh trực tiếp làm công tác phục vụ chạy tàu; xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp vi phạm.

Trong hai ngày 6, 7/8, tại ga Yên Viên đã xảy ra trật bánh tàu khách SP2 Lào Cai – Hà Nội. Ngày 6/8, tàu SP2 khi qua khu vực ghi N110 đã bị trật bánh 4 trục toa xe thứ 16, nghiêng 45%. Ngày 7/8 tàu SP2 khi qua khu vực này cũng bị trật bánh 2 toa xe là các toa thứ 13 và 14 trong đoàn tàu. Rất may, hành khách trên cả 2 đoàn tàu không bị ảnh hưởng về sức khỏe, tài sản. 

Xem thêm video:

Thanh Thúy