Thời sự Quốc tế

Đã xác minh nguyên nhân dẫn tới tai nạn đường sắt thảm khốc tại Ấn Độ

Ngày 4/6, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw đã thông báo nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc tại bang Odisha.

Cụ thể, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw đã đi thị sát hiện trường vụ tai nạn liên quan tới 3 đoàn tàu tại quận Balasore, bang Odisha. Ông Vaishnaw cho hay, đến nay đã xong giai đoạn thẩm vấn. Ủy ban An toàn đường sắt sẽ nộp báo cáo điều tra trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, trước mắt "chúng tôi đã xác minh được nguyên nhân gây tai nạn và những cá nhân phải chịu trách nhiệm. Vụ việc xảy ra do thay đổi trong khóa liên động điện tử của hệ thống tín hiệu đường sắt”, ông Vaishnaw nói.

Theo Bộ Đường sắt Ấn Độ, hệ thống khóa liên động điện tử được dùng thay cho hệ thống khóa liên động bằng rơle thông thường.

img

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw thăm hiện trường vụ tai nạn đường sắt tại bang Odisha

Trước đó, kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đèn tín hiệu đã được bật để hướng dẫn tàu Coromandel Express đi vào đường ray chính. Tuy nhiên, tín hiệu này đã bị tắt và đoàn tàu đi vào đường ray nhánh rồi đâm vào tàu chở hàng đang đỗ tại đây. Sau vụ va chạm, nhiều toa tàu của tàu Coromandel Express đã đổ sang đường ray ở bên cạnh.

Sau đó, tàu chở khách Howrah Superfast Express đang di chuyển ở tốc độ cao đã lao vào những toa tàu nằm ngổn ngang này và bị trật bánh.

Khóa liên động là hệ thống an toàn nhằm đảm bảo các đoàn tàu di chuyển an toàn qua điểm giao, ga tàu, thường là sự kết hợp giữa hệ thống tín hiệu, ghi, mạch đường ray.

Ghi tàu hỗ trợ để tàu chuyển từ đường ray này sang đường ray khác trong khi mạch đường ray là thiết bị điện lắp đặt trên đường ray để phát hiện có tàu chạy qua.

Hệ thống khóa liên động đảm bảo các ghi tàu đã vào đúng vị trí trước khi đoàn tàu chuyển hướng từ đường ray này sang đường ray khác. Trong khi đó, mạch đường ray cung cấp thông tin để xác định có tàu hỏa chạy qua đường ray hay không để hỗ trợ hệ thống khóa liên động kiểm soát hoạt động di chuyển của tàu hỏa một cách chính xác.

Hệ thống khóa liên động có tác dụng ngăn chặn các tình huống mất an toàn như trường hợp 2 đoàn tàu chạy trên cùng đường ray hay khả năng va chạm tại các nút giao đường sắt. Theo Hindustan Times, thay đổi trong hệ thống khóa liên động như Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ đề cập, có thể dẫn tới việc phát tín hiệu nhầm lẫn hoặc sai sót trong điều hướng khiến tàu Coromandel Express đi vào đường ray nhánh thay vì đường ray chính.

Chiều 3/6, giới chức Ấn Độ đã kết thúc chiến dịch cứu hộ các nạn nhân trong vụ tai nạn và bắt đầu khôi phục hoạt động tuyến đường sắt bị hư hại.

Ông Vaishnaw thông báo toàn bộ thi thể nạn nhân đã được di dời khỏi hiện trường. Ông Vaishnaw cũng cho biết, cơ quan chức năng đặt mục tiêu hoàn thành công tác khôi phục tuyến đường sắt trước sáng 7/6 để tàu hỏa có thể hoạt động trở lại.

Ngày 3/6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến thăm hiện trường vụ tai nạn, nghe ông Ashwini Vaishnaw và các quan chức thuộc cơ quan quản lý thảm họa báo cáo tình hình. Ông Modi cũng tới bệnh viện thăm hỏi một số người bị thương trong vụ tai nạn. Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố sẽ xử lý nghiêm những người có trách nhiệm liên quan tới vụ tai nạn thảm khốc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.