Pháp luật

"Đại án" Huyền Như: Luật sư đề nghị hủy án

25/12/2014, 16:22

Sáng 25/12, Tòa phúc thẩm nhân dân Tối cao tại TP HCM tiếp tục phần tranh luận trong phiên tòa xét xử "đại án" lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng do Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm thực hiện.

Bị cáo Như sau phiên tòa
Bị cáo Như sau phiên tòa

Mở đầu phần tranh luận, luật sư bảo vệ quyền lợi cho Navibank đã phát biểu quan điểm của mình về kết luận của VKS hôm qua.

Theo đó, kết luận của VKS cho rằng: tương tự như trường hợp của ACB, trước khi 4 nhân viên Navibank gửi tiền vào Vietinbank thì Navibank đã có chủ trương trái pháp luật, núp dưới hình thức cho nhân viên vay tiền để đem gửi vào Vietinbank lấy lãi suất chênh lệch. 4 nhân viên của Navibank nhận tiền từ Navibank trước, mở tài khoản tiền gửi thanh toán cá nhân chuyển tiền vào tài khoản tiền gửi thanh toán, ký hợp đồng xong mang về hợp thức hóa bằng các hợp đồng tín dụng cho vay tiêu dùng giả tạo và không đúng quy định của pháp luật về cho vay.

Navibank biết rất rõ những quy định về hoạt động và nghiệp vụ ngân hàng liên quan đến tiền gửi và hoàn toàn có khả năng kiểm tra, kiểm soát dòng tiền phi pháp dù đã được gửi vào Vietinbank, nhưng những người được giao nhiệm vụ theo dõi, quản lý các khoản tiền này vì động cơ, lợi ích cá nhân nên họ đã bỏ mặc, không quan tâm. Do đó, VKS cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của Navibank và 4 nhân viên Navibank.

Tranh luận tại phiên tòa sáng 25/12, luật sư Trương Thanh Đức (đoàn luật sư TP Hà Nội), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ngân hàng Navibank cho rằng, những thiệt hại của Navibank cũng giống như những nạn nhân khác nên cũng cần có sự bồi thường.

Đồng thời, luật sư cũng cho rằng, tại phiên tòa sơ thẩm, Navibank đã yêu cầu xác định lại tư cách của mình không phải là nguyên đơn dân sự mà chỉ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến số tiền 200 tỷ đồng mà 4 nhân viên Navibank đã gửi tại Vietinbank. Tuy nhiên, điều này đã không được các cơ quan tiền hành tố tụng cấp sơ thẩm chấp nhận.

Luật sư cũng nhấn mạnh: “Dù xác định tư cách của Navibank là nguyên đơn hay người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì cũng có mối quan hệ chặt chẽ với việc gửi tiền và trách nhiệm hoàn trả bồi thường tiền gửi của 4 nhân viên Navibank”. Cuối cùng, luật sư đề nghị HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra và xét xử lại.

Linh Hoàng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.