Xã hội

Đại biểu Quốc hội: Các Bộ trưởng thẳng thắn nhận trách nhiệm, không vòng vo

05/11/2022, 20:18

Kết thúc phiên chất vấn sau 2,5 ngày làm việc, các Đại biểu Quốc hội đã có những chia sẻ bên hành lang quốc hội.

Các Bộ trưởng trả lời tích cực, thẳng thắn nhận trách nhiệm

Sau 2,5 ngày làm việc, Quốc hội đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực phụ trách của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Tổng Thanh tra Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

img

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương)

Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đánh giá phiên chất vấn tại Kỳ họp này rất thành công.

Cụ thể, các đại biểu Quốc hội đã lựa chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn rất trúng với những vấn đề đang "nóng", được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm, cũng là những vấn đề đang có nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ ngay.

Nội dung các câu hỏi chất vấn của các đại biểu đều đúng trọng tâm, ngắn gọn, rõ ràng, nêu bật vấn đề để các Bộ trưởng, trưởng ngành xác định được trọng tâm trả lời.

Đa số các câu hỏi chất vấn đều hướng đến những vướng mắc, những hạn chế của 4 lĩnh vực chất vấn để yêu cầu các Bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra những giải pháp cụ thể.

"Tôi đánh giá cao việc các Bộ trưởng, trưởng ngành thừa nhận các hạn chế, yếu kém còn tồn tại trong lĩnh vực mà mình phụ trách, nhận trách nhiệm và có các giải pháp cùng những cam kết rõ ràng trong việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục. Không có sự vòng vo đổ lỗi, đổ trách nhiệm. Tuy nhiên, cũng có vị tư lệnh ngành còn chung chung, chưa cụ thể, rõ ràng khi nói về giải pháp", bà Nga nhìn nhận.

img

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên Huế)

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên - Huế) đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Bà Sửu cho rằng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã trả lời rất trách nhiệm, sâu sát, nắm kỹ các vấn đề nóng, bất cập hiện nay của Việt Nam trong việc hội nhập thế giới số, trong đó xây dựng, tạo lập nền tảng số để phát triển kinh tế số, xã hội số, Chính phủ số và công dân số…

"Bộ trưởng Thông tin và truyền thông cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, khuyết điểm và tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, thể chế về công tác quản lý nhà nước cũng như vai trò quản lý chuyên ngành", đại biểu Sửu nói.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Hữu Đàn (đoàn Quảng Trị) cho rằng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã khá thẳng thắn khi trả lời chất vấn của đại biểu. Nhiều câu hỏi liên quan tới thị trường bất động sản, về giá đất, việc xử lý những vấn đề tồn tại bất cập, vi phạm trong lĩnh vực đất đai, chậm di dời trụ sở các cơ quan, bộ ngành trong nội thành Thủ đô Hà Nội... đều là những vấn đề khó và dư luận xã hội rất quan tâm.

Đại biểu Đàn đánh giá ngành xây dựng đã thể hiện rõ quan điểm nhìn thẳng vào sự thật, đề ra giải pháp xử lý dứt điểm, không né tránh và vòng vo. Nhiều luận điểm đưa ra khá xác đáng, đáp ứng được mối quan tâm của số đông đại biểu.

img

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội)

Báo cáo của Thủ tướng rất cụ thể, đi vào nhiều vấn đề "nóng"

Đánh giá phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho biết, phần giải trình của Thủ tướng gồm những nội dung cơ bản, bao trùm nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng đã giải trình, làm rõ những vấn đề liên quan đến việc điều hành kinh tế vĩ mô, trong đó có vấn đề đang "nóng" là giá xăng dầu, tình trạng khan hiếm xăng dầu cục bộ đã ảnh hưởng xấu tới cuộc sống người dân và tình hình sản xuất, kinh doanh.

"Tôi đồng tình với những giải pháp mà Thủ tướng đưa ra. Đó là những giải pháp tương đối tổng thể, từ rà soát để tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến thể chế, tăng cường công tác kiểm soát, phòng chống buôn lậu, nâng tổng mức dự trữ quốc gia cho đến tăng cường năng lực sản xuất trong nước", đại biểu Nga nói.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) nhìn nhận, trước khi vào phần trả lời chất vấn, Thủ tướng đã có báo cáo tuy ngắn gọn nhưng rất cụ thể, chỉ rõ những vấn đề đang tồn tại và hướng giải quyết, như cung cấp thiết bị y tế khó khăn; điều hành xăng dầu còn để xảy ra tình trạng nguồn cung không đáp ứng nhu cầu ở 1 số thành phố lớn; giải ngân đầu tư công...

"Báo cáo của Thủ tướng đã chỉ ra cách giải quyết, hướng điều hành tới đây làm thế nào để giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát nhưng không để xảy ra yếu tố "không điều hành giật cục", ổn định hệ thống ngân hàng, xử lý vốn, chứng khoán, trái phiếu", đại biểu Cường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.