Xã hội

Đại biểu truy vấn trách nhiệm xử lý xe quá tải, Công an Quảng Ngãi nói gì?

07/12/2022, 19:27

Theo Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, KKT Dung Quất mà nhiều xe là đáng mừng, tỉnh quyết liệt xử lý nạn quá tải từ tuyên truyền đến TTKS.

Chiều 7/12, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Quảng Ngãi, Đại tá Phan Công Bình, Giám đốc Công an tỉnh trả lời loạt giải pháp, kết quả xử lý vấn đề xe chở vật liệu, quá tải, mất ATGT được đại biểu quan tâm.

img

Theo đánh giá, xe tải hoạt động KKT Dung Quất là tín hiệu đáng mừng nhưng phải xử lý triệt để xe quá tải

Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, xe quá tải, quá khổ là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, gia tăng TNGT, môi trường, đời sống người dân... Theo đó, ngành công an thực hiện trách nhiệm của mình ra sao?

Theo Đại tá Phan Công Bình, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, tình trạng xe quá tải quá khổ không riêng gì trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi mà đây là vấn đề của cả nước. Bộ Công an cũng đã có chuyên đề xử lý riêng. Đồng thời, yêu cầu Giám đốc công an các tỉnh ký cam kết với Bộ Công an không để xảy ra tình trạng xe quá tải quá khổ trên địa bàn.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, đoàn công tác của Thanh tra Bộ Công an cũng triển khai công tác kiểm tra, qua hậu kiểm phát hiện một số trường hợp vi phạm về tải trọng.

“Ngành công an có nhiều chỉ đạo rất quyết liệt chứ không phải “thích thì làm, không thì thôi”. Ngoài xử lý đối tượng là chủ phương tiện, tài xế, ngành còn tăng cường kiểm tra các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường. Đồng thời, lực lượng này cũng ký cam kết với giám đốc Công an tỉnh về việc không để “lọt” xe quá tải quá khổ”, Đại tá Bình thông tin.

img

Đại tá Phan Công Bình - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận có xảy ra tình trạng xe quá tải, quá khổ tại Quảng Ngãi.

Cũng theo Đại tá Phan Công Bình, tình trạng xe quá tải, quá khổ làm hư hỏng đường sá mà đại biểu đặt vấn đề là có và ngành đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc xử lý.

Cụ thể, đã tham mưu Tỉnh ủy tăng cường trong công tác giám sát của Đảng trong đảm bảo TTATGT. Công an tỉnh ban hành 4 văn bản để xử lý, khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Xây dựng 15 kế hoạch để xử lý xe quá tải quá khổ, xử lý nồng độ cồn… Đồng thời, yêu cầu 844 doanh nghiệp vận tải, chủ bến bãi ký cam kết không cơi nới thành thùng, chở quá tải, quá khổ. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý ở KKT Dung Quất.

“Phương tiện ở KKT Dung Quất nhiều là đáng mừng, chứng tỏ hoạt động kinh tế ở đây tốt. Trong thời gian qua, để xử lý xe quá tải, quá khổ ở KKT Dung Quất, công an tỉnh xây dựng tổ chuyên đề để kiểm tra phương tiện ở riêng KKT Dung Quất”, Đại tá Bình thông tin.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã xử lý hơn 33 nghìn phương tiện vi phạm và phạt số tiền hơn 67 tỷ đồng, tước 5.900 GPLX và xử lý 1.788 trường hợp vi phạm tải trọng. Đồng thời, xử lý 128 trường hợp vi phạm thành thùng và yêu cầu cắt, gọt về đúng kích thước thiết kế.

Đại tá Phan Công Bình khẳng định: “Trước đây chúng ta xử lý rồi cho đi, nhưng trong năm 2022 kiên quyết làm nghiêm và xử lý triệt để xe quá tải quá khổ trên địa bàn tỉnh, nhất là trên địa bàn KKT Dung Quất”.

img

Trong năm qua, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã xử lý 128 trường hợp vi phạm thành thùng và yêu cầu cắt, gọt về đúng kích thước thiết kế.

Liên quan đến tình trạng TNGT, qua 11 tháng có gần 170 vụ TNGT, làm chết hơn 100 người. Đại tá Phan Công Bình cho rằng, nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, trong khi hạ tầng không đáp ứng. Trong khi đó, ý thức người dân tham gia giao thông còn hạn chế, vi phạm tốc độ… Công tác quản lý cấp GPLX, sát hạch chưa chặt chẽ. Tuyên truyền nhiều nhưng ý thức của người tham gia giao thông chưa thay đổi nhiều.

Để kiềm chế TNGT trong thời gian tới Công an tỉnh sẽ quán triệt công tác đảm bảo TTATGT tới các cấp, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh có những chỉ đạo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thay đổi phương thức tuyên truyền cả về nội dung lẫn hình thức. Đồng thời sẽ tăng cường công tác kiểm tra đào tạo, sát hạch, cấp GPLX để tăng cường năng lực quản lý cũng như xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác đào tạo, sát hach lái xe (nếu có).

Kết luận tại phiên chất vấn, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân đánh giá, phương tiện hoạt động nhiều trên đường, nhất là ở KKT Dung Quất là rất đáng mừng, chứng tỏ lưu thông hàng hóa tốt, nhu cầu vận tải lớn. Các giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác xử lý xe quá tải rất thiết thực, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế hư hỏng hạ tầng giao thông, kéo giảm TNGT... Nạn xe quá tải dễ kéo theo hệ lụy hư hỏng về hạ tầng, TNGT.

Dẫn chứng điều này, bà Vân cho biết sau khi đồ án quy hoạch chung KKT Dung Quất đến năm 2035 định hướng đến 2050 được Chính phủ phê duyệt thì tỉnh phải chi ra hàng nghìn tỷ đồng đầu tư mới hoàn thiện được hạ tầng, mới tạo được “điểm cộng” để thu hút đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.