Giáo dục

Đại dịch Covid-19 vào đề Văn lớp 10 TP.HCM, thí sinh thở phào

16/07/2020, 10:36

Đại dịch Covid-19 vào đề Văn lớp 10 TP.HCM, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi thở phào nhẹ nhõm. Đề cũng được đánh giá sáng tạo, mới mẻ.

img
Với đề văn thi vào lớp 10 Tp.HCM năm 2020 được đánh giá khá dễ thở

Sáng nay 16/7, hơn 82.000 thí sinh trên địa bàn TPHCM đã bước vào môn thi đầu tiên - Ngữ Văn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021.

Với đề thi có đưa nội dung đại dịch Covid-19, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng lý với tâm lý khá thoải mái.

Nhận định về đề thi Ngữ văn vào lớp 10 tại TP.HCM, cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: Phần Đọc - hiểu đơn giản, dễ ăn điểm, hướng về những vấn đề mang tính cấp thiết, nóng hỏi và có tính thời sự cao nhưng quan trọng hơn vẫn hướng con người đến những suy nghĩ tích cực.

Cấu trúc đề có sự khác biệt so với năm ngoái, rõ nét nhất ở câu nghị luận xã hội, không còn là những hình ảnh minh họa như mọi năm mà câu nghị luận xã hội xuất hiện dưới dạng một câu hỏi hướng vào chủ đề của đề thi, đó là lắng nghe. Nhưng chỉ đi về một khía cạnh, lắng nghe là biểu hiện của yêu thương.

Phần nghị luận văn học năm khó, mới mẻ bởi đề bài cho đến ba tác phẩm với ba thông điệp: Thông điệp thứ nhất là giá trị sống, thông điệp thứ hai là cảm xúc yêu thương cho gia đình, thông điệp thứ ba khát vọng cống hiến cho xã hội.

Và có 2 đề để lựa chọn, tuy nhiên đề 1 học sinh lại được phép lựa chọn 1 trong 3 thông điệp nêu trên. Đây là một điểm sáng tạo và mới mẻ bởi tránh được tình trạng học sinh học tủ một tác phẩm. Với việc lựa chọn này học sinh có quyền tìm cho mình một thông điệp yêu thích, một tác phẩm mình tâm đắc nhất.

Đề 2 là một đề hướng đến yếu tố lí luận văn học trong đó đề cao đến vai trò tiếp nhận và đồng sáng tạo của người đọc. Bên cạnh đó cũng có những bắt kết giữa văn học với cuộc đời. Đề của Tp.HCM vẫn gây bất ngờ bởi sự mới mẻ trong cách ra đề cũng như tạo điều kiện cho học sinh được thể hiện mình.

Năm nay, TP.HCM thành lập 135 hội đồng thi tại 135 trường, trong đó có 10 điểm thi phục vụ nhu cầu thi chuyên của học sinh. Ngoài các trường THPT Công lập, thí sinh có thể đăng ký vào các trường THPT Chuyên thành phố bao gồm THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Trường THPT Gia Định và 2 trường chuyên địa phương là Trường THPT Nguyễn Hữu Huân; Trường THPT Mạc Đĩnh Chi.

Năm nay, Sở GD&ĐT TP.HCM triệu tập 11.446 triệu cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi và 3.430 giáo viên chấm thi. Kỳ thi năm 2020, các trường trên địa bàn thành phố dành 67.299 chỉ tiêu cho học sinh vào các trường công lập, như vậy khoảng 30.000 thí sinh sẽ phải tìm phương án khác nếu không đậu vào các trường này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.