Pháp luật

Đại gia Tòng "Thiên Mã" khai không sử dụng vốn sai mục đích vay

30/03/2018, 20:18

Bị cáo Tòng cho rằng tiền vay ngân hàng dùng cho sản xuất và để trả nợ ngân hàng.

bi-cao-tong-thien-ma

Bị cáo Tòng tại phiên toà

Chiều 30/3, phiên tòa xét xử xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Phan Bá Tòng (44 tuổi, thường gọi là Tòng "Thiên Mã", Giám đốc Công ty Thiên Mã, KCN Trà Nóc II, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), tiếp tục phần thẩm vấn.

Sau khi nghe đại diện VKS công bố cáo trạng, bị cáo Tòng không đồng ý với việc bị cáo buộc chiếm đoạt 147 tỷ đồng. Bị cáo cho rằng lập chứng từ khống để được giải ngân từ ngân hàng là nhằm vào mục đích trả nợ chứ không phải để chiếm đoạt.

Theo bị cáo Tòng, hợp đồng vay tín dụng xuất khẩu trong năm 2009 đã được bị cáo thanh toán hết cho ngân hàng. Bên cạnh đó, hợp đồng vay tín dụng vào năm 2009 và 2010, sau khi được giải ngân một phần được bị cáo dùng để đầu tư vào việc sản xuất, một phần được dùng để trả nợ ngân hàng. Theo bị cáo vì đây là hợp đồng cho vay hỗ trợ sản xuất bị cáo đã dùng để hỗ trợ rồi nên không thể nói rằng sử dụng sai mục đích.

Bên cạnh đó, cáo buộc bị cáo lập chứng từ hàng tồn kho khống là không đúng vì trong khoảng thời gian đó, thực chất là vẫn có nguồn hàng trong kho. Đối với vấn đề này, bị cáo Diễm cũng khai trước tòa rằng thực tế là vẫn có hàng tồn kho, tuy nhiên bị cáo lại không nhớ được chính xác số lượng. Riêng về chứng từ đưa qua ngân hàng chứng thực, bị cáo Diễm thừa nhận đó là chứng từ khống. “Chứng từ đưa qua ngân hàng là khống. Còn thực tế cơ quan là có hàng tồn kho”, bị cáo Diễm khẳng định.

Khi đại diện VKS hỏi vì sao bị cáo biết việc lập chứng từ khống là sai quy định mà vẫn làm, Diễm cho biết, lúc đầu bị cáo có ký vào chứng từ, tuy nhiên sau lại biết đó là sai nên đã không ký. Lúc này ông Tòng đã chỉ đạo nếu không ký thì làm đơn thôi việc nên bị cáo phải làm theo sự chỉ đạo.

Theo cáo trạng, với số tiền vay từ 13 khế ước nhận nợ của Hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức số 02/2009, bị cáo Tòng đã sử dụng khoản tiền này để trả cho các nợ tại các ngân hàng khác và dùng vào mục đích cá nhân. Sau đó, Tòng chỉ đạo bị cáo Diễm cùng nhân viên lập giả báo cáo kết quả kinh doanh của năm 2009, 2010 từ lỗ trên thực tế thành có lãi để vay tiền ngân hàng. Tòng bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 147 tỷ đồng vay gốc và sử dụng vào các mục đích cá nhân.

7h30 sáng ngày mai phiên tòa sẽ được tiếp tục phần xét hỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.