Thế giới

Đại học bang Idaho mất lượng phóng xạ plutonium đủ chế bom bẩn

08/05/2018, 20:28

Đại học bang Idaho đã bị phạt vì mất một lượng nhỏ phóng xạ plutonium cấp độ vũ khí.

Đại học Bang Idaho đã bị phạt sau khi mất một lượn

Đại học Bang Idaho đã bị phạt sau khi mất một lượng nhỏ plutonium

Đại học bang Idaho đã bị phạt vì mất một lượng nhỏ phóng xạ plutonium cấp vũ khí. Mặc dù lượng phóng xạ này chưa đủ để chế bom hạt nhân nhưng có thể được sử dụng trong bom bẩn - thứ vũ khí xử dụng chất nổ thông thường để phát tán phóng xạ trên một khu vực rộng lớn.

Tiến sĩ Cornelis Van der Schyf, Phó Chủ tịch về Nghiên cứu tại Đại học Idaho đổ lỗi cho giấy tờ bị thiếu từ 15 năm trước, khi nhà trường tìm cách để giải quyết số plutonium này. Nhà trường đã báo mất lượng phóng xạ trên vào ngày 13/10, sau đó bị phạt 8.500 USD và có 30 ngày để tìm giải pháp.

Người phát ngôn Ủy ban Quy định Hạt nhân Mỹ Victor Dricks cho biết, cơ quan này “kiểm soát rất chặt chẽ việc sử dụng và lưu trữ vật liệu phóng xạ và hành động xử phạt với trường Idaho đã chứng minh điều đó”.

Sở dĩ Đại học Idaho được sở hữu lượng nhỏ chất phóng xạ plutonium vì trường có chương trình kỹ thuật hạt nhân và đang hợp tác với Phòng Thí nghiệm Quốc gia Idaho thuộc Bộ Năng lượng Mỹ.

Plutonium đang được sử dụng để phát triển các phương án đảm bảo thùng chứa chất thải hạt nhân không bị rò rỉ và tìm cách để phát hiện các chất phóng xạ được mua bán trái phép vào Mỹ sau sự kiện 11/9/2001, các vụ tấn công khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.